Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายสิทธิฯ รายงาน ศาลไม่ให้ประกัน คดี ม.112 กล่าวหา 'ประสงค์' โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์กษัตริย์ หลังยื่นประกันครั้งที่ 3 อ้างพฤติการณ์คดีร้ายแรง โดยคดีนี้ ชายที่ ร.10 ชม "กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" เป็นผู้แจ้ง

12 ก.ค.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (12 ก.ค. 64) ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ประสงค์ โคตรสงคราม ชาวจังหวัดลพบุรีวัย 26 ปี ผู้ต้องหาในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความวิจารณ์กษัตริย์บนเฟซบุ๊กจำนวน 3 ข้อความ

โดยศูนย์ทนายความฯ รายงานรายละเอียดว่า เช้านี้ ทนายความได้เข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ประสงค์ ครั้งที่ 3 ด้วยเงินสด 250,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมเงื่อนไข ขอติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) และขอให้ตั้งผู้กำกับดูแล รวมถึงขอให้ศาลไต่สวนผู้ร้องและผู้ต้องหา 

ต่อมา ศาลอาญาตลิ่งชันมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายประสงค์ โดยระบุว่า “พฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ไม่มีเหตุผลให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม งดไต่สวน ยกคำร้อง” คำสั่งนี้มี อัจฉรา สุระคำแหง รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาตลิ่งชัน เป็นผู้ลงนาม

สำหรับ ประสงค์ถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 64 และถูกแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมควบคุมตัวไว้ที่ สน.บางพลัด 1 คืน ก่อนถูกนำตัวไปขออนุญาตศาลฝากขังในวันที่ 9 ก.ค. 64 โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังในชั้นสอบสวน และไม่อนุญาตให้ประกันตัว แม้ทนายยื่นประกันพร้อมวางเงินสด 250,000 บาท เป็นหลักประกัน 

วานนี้ (11 ก.ค. 64) ทนายความยังได้ยื่นประกันตัวประสงค์เป็นครั้งที่ 2 โดยยื่นคำร้องระบุเหตุผลว่า ประสงค์นั้นไม่มีพฤติการณ์หลบหนีมาตั้งแต่ต้น และไม่เคยได้รับหมายเรียกให้พบพนักงานสอบสวน ก่อนถูกจับกุมแต่อย่างใด ทั้งยังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และไม่เคยมีประวัติการทำผิดมาก่อน  พร้อมกับวางเงินสดจำนวน 250,000 บาท หลักประกัน 

แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง พร้อมระบุเหตุผลว่า “กรณีไม่มีเหตุที่จะต้องไต่สวนตามคำร้อง งดไต่สวน กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา” โดยคำสั่งนี้มี อัจฉรา สุระคำแหง รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาตลิ่งชัน เป็นผู้ลงนาม

จนถึงวันนี้ (12 ก.ค. 64) ประสงค์ถูกควบคุมตัวมาแล้ว 4 วัน แม้ยื่นประกันรวมทั้งหมด 3 ครั้ง โดยขณะนี้เขาถูกควบคุมไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 โดยทางราชทัณฑ์ระบุว่าเขาต้องถูกกักตัวไว้เป็นเวลา 21 วัน เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ไม่อนุญาตให้ญาติและทนายความเข้าเยี่ยม เมื่อกักตัวครบแล้ว ผู้ต้องหาจะถูกส่งตัวมาคุมขังต่อที่เรือนจำพิเศษธนบุรีต่อ

สำหรับคดีนี้ผู้กล่าวหา คือ ฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ เป็นชายที่เคยเป็นข่าวจากการได้รับคำชมจากกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ว่า “กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” จากการเข้าร่วมรับเสด็จในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน วันปิยมหาราชเมื่อวันที่ 23 ต.ค.2563 หลังก่อนหน้านั้น ฐิติวัฒน์ได้ไปชูรูปรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่ชุมนุมเมื่อ 20 ต.ค.2563

ศูนย์ทนายความฯ ระบุด้วยว่า หลังการกลับมาบังคับใช้มาตรา 112 อีกระลอกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ไปแล้วอย่างน้อย 106 คน ใน 103 คดี โดยในจำนวนนี้มี 49 คดีแล้วที่มี “ประชาชน” เป็นผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยแนวโน้มพบว่าเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในลักษณะ “ปกป้องสถาบันกษัตริย์”

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net