Skip to main content
sharethis

นักศึกษาวิจิตรศิลป์ มช ขึ้นป้าย “ปิดปรับปรุงทางเสรีภาพ”  จัดนิทรรศการศิลปะใต้ตึก รอผู้บริหารคณะมาพูดคุยเสรีภาพในการทำงานศิลปะของนักศึกษา

1 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (31 มี.ค. 64) ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ และ วิธญา คลังนิล นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ที่ถูกคณบดีและรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์เก็บผลงานศิลปะยัดใส่ถุงดำจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเชิญชวนคนที่สนใจนำผลงานศิลปะและการแสดงออกทางศิลปะไม่จำกัดรูปแบบมาร่วมกันแสดงนิทรรศการ “ART HISTORY IN YOUR AREA…เรามาเขียนประวัติศาสตร์ศิลปะของยุคสมัยเรากันเถอะ” ใต้ตึกคณะวิจิตรศิลป์

ตัวอย่างผลงานศิลปะที่นักศึกษานำมาจัดแสดง

ผู้สื่อข่าวยังรายงานบรรยากาศภายในงานด้วยว่า มีนักศึกษาและประชาชนทั่วไปหลายคนร่วมกันนำผลงานศิลปะมาจัดแสดงมากมาย ภายในงานมีการขูดมะพร้าว คั้นกะทิ เสียดสีฉายา CMU : Coconut Milk University ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ชาวเน็ตตั้งขึ้นหลังมหาวิทยาลัยนิ่งเฉยต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการยึดผลงานศิปละของนักษาศึกษาโดยผู้บริหารคณะ และมีการขึ้นป้าย “ปิดปรับปรุงทางเสรีภาพ” ใต้ป้ายของคณะวิจิตรศิลป์

ภายในงานยังมีการล้อมวงเสวนาพูดคุยเรื่องเสรีภาพในการทำงานศิลปะของนักศึกษาและเสรีของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยบริเวณทางขึ้นตึกคณะ เพื่อรอให้ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์มาร่วมวงผู้คุยด้วย แต่ก็ไม่มีผู้บริหารคณะหรือตัวแทนออกมาร่วมแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาแต่อย่างใด

“การผู้ใหญ่บางคนบอกว่าศิลปะมีอิสระในการเรียกร้อง เขาออกมาเป่านกหวีดได้ แต่สุดท้ายแล้วเขากลืนอุดการณ์ตรงนั้นและออกมาปิดกั้นเด็กอย่างพวกเราเอง บอกว่า “พวกคุณไม่ควรแสดงออกในสิ่งที่ไม่ควรแสดงออก” เราก็อยากจะถามกลับว่า แล้วอะไรที่พวกผมไม่ควรแสดงออกในเมื่อคุณก็ใช้ศิลปะในการแสดงออกทางการเมืองเหมือนกัน ทำไมเราจะทำไม่ได้ในเมื่อเราก็เห็นปัญหาเหมือนกัน เขาเองที่เป็นผู้ใหญ่ มีทุน มีประสบการณ์สูงอยู่แล้ว กลับผลักเด็กที่ออกมาพูดเรื่องนี้ ทำราวกับว่าเขาพูดไร้สาระ” ผู้ร่วมงานท่านหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ภายในลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตยัดใส่ถุงดำนำขึ้นรถของมหาวิทยาลัยเตรียมขนออกไป โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ ทางฝ่ายคณบดีและรองคณบดีอ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ ไม่อนุญาตให้วางของเกะกะ ขณะที่ฝ่ายนักศึกษาอ้างว่า บริเวณลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตเป็นสถานที่สำหรับนักศึกษาใช้ทำงานศิลปะอยู่แล้ว การอ้างเรื่องความสะอาดขึ้นมาในวันนี้จึงไม่ใช่เหตุผลที่นักศึกษาจะยอมรับได้ กลุ่มนักศึกษาจึงเรียกร้องให้ผู้บริหารคณะสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยที่ก่อนหน้านั้นนักศึกษาได้แจ้งความวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ด้วย

ภาพบรรยากาศกิจกรรมเพิ่มเติม : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net