Skip to main content
sharethis

สมชาย ฟ้อง มช. คดีรอ “ศาสตราจารย์” นานกว่า 100 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้า ฟ้องหมดตั้งแต่อธิการบดียันผู้บริหารมหาวิทยาลัย ระบุ ตนเองขอตำแหน่งศาสตราจารย์ยาวนานที่สุดในสยามประเทศ

 

20 มี.ค. 2567 เวลา 13.30 น. ที่ศาลปกครองเชียงใหม่ สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมทนายความวัชลาวลี คำบุญเรือง เดินทางไปยื่นฟ้องอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้บริหารมหาวิทยาลัย

สมชายกล่าวว่า วันนี้ (20 มี.ค. 2567) มาฟ้องมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเรื่องการยื่นขอตำแหน่งศาสตราจารย์ โดยได้ทำการยื่นขอตำแหน่งไปตั้งแต่ปี 2558 และสภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติตำแหน่งศาสตราจารย์มาตั้งแต่ปี 2562 นับเป็นการรอตำแหน่งศาสตราจารย์มากกว่า 100 เดือน ที่ยังไม่เห็นความคืบหน้า

“การขอตำแหน่งผ่านมา 100 กว่าเดือนแล้ว ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้า การขอตำแหน่งศาสตราจารย์ยาวนานที่สุดในสยามประเทศนี้” สมชาย กล่าว

วัชลาวลีทนายความในคดีกล่าวว่า หลักเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการไม่ได้มีกำหนดระยะเวลากฎหมายที่ชัดเจน ในทางปกครองถือว่าหลักเกณฑ์ระยะเวลาที่สมควรแก่เหตุคือ 90 วัน แต่การที่สมชายยื่นขอตำแหน่งศาสตราจารย์ไปตั้งแต่ปี 2562 จนปี 2567 ยังไม่แล้วเสร็จ ถือเป็นความล่าช้าต่อหน้าที่เป็นเหตุให้มาฟ้องคดีในครั้งนี้

สมชายระบุว่า กรณีนี้เป็นปัญหาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของความก้าวหน้าทางวิชาการ มีนักวิชาการจำนวนมากที่ยื่นขอตำแหน่งหลังตนเองและได้รับการโปรดกล้าฯ เป็นที่เรียบร้อย กรณีของตนทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น ถ้าถามว่าถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ ตนเองไม่สามารถตอบได้ แต่ตอบได้ว่าเรื่องนี้เป็นภาวะที่ไม่ปกติ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ควรแสดงความรับผิดมากกว่าที่เป็นอยู่

“ถ้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประกาศตัวว่าเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกผมคิดว่ากรณีของผมน่าจะถือว่าระดับโลกเหมือนกัน ในเรื่องความล่าช้าที่สุดในโลกในการขอตำแหน่งศาสตราจารย์ เพื่อนนักวิชาการญี่ปุ่นได้ยินเรื่องของผม ตกใจมาก ถามว่ามันมีเรื่องแบบนี้อยู่โลกได้ด้วยหรือ” สมชาย กล่าว

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net