Skip to main content
sharethis

'เพนกวิน' อดอาหารประท้วงวันที่ 14 แล้ว ขณะที่ 'รุ้ง' ประกาศว่า หากไม่ได้รับความยุติธรรมในการประกันตัว จะอดอาหารประท้วงอีกคน ด้านเลขาฯ รมว.ยุติธรรมร้องแม่เพนกวิน พูดให้ลูกทานอาหาร

 

29 มี.ค.2564 วันนี้(29 มี.ค. 64)  กระบวนการนัดตรวจหลักฐานคดีการชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร ที่ศาลอาญา รัชดาจำเลยในคดีนี้มีทั้งหมด 22 คน แบ่งเป็นจำเลยที่เบิกตัวมาจากเรือนจำ 9 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, หมอลำแบงค์หรือปดิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม, ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก, แอมมี่ ไชยอมร, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, และชูเกียรติหรือจัสติน นอกจากนั้นก็มีจำเลยที่ได้รับการประกันตัวอีก 13 คน

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระบุว่า เพนกวิน มาศาลในสภาพนั่งรถเข็นและให้น้ำเกลือ ไม่สามารถเดินเองได้ เนื่องจากอดอาหารประท้วงวันที่ 14 แล้ว โดยในศาลวันนี้ รุ้ง ปนัสยา ได้ประกาศว่า หากตนไม่ได้รับการประกันตัว ตนจะร่วมอดอาหารประท้วงด้วย

ซึ่ง iLaw รายงานว่า ปนัสยา ขอแถลงต่อศาล ศาลเรียกให้ไปยืนใต้บัลลังก์ และอ่านข้อความที่เตรียมมา  ปนัสยาอ่านคำแถลงไปร้องไห้ไป โดยคำแถลงสรุปความได้ว่า

หนูเข้าเรียนคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยาโดยเชื่อในความเป็นมนุษย์ ตั้งแต่รู้จักกับเพนกวิน และเพื่อนๆ ก็ตั้งใจจะเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยความรัก ด้วยความหวังว่า จะเห็นสังคมที่ดีขึ้น แต่ตอนหลังมาเห็นว่ารัฐไม่สามารถดูแลทุกคนได้ มีคนต้องฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจ หนูโกรธมาก วันนี้ที่ร้องไห้ไม่ใช่เพราะอ่อนแอ แต่เพราะเป็นมนุษย์ที่มีความรู้สึกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน มีคนบอกว่า เป็นเรื่องผิดมากๆ ที่หนูออกมาใช้สิทธิเสรีภาพเคลื่อนไหวให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หนูผิดอะไร หนูเพียงแค่มีความรักไม่เหมือนเพื่อนมนุษย์

วันนี้หนูดีใจมากที่ศาลบอกว่าจะให้โอกาสต่อสู้คดี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้โอกาสนี้ หนูกับเพื่อนอีกหลายคนไม่ได้ประกันตัว เราถูกบังคับไม่ให้มีโอกาสนั้น หนูกลัวค่ะ หนูกลัวว่าเพื่อนหนูจะเป็นอะไรไป หนูบอกเพนกวินว่า หนูกลัวมันตาย แต่เพนกวินตอบว่า ถ้าจะตายก็ให้ตายไป หนูคิดมาตลอดว่า เราสู้เพื่ออยู่ ไม่ได้สู้เพื่อตาย (ขณะพูดประโยคนี้หันมามองเพนกวิน) แต่ถ้าจะมีใครตาย ก็ขอให้ตายเพื่อคนที่ยังอยู่ และวันนี้หากไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอีก จะขอประกาศอดอาหารด้วย โดยจะเริ่มจากการรับประทานวันละมื้อ และลดลงเหลือรับประทานแค่น้ำ นม และสารอาหาร ขอให้การตายของเราเป็นสายธารนำความหวังสู่สังคม

iLaw รายงานด้วยว่า ระหว่างการอ่านถ้อยแถลง ณัฐชนนท์ชูสามนิ้วในห้องพิจารณาคดี เจ้าหน้าที่คนแรกเดินมากระซิบข้างหูแต่ณัฐชนนไม่เอามือลง เจ้าหน้าที่อีกคนจึงเดินเข้ามากระซิบและจับมือให้เอาลงวางข้างลำตัว หลังจากอ่านเสร็จศาลขอให้ส่งถ้อยแถลงนี้ที่เป็นลายมือของรุ้งเข้ามาในคดี ทนายความจึงฉีกกระดาษจากสมุดจด และยื่นให้ศาลเก็บไว้

บรรยากาศในห้องพิจารณาค่อนข้างวุ่นวาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พยายามจะไม่ให้ญาติ และเพื่อนที่มาฟังการพิจารณาได้พูดคุยกับจำเลยที่มาจากเรือนจำ อนุญาตเพียงให้ทนายความปรึกษาคดีเท่าน้ัน แต่เมื่อทนายความบางคนไปพูดคุยกับจำเลยในเรื่องอื่นๆ ก็จะถูกสั่งห้ามและถูกนั่งฟังอย่างใกล้ชิด ทำให้มีการโต้เถียงกันเป็นระยะๆ และต้องแถลงต่อศาลเพื่อให้ศาลสั่งอนุญาตให้คุยกันได้เป็นกรณีๆ ไป โดยเพื่อนๆ ของเพนกวินที่เป็นจำเลยในคดีนี้และจะขอคุยกับเพนกวิน ศาลไม่อนุญาต

หลังจากนั้นศาลอ่านรายงานกระบวนพิจารณาในเวลาประมาณ 15.10 ในรายงานระบุว่า การนัดตรวจพยานหลักฐานในวันนี้ฝ่ายจำเลยขอเลื่อนออกไปก่อน และกำหนดวันนัดใหม่เป็นวันที่ 8 เม.ย. 2564 เวลา 9.00 และให้จำเลยที่ถูกขังระหว่างการพิจารณามาศาลเพื่อดูหลักฐานที่เป็นวิดีโอจากฝั่งโจทก์ในวันที่ 7 เม.ย. 2564 โดยจำเลยที่ 4 คือ สมยศ และจำเลยที่ 7 คือ ไผ่ แถลงว่าหากได้รับการประกันตัวจะไม่พูดพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์อีก ส่วนจำเลยที่ 3 คือ หมอลำแบงค์ แถลงว่าหากได้รับการประกันตัวจะไม่พูดพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไม่เข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง จะไปประกอบอาชีพเป็นหมอลำ ยินยอมติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ และจะมาศาลตามนัดทุกนัด หากไม่มาศาลนัดใดขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวได้

เลขาฯ รมว.ยุติธรรมร้องแม่เพนกวิน พูดให้ลูกทานอาหาร 

ขณะที่ปฏิกิริยาจากกระทรวงยุติธรรม สื่อหลายสำนัก เช่น ข่าวสดออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์รายงานตรงกันว่า ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการอดอาหารของพริษฐ์ แกนนำกลุ่มราษฎร ว่า ภาพรวมของสุขภาพร่างกายยังปกติดี แต่มีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารมาหลายวัน เพราะกินนมและเกลือแร่เท่านั้น

ทั้งนี้ แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและเฝ้าระวังสุขภาพอย่างใกล้ชิด ซึ่งอยากขอให้คุณแม่เพนกวิน ขอร้องให้ลูกกลับมาทานอาหาร เพราะกรมราชทัณฑ์มีความห่วงใยในเรื่องของสุขภาพ

ส่วนการต่อสู้ตามแนวทางนั้น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ไม่ได้ห้าม ทำได้ตามสิทธิ และหากคุณแม่ของเพนกวิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน อยากเข้าเยี่ยมให้ติดต่อมายังได้ทันที จะช่วยประสานงานและดูแลให้ หรืออยากให้ช่วยในการดูแล สามารถทำหนังสือร้องขอให้พริษฐ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เพื่อให้ใกล้ชิดหมอและดูแลได้ทันท่วงที หากมีเรื่องฉุกเฉิน เพราะแม้ในเรือนจำจะมีทีมแพทย์ดูแล แต่เครื่องไม้เครื่องมือสู้โรงพยาบาลไม่ได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net