Skip to main content
sharethis

‘เด็กดื้อ’ของสังคมไทย เจอเรื่อง ‘ตลกร้าย’ อะไรบ้าง

‘เพนกวิน’ ถูกคุมตัวไป สน.

เพราะแค่ชูป้ายถามประยุทธ์

ภาพแคปจากเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak เล่าย้อนเหตุการณ์

  • 6 ก.ย. 2559 พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขณะนั้นเรียนอยู่ชั้น ม.5 และเป็นเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้เข้าร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2558 จัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งขณะนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นกล่าวปาฐกถา ในช่วงท้ายประยุทธ์ถามว่า "มีใครจะถามอะไรไหม"
  • จากนั้นเพนกวินได้ยกมือลุกขึ้นถาม พร้อมชูป้ายที่มีข้อความว่า “สอนเด็กไทยไม่ให้โกง ใช้เหตุผลสร้างจริยธรรม ดีกว่าท่องจำหน้าที่พลเมือง #จากใจนักเรียนถึงลุงตู่” แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คุมตัวเชิญออกไปด้านนอกห้องประชุม และนำตัวไปที่ สน.ปทุมวัน โดยไม่ได้มีการดำเนินคดี แต่มีการทำประวัติไว้

‘เนติวิทย์’ ถูกปลด ปธ.นิสิตฯ จุฬา

เหตุไม่หมอบกราบในพิธีถวายสัตย์ฯ

  • เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ถูกปลดจากตำแหน่งประธานนิสิตฯ จุฬา จากเหตุชุลมุนเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2560 เขาและเพื่อนรวม 8 คน เดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ จากนั้นมีอาจารย์ท่านหนึ่งเข้ามาล็อคคอนิสิตกลางพิธีถวายสัตย์ เนื่องจากโกรธที่เนติวิทย์และเพื่อนไม่เคารพข้อตกลงร่วม
  • บีบีซีไทยรายงานว่าวันที่ 31 ส.ค. ทางจุฬาฯ ได้ออกคำชี้แจงผ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เผยได้ตัดคะแนนความประพฤติเนติวิทย์กับเพื่อน เพราะไม่ประพฤติปฏิบัติตัวตามบทบาทที่พึงเป็น และเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน สร้างเรื่องกระทบชื่อเสียงสถาบัน
  • ด้านเนติวิทย์ แจงถูกปลดตำแหน่งประธานนิสิตจุฬาฯ หลังติดเข็มประธานสภาฯ ได้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งสาเหตุมาจากการถูกตัดคะแนนความประพฤติ 25 คะแนน ตามระเบียบจุฬาฯ ผู้ดำรงตำแหน่งสภานิสิตต้องไม่เป็นผู้ที่เคยถูกลงโทษตัดคะแนนความประพฤติตั้งแต่ 20 คะแนนขึ้นไป นั่นทำให้เนติวิทย์กับเพื่อนอีก 4 คน ต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกสภานิสิตฯ

อันนา-เพื่อน ถูกตร.อุ้มจากร้านแมคฯ

คาดเอี่ยวกิจกรรมรับเสด็จ

  • 15 เม.ย. 2565 เยาวชนอายุ 13 ปี และเพื่อนอีก 2 คน ถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ควบคุมตัวจากร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาฯ โดยไม่มีการแจ้งข้อหา คาดเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมรับเสด็จ-ด้านประชาชนตั้งคำถามต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ พม.
  • เวลาผ่านไปหลายเดือนแต่ยังไม่มีคำตอบ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2566 อันนา-อ๊อกฟอร์ด-เพชร 3 เยาวชนนักกิจกรรมไปทวงถามความคืบหน้าเรื่องที่เคยถูกอุ้ม ในงานวันเด็กที่กระทรวงศึกษาธิการ ทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่เจ้าหน้าที่กันไม่ให้เข้างาน 
  • 16 ส.ค. 2566 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ส่งรายงานผลการตรวจสอบกรณีดังกล่าวระบุ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม.ไม่ได้ทำตามกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก

‘เมลิญณ์-พลอย’ ถูกรัฐคุกคามจนต้องลี้ภัย

  • เมื่อเดือน ต.ค. 2565 เมลิญณ์ ชัยลอม (ชื่อเดิม เมนู–สุพิชฌาย์) และ พลอย–เบญจมาภรณ์ นิวาส 2 แกนนำม็อบเยาวชนที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 ให้สัมภาษณ์ในรายการไฟเย็นพบประชาชน ระบุว่าทั้งคู่เดินทางออกนอกประเทศไทยมายังประเทศแคนาดา และได้สถานะผู้ลี้ภัยเรียบร้อยแล้ว โดยเมลิญณ์ เปิดเผยสาเหตุด้วยว่าถูก จนท.รัฐคุกคามหนักลามไปยังครอบครัว ทั้งนี้ 2 แกนนำม็อบเยาวชน ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองในแคนาดา

นศ.วิจิตรศิลป์ มช. ถูกเก็บงานลงถุงดำ

เหตุวิจารณ์การเมือง-รัฐบาล

  • 22 มี.ค. 2564 คณบดีและรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์นำเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ภายในลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตยัดใส่ถุงดำนำขึ้นรถของมหาวิทยาลัยเตรียมขนออกไป โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ อ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ ไม่อนุญาตให้วางของเกะกะ 
  • จากนั้นนักศึกษาเจ้าของผลงานศิลปะรวมตัวกันไปแจ้งความที่ สภ.ภูพิงค์ เนื่องจากผลงานทั้งหมดได้รับความเสียหายและสูญหายบางส่วน โดยได้แจ้งความคณบดี รองคณบดี เลขานุการคณะวิจิตรศิลป์ และเจ้าหน้าที่ประจำหอศิลป์ มช. ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการรื้อผลงานศิลปะของนักศึกษาครั้งนี้ในข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

‘เอียร์’ วัย 12 ปี ถูกห้ามเข้างานวันเด็ก

เหตุเคยประท้วง ‘ประยุทธ์’

  • 14 ม.ค. 2566 'เอียร์' (สงวนชื่อ-นามสกุล) เยาวชนอายุ 12 ปี จากกลุ่มทะลุแก๊ส และมีบทบาทประท้วงรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมงานวันเด็กในทำเนียบรัฐบาล แม้เจ้าตัวยืนยันไม่ได้มาก่อความวุ่นวาย
  • ต่อมาในช่วงเดือนเดียวกัน ระหว่างที่ ตะวัน–ทานตะวัน ตัวตุลานน์ และ แบม–อรวรรณ ภู่พงษ์ อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัว เอียร์ จะไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการชูป้าย “ยกเลิก 112 ปล่อยเพื่อนเรา” ที่สนามหลวง แต่ยังไม่ทันเริ่ม ถูก ตร.สกัด พยายามล็อกคอ แย่งป้าย ขับมอเตอร์ไซค์ไล่ตาม

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net