Skip to main content
sharethis

กลุ่มเสรีเทยพลัส และผู้หญิงปลดแอกจัดกิจกรรม #ไพร่พาเพรด เดินขบวนเพื่อประชาธิปไตย ความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียมในทุกมิติ ยัน 3 ข้อเรียกร้องหลัก 1. นายกฯลาออก เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก คสช. 2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์  รวมทั้งให้ตรวจสอบจริยธรรมเรื่องเพศว่ามีการคุกคามทางเพศหรือไม่ และให้มีสัดส่วนเวทีการเคลื่อนไหว การปราศรัยทางการเมือง ขอให้มีสัดส่วนของผู้หญิง และผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBT+ ร่วมด้วย

7 พ.ย.2563 ช่วงเย็นถึงค่ำที่ผ่านมา กลุ่มเสรีเทยพลัส และผู้หญิงปลดแอกจัดกิจกรรม #ไพร่พาเพรด กิจกรรมเดินขบวนเพื่อประชาธิปไตย ความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียมในทุกมิติ 

เวลา 16.17 น. ประชาชนและสื่อมวลชนรวมตัวกันหน้าห้างสามย่านมิตร​ทาวน์​ตามเวลานัดหมายเริ่มต้นกิจกรรม 

เวลา 16.40 น. เริ่มตั้งขบวนที่แยกสามย่าน บริเวณหน้าห้างสามย่านมิตร​ทาวน์​ เพื่อเตรียมตัวเดินขบวนไปสีลม โดยปิดการจราจรบนถนนพญาไทมุ่งหน้าแยกปทุมวัน

เวลา 17.00 น. กลุ่มผู้หญิงปลดแอกจัดกิจกรรม "สีดาลุยไฟ" สื่อสารประเด็นการข่มขืนและความรุนแรงทางเพศผ่านการเต้น และเปรียบเทียบการที่รัฐเพิกเฉยต่อเสียงประชาชนกับการข่มขืนทางประชาธิปไตย โดยมีคณะกลองบีฟลอร์ร่วมแสดง

เวลา 17.10 น. เริ่มต้นเดินขบวนไปสีลม โดยในระหว่างการเดินขบวนมีการแห่ธงสีรุ้งสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในขณะที่ฝนเริ่มโปรยปรายลงมา นอกจากนี้ยังพบผู้ชุมนุมถือป้ายเรียกร้องให้ตามหาวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่ถูกอุ้มหายอีกด้วย

เวลา 18.24 น. ขบวนเดินทางถึงบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง โดยจอดรถเครื่องเสียงกั้นถนนเป็นเวทีปราศรัยผู้จัดซึ่งจดแจ้งการชุมนุมไว้ที่ สน.บางรัก

หลังนั่งลงชู 3 นิ้วร้องเพลงชาติและอ่านบทกวี "ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน" ของวิสา คัญทัพ ที่ ถ.สีลม ยังมีกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ ทั้งสมรสเท่าเทียม สิทธิทำแท้ง ต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้นักกิจกรรมสิทธิ LGBT ศิริศักดิ์ ไชยเทศ ยังร่วมรณรงค์แก้กฎหมายเพื่อให้การค้าประเวณีไม่ผิดกฎหมายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าที่ ถ.สีลม มีชายสวมเสื้อเหลืองมาร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมด้วย โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขามารับฟังว่าเยาวชนพูดและรณรงค์ในเรื่องใดบ้าง โดยไม่มีเหตุกระทบกระทั่งใดๆ

กอ่นปิดเวทีตัวแทนกลุ่มเสรีเทยพลัสอ่านแถลงการณ์ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องหลัก 1. นายกรัฐมนตรีลาออก เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก คสช. 2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และเสนอ 2 ข้อเรียกร้องเร่งด่วนต่อสาธารณชนและขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ได้แก่ 1. ให้ตรวจสอบจริยธรรมเรื่องเพศว่ามีการคุกคามทางเพศหรือไม่ 2. ให้มีสัดส่วนเวทีการเคลื่อนไหว การปราศรัยทางการเมือง ขอให้มีสัดส่วนของผู้หญิง และผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBT+ ร่วมด้วย และย้ำว่าระบอบปิตาธิปไตยหรือระบอบชายเป็นใหญ่ที่ฝังรากลึกในสังคมไทยจะต้องสิ้นสุด ทั้งนี้กิจกรรมสิ้นสุดเวลาประมาณ 21.12 น. จากนั้นปิดเวทีปราศรัยและเปิดเพลง "ประวัติศาสตร์" ของคริสติน่า อากีล่าร์ พร้อมเชิญชวนผู้ชุมนุมเที่ยวถนนสีลมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net