Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง สมยศ พฤกษาเกษมสุข, เอกชัย หงส์กังวาน, สุรนาถ แป้นประเสริฐ และอานนท์ นำภา โดยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวภายในวันนี้ หลังถูกจองจำมาเกือบ 20 วัน

อานนท์ นำภา 

เอกชัย หงส์กังวาน

สมยศ พฤษาเกษมสุข 

สุรนาถ แป้นประเสริฐ

2 พ.ย. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา เวลา 17.00 น. ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขัง สมยศ พฤกษาเกษมสุข, เอกชัย หงส์กังวาน, สุรนาถ แป้นประเสริฐ และอานนท์ นำภา หลังทั้ง 4 ถูกคุมขังเกือบ 20 วัน ทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เย็นนี้

เช่นเดียวกันกับวิญญัติ ชาติมนตรี ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ระบุว่า ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขังเอกชัย รวมทั้ง อานนท์ สมยศ และสุรนาถ โดยจะมีการปล่อยตัวเย็นวันนี้ สำหรับคำสั่งในคำร้องคดีเอกชัย ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานอีก 15 ปาก ที่ผู้ร้องอ้างเป็นเหตุในการขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งนี้เป็นพยานชุดเดียวกันกับเหตุการณ์ในคดี ซึ่งพยานดังกล่าว เป็นพยานชาวบ้านจำนวน 14 ปาก สามารถใช้วิธีการติดตามตัวมาสอบปากคำได้ส่วนอีกหนึ่งปากเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ซึ่งพยานทั้ง 15 ปาก ไม่รู้จักผู้ต้องหาทั้งได้มีการสอบสวนผู้ต้องหาไว้เรียบร้อยแล้ว การสอบสวนพยานตามที่ผู้ร้องอ้างจึงไม่ยาก และไม่เกี่ยวกับการฝากขังผู้ต้องหาไว้ต่อศาล ส่วนผลการตรวจสอบภาพเคลื่อนไหว ลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติอาชญากรรมของผู้ต้องหาเป็นกระบวนการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผู้ร้องสามารถดำเนินการได้เอง ประกอบกับได้ความจากผู้ร้องว่าคดีนี้เป็นคดีพิเศษตั้งคณะพนักงานสอบสวนเป็นคณะทำงานประมาณ 10 คน ระยะเวลาที่ศาลได้อนุญาตให้ฝากขังสองฝากจำนวน 17 วัน จึงเป็นระยะเวลานานเพียงพอที่ผู้ร้องจะทำการสอบสวนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาแล้ว กรณีจึงไม่มีเหตุจำเป็นต้องฝากขังผู้ต้องหาอีกต่อไป ให้ยกคำร้องและปล่อยตัวผู้ต้องหาไป

ต่อมา ขณะที่มวลชนจำนวนหนึ่งได้ไปรอการปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 4 คน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการปล่อยตัวเวลาใด ทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงได้เข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ พร้อมออกมาเแจ้งว่า นักกิจกรรมทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวคืนนี้เวลาเที่ยงคืน เพราะตามหมายขังกำหนดให้ขังตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 2563 และจะครบกำหนดฝากขังวันนี้ตอนเที่ยงคืน เพื่อความปลอดภัย ทางทีมทนายจะเข้าไปรับตัวผู้ต้องหาที่ด้านหน้าเรือนจำ ขณะนี้ ยังไม่ปรากฎว่ามี สน. ไหนขออายัติตัวผู้ต้องหา

การปล่อยตัวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการไต่สวนกรณีพนักงานสอบสวนได้เข้ายื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังผู้ต้องหา 4 ราย ต่อ โดยศาลอาญา รัชดาฯ ได้มีคำสั่งยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net