Skip to main content
sharethis

'ธนพร'-'สมยศ' 2 ผู้นำแรงงานปฏิเสธทุกข้อหาปมจัดกิจกรรมวันเมย์เดย์หน้าทำเนียบ ชี้ไม่สมเหตุสมผล ไม่ควรส่งฟ้องอัยการ ด้าน 'สมยศ' ดัน 'ก้าวไกล' ยกเลิก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มรดกเผด็จการ 'สหพันธ์สิ่งทอ' จ่อเสนอเรื่องถึงองค์กรแรงงานสากล รัฐไทยยัดคดีผู้จัดกิจกรรมวันแรงงานสากลประเทศเดียวในโลก

 

21 มิ.ย. 2566 ยูทูบ "ลุงดร เกตุเผือก" สื่ออิสระ ถ่ายทอดสดออนไลน์เมื่อ 19 มิ.ย. 2566 เมื่อเวลา 9.43 น. ธนพร วิจันทร์ จากเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ไม่จดแจ้งการชุมนุมสาธารณะภายใน 24 ชั่วโมง ทิ้งสิ่งของลงแม่น้ำ และใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมจำนวน 3 ข้อหา จากกรณีทำกิจกรรมวันแรงงานสากล "สาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่" เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา 

เบื้องต้น ทั้งธนพร และสมยศ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และตำรวจนัดมารายงานตัวอีกครั้งวันที่ 12 ก.ค. 2566

ทั้งนี้ บรรยากาศการรับข้อกล่าวหา มีเซีย จำปาทอง ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนักกิจกรรมแรงงานคนอื่นๆ เข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาวันนี้ 

สำหรับกิจกรรม "สาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่" นัดหมายรวมตัวโดยเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน 24มิถุนาประชาธิปไตย และเครือข่ายพันธมิตรอื่นๆ ณ เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล 

เนื่องด้วยประจวบเหมาะกับช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2566 กิจกรรมในการชุมนนุมจึงมีการปราศรัยเสนอนโยบายถึงรัฐบาลใหม่ ตั้งแต่ปัญหาของแรงงานข้ามชาติ การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ซึ่งบอร์ดชุมเดิมมาจากมรดกของเผด็จการทหาร การสร้างรัฐสวัสดิการ และการยกระดับสิทธิแรงงาน เพื่อทำเป็นข้อเสนอถึงพรรคการเมืองต่างๆ และมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เผาหุ่นฟาง

ธนพร วิจันทร์ สมาชิกเครือข่ายแรงงานประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์หลังการรับทราบข้อกล่าวหาว่า เบื้องต้น เธอ และสมยศ ขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เนื่องจากวันแรงงานสากล เป็นประเพณีของแรงงานทั่วโลก จึงอยากต่อสู้คดี 

(คนที่ 2 จากซ้าย) ธนพร วิจันทร์

ธนพร ระบุว่า ตำรวจมาสอบถามกับเธอว่าจะยอมจ่ายค่าปรับหรือไม่ เพราะบางข้อหาสามารถจ่ายค่าปรับได้เลย แต่ทางเราไม่ยอมถูกปรับ แต่จะต่อสู้คดี เนื่องจากเธอมองว่ามันไม่ใช่เรื่องผิด และกฎหมายมันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะกล่าวหา

สมาชิกเครือข่ายแรงงานฯ ระบุว่า เป็นไปได้ตำรวจไม่ควรส่งสำนวนให้อัยการ แต่เข้าสู่ชั้นอัยการแล้ว ทางกลุ่มจะมีการทำหนังสือถึงอัยการว่าไม่ควรที่จะส่งฟ้องในคดีนี้ ซึ่งวันที่ 12 ก.ค. จะรอฟังคำสั่งจากทางตำรวจ แต่ถ้ามีการส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้อง ก็จะเตรียมทีมทนายความต่อสู้คดีต่อไป โดยอาจมีการหยิบข้อกฎหมายเรื่องการคุ้มครองแรงงานเข้าสู้ และอาจมีการเพิ่มพยานหลักฐานเข้ามา 

ธนพร ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทุกปีเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนเคลื่อนเรื่องนี้มาทุกปี แต่ทำไมปีนี้ สน.นางเลิ้ง ถึงมาดำเนินคดี

ด้านสมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวขอบคุณเซีย จำปาทอง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคก้าวไกล และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองตำแหน่ง ส.ส. ของเซียแล้ว เราจะได้ผลักดันให้ยกเลิก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเรียกร้องสิทธิทางการเมือง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะเป็นกฎหมายเผด็จการ ออกในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ว่าประยุทธ์ จะออกไปแล้ว แต่กฎหมายก็ยังอยู่ ซึ่งชั่วช้ามาก จึงอยากฝากให้ ส.ส.ก้าวไกล ไปดำเนินการเร่งด่วนในการยกเลิก พ.ร.บ.จดแจ้งการชุมนุมสาธารณะ 

สมยศ กล่าวเสริมว่า เขาวางแผนส่งเนื่องถึงองค์กรแรงงานสากล "IndustriALL" อีกด้วย เพื่อประจานรัฐไทย ใช้กฎหมายดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาจากจัดงานวันแรงงานสากล

"เราจะทำเรื่องเสนอองค์กรแรงงานระหว่างประเทศอีกด้วย จากกรณีที่รัฐไทยใช้กฎหมายดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาจัดชุมนุมวันแรงงานสากล เนื่องจากเป็นเรื่องที่น่าอับอายของรัฐไทย ทั่วโลกเขาฉลองกันวันเมย์เดย์ รัฐไทยไม่ควรเอาคดีมายัด และน่าจะเป็นประเทศเดียวในโลกที่ทำแบบนี้ โดยทาง สหพันธ์ สิ่งทอ จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ ส่งไปยังองค์กรที่ชื่อว่า "IndustriALL"" สมยศ ทิ้งท้าย

บรรยากาศการมารับทราบข้อกล่าวหา

 

(ซ้าย-ขวา) ธนพร วิจันทร์ เซีย จำปาทอง และสมยศ พฤกษาเกษมสุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net