Skip to main content
sharethis

พะเยาว์ อัคฮาด พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ยื่นหนังสือและกระปุกออมสินถึง ผบ.ทบ. เรียกร้องหยุดซื้ออาวุธ ไม่รับรายได้หลายทาง ตัดสวัสดิการที่ไม่จำเป็น นำเงินคืนรัฐช่วยบรรเทาทุกข์โควิด-19 ไม่ลิดรอนสิทธิ เสรีภาพประชาชนจนเกินความจำเป็น 

ซ้ายไปขวา: พันธ์ศักดิ์และพะเยาว์ ยื่นหนังสือและกระปุกออมสินให้ตัวแทนจากกองทัพบก

24 เม.ย. 63 พะเยาว์ อัคฮาด และพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมปี 2553 เดินทางมายังกองบัญชาการกองทัพบก ราชดำเนิน เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เรียกร้องให้ยุติการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในภาวะการระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์มีใจความคร่าวๆ ว่า สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในวิกฤตเกินเยียวยา ทั้งในภาวะเฉพาะหน้าและระยะฟื้นฟูที่จะมาในอนาคต แต่กองทัพบก ภายใต้กระทรวงกลาโหม กลับดำเนินการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก สวนทางกับปัญหา ทั้งที่ไม่มีภัยคุกคามที่ต้องตระเตรียมการรบ การจัดซื้อหลายอย่างเป็นการสิ้นเปลืองภาษีของประชาชนทั้งในแง่ราคาและความจำเป็น

โซเชียลเดือด #ยานเกราะพ่องง ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งทวิตเตอร์

ผบ.ทบ.ตัดงบฯ 30% คืนคลังช่วยรัฐบาลแก้โควิด เลื่อนจัดซื้อรถเกราะ Stryker

ในแถลงการณ์มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ หนึ่ง งดเว้นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในงบประมาณปี พ.ศ. 2563 และงบผูกพัน อันต้องจ่าย ให้งดเว้นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ไปอีก 3 ปี คืนงบประมาณปี 2563 ให้รัฐนำไปจัดสรร บรรเทาทุกข์ประชาชน ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ต่อไป อาวุธยุทโธปกรณ์ใดที่สมควรและจำเป็นต้องใช้ในทางราชการ ให้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรถึงความจำเป็นอย่างแท้จริง และจัดซื้อให้น้อยที้สุดตามความจำเป็น ทั้งนี้ ต้องให้คำนึงถึงฐานะทางเศรษฐกิจ สังคมและวิกฤตประเทศเป็นที่ตั้ง

สอง ให้กองทัพงดเว้นการให้สวัสดิการแก่บุคลากรของกองทัพเกินสมควร เช่น เงินประจำตำแหน่ง งบสำหรับรถประจำตำแหน่งของนายทหาร รวมถึงเบี้ยประชุมที่สูงเกินสมควร และให้บุคลากรกกองทัพงดเว้นการรับเงินอันทับซ้อนในการปฏิบัติราชการทั้งวนหน่วยงานเดียวกันและหลายหน่วยงาน

สาม ให้กองทัพงดเว้นการดำเนินการใดๆอันจะเป็นการผลาญงบประมาณแผ่นดินในช่วงวิกฤต ไม่ปฏิบัติงานอันเป็นการล้นเกินและใช้เงินโดยอ้างวิกฤตโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งไม่กระทำการใดๆ อันลิดรอนสิทธิ เสรีภาพประชาชนจนเกินกว่าเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net