Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: ILO in Asia and the Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่าเนื่องด้วยเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลให้พี่น้องบางท่านไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ แต่อายุวีซ่า (ไซริวการ์ด) ใกล้จะหมดอายุ ให้ยื่นเอกสารเพื่อขอต่อวีซ่ากับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

วันนี้ (12 เม.ย.) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ขอให้ชาวไทยในญี่ปุ่นชะลอการขอรับบริการกงสุล เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อฯ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

ศูนย์จัดหางานแห่งต่างๆ จะให้คำปรึกษาแก่แรงงานชาวต่างชาติในญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2563 NHK-World รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่าศูนย์จัดหางานแห่งต่างๆ จะให้คำปรึกษาแก่แรงงานชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมโดยผู้จ้างงาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดทั่วโลกของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทางกระทรวงมีแผนที่จะประจำการผู้ให้คำปรึกษา 40 คนที่ศูนย์จัดหางานในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ผู้ให้คำปรึกษาเหล่านี้จะรับฟังข้อร้องเรียนจากแรงงานชาวต่างชาติและให้คำแนะนำแก่ผู้จ้างงานของพวกเขา

ไม่ว่าแรงงานเหล่านี้จะถือสัญชาติใดก็ตาม พวกเขามีสิทธิที่จะได้รับค่าจ้างเมื่อมีการขอให้ลูกจ้างหยุดงาน แต่บรรดาลูกจ้างต่างชาติอาจเสียเปรียบหากพวกเขาไม่รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิดังกล่าว

ทางกระทรวงยังมีแผนที่จะเผยแพร่ข้อมูลด้านการจ้างงานทางออนไลน์เป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาอื่น ๆ อีก 13 ภาษา เช่น อังกฤษ จีน และเวียดนาม

ทั้งนี้ ทางกระทรวงได้จัดสรรงบประมาณราว 370 ล้านเยนไว้สำหรับมาตรการเหล่านี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net