Skip to main content
sharethis

ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ และชานันท์ ยอดหงษ์ เล่า 2 เรื่องที่เกี่ยวข้องกันแต่ไม่ใช่เรื่องเดียวกันก็คือ "การทูต" และ "ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" โดยชี้ว่าในวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในสายสหรัฐอเมริกา การศึกษาการทูตกลับไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ยิ่งกว่านั้นยังมีบทความหรืองานวิจัยที่เกี่ยวกับการทูตน้อยมาก การศึกษาเรื่องการทูตมักจะไปอยู่เรื่องประวัติศาสตร์การทูต เอนเอียงไปสายประวัติศาสตร์มากกว่าสายนักวิชาการ และส่วนใหญ่มักเขียนโดยผู้ที่ทำงานในสายการทูตมากกว่านักวิชาการ

ทั้งนี้นักวิชาการที่พยายามศึกษาในเรื่องการทูตเริ่มพยายามศึกษาจิตวิทยาของนักการทูต ว่าเป็นคนๆ นั้นเป็นคนประเภท  pro-self หรือ pro-social ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจต่อสถานการณ์ และกำหนดนโยบายแบบต่างๆ รวมทั้งการศึกษาแบบ face-to-face diplomacy เพื่อทำความเข้าใจการสื่อสารและสัญญาณของอีกฝ่าย

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

รับชมหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net