Skip to main content
sharethis

พรรคฝ่ายค้านเข้าให้กำลังใจ 'จ่านิว' เตรียมเสนอญัตติตั้งกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้อำนาจรัฐ ขณะที่แม่เผยวันนี้ผ่าตัดจมูกจึงงดเยี่ยม ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ระบุได้ข้อมูลเชิงลึกว่าทหารลงมือ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นฝ่ายไหน

30 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่าตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว และครอบครัว ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี อาคาร 1 ชั้น 6 แผนกจักษุภิเศษ หลังย้ายมารักษาวานนี้ (29 เม.ย.)

นางพัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของจ่านิว กล่าวว่าที่ย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามา เนื่องจากนายแพทย์ ที่นี่มีความเชี่ยวชาญด้านตาและจมูกเป็นพิเศษ และวันนี้จะเข้ารับการผ่าตัดจมูกที่ยุบโดยแพทย์จะงัดจมูกขึ้น เพื่อให้หายใจได้อย่างคล่องตัว จึงขอความร่วมมืองดเยี่ยมวันนี้ แต่ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี สิ่งที่ยังเป็นห่วงคือตาขวาที่กระดูกตาแตกมีเลือดคลั่งกดทับเส้นประสาท ส่งผลต่อการมองเห็นจึงต้องได้รับการผ่าตัดด้วย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะอาการโดยรวมมีสัญญาณที่ดีอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและจ่านิวรู้สึกตัวตลอดเวลา

นางพัฒน์นรี กล่าวว่าที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อมาขอเข้าสอบปากคำจ่านิวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จ่านิวปฏิเสธที่จะให้ปากคำเนื่องจากยังปวดหัวอยู่

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เร่งทำความจริงให้กระจ่าง จับตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว เพราะเหตุที่เกิดกับจ่านิว ทำให้ภาพพจน์ของประเทศไทยเสียหายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นที่รู้กันว่าจ่านิวอยู่ในการจับตาของเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด แต่กลับปล่อยให้ถูกทำร้ายได้หลายครั้ง จึงเชื่อว่าไม่เกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะบางคดีอุกฉกรรจ์กว่านี้ยังสามารถจับได้ภายในวันเดียว 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าสัปดาห์หน้าพรรคประชาชาติจะเสนอญัตติ ตั้งกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้อำนาจรัฐ เข้าสู่ที่ประชุมสภา เพื่อหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กระจ่าง โดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม และจะพยายามให้ญัตติดังกล่าวบรรจุในวาระการประชุมสภาวันพุธที่ 3 ก.ค. นี้ให้ได้  

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เตรียมจะเสนอกระทู้ถามสดในที่ประชุมวันพุธนี้เช่นกัน เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มาตอบกระทู้

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้เดินทางมาเยี่ยมจ่านิว เปิดเผยว่าได้ทำหนังสือรายงานไปยังสำนักงานใหญ่ของฮิวแมนไรท์วอทช์เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศทั่วโลกได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องที่นักกิจกรรมทางการเมืองโดนทำร้ายซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำหนังสือถึงองค์กรระหว่างประเทศชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสวนทางกับรายงานของรัฐบาล

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ระบุได้ข้อมูลเชิงลึกว่าทหารลงมือ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นฝ่ายไหน

ด้าน เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่าที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา หลังสี่แยกคอกวัว นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 แถลงว่าจากกรณีที่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ถูกทำร้ายร่างกายสาหัสนั้น ทางคณะกรรมการญาติฯ 35 ให้เวลา 7 วัน ในการนำคนร้ายมาลงโทษ แจ้งความคืบหน้าในคดีนี้ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร ซึ่งตนได้รับข้อมูลเชิงลึกชัดเจนว่าคนที่ลงมือคือทหาร แต่ไม่ใช่ทหารของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และกองทัพบก ไม่รู้ว่าฝ่ายไหน ทำไปเพราะต้องการโชว์นาย ซึ่งนายคนดังกล่าวที่ว่าอยู่ต่างประเทศ

"หาก 7 วัน ไม่รู้เรื่อง อะไรที่จะลุกลามไป ก็คงห้ามไม่ได้ ผมไม่ได้ขู่ แต่ฝ่ายความมั่นคงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้ ดังนั้น ต้องรีบจัดการเรื่องนี้ ช่วยบอกลูกพี่พวกนายด้วย มันไม่คุ้มเลยที่ทำแบบนี้ และรัฐบาลต้องตอบสังคมให้ได้ จับตัวให้ได้ อย่าเพิ่งไปสนใจว่าใครทำ เมื่อจับได้ก็จะพิสูจน์ได้เองว่าใครทำ เราสูญเสียมาทั้งปี 2535 ปี 2553 อย่าให้เกิดแบบนั้นอีกเลย" นายอดุลย์ กล่าว

ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด กล่าวว่า กรณีจ่านิวถูกทำร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องรับผิดชอบ ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีเลยหรือ เพราะหลักฐานชัดเจน ทำไมถึงยังจับกุมคนทำผิดไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลไม่เคยชี้แจง หรือเดือดเนื้อร้อนใจเลย มันควรมีคำอธิบาย รับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ ขณะที่การแสดงความเห็นทางโซเชียล ก็ต้องกลั่นกรองให้ดี

"กรณีจ่านิว ในอนาคตซักวันอาจเกิดขึ้นกับหลายๆ ฝ่ายได้อีก ทั้งเสื้อเหลือ เสื้อแดง หรือว่าสลิ่มต่างๆ ดิฉันไม่อยากให้เกิดขึ้นแบบนี้ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ จะต้องไม่เกิดเหตุแบบนี้ กับคนที่คิดต่าง ดังนั้นการจับกุมควรต้องเห็นผลภายใน 1 สัปดาห์นี้ แต่ขอตั้งข้อสังเกตพุ่งเป้าไปว่า ที่การดำเนินการช้าแบบนี้ อาจเป็นการกระทำของบุคคลของรัฐหรือไม่" นางพะเยาว์ ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net