Skip to main content
sharethis

มาเลเซียกินีรายงานเรื่องที่ตำรวจไทยจับกุมการลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาผ่านทางการซ่อนในรถโดยสารเพื่อนำไปขายให้กับเอเยนต์ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย

 
20 พ.ค. 2561 สื่อมาเลเซียกินีรายงานว่าตำรวจไทยค้นพบการลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาที่เรียกว่า "โรฮิงญาเอ็กซ์เพรส" ซึ่งทำการขนชาวโรฮิงญาขึ้นรถโดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ไปสู่ชายแดนไทยมาเลเซีย ก่อนที่จะมีการลักลอบพาตัวพวกเขาเข้าสู่มาเลเซีย
 
พ.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวต่อสื่อว่าพวกเขาพบเห็นรถโดยสารที่มีการจัดส่วนซ่อนตัวชาวโรฮิงญาเพื่อนำตัวไปให้กับเอเยนต์ที่จะทำการลักลอบส่งตัวชาวโรฮิงญาต่อเข้าไปในมาเลเซีย โดยกรมขนส่งทางบกเป็นผู้ที่ยืนยันว่ามีรถโดยสารดัดแปลงดังกล่าว 
 
พ.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่าทางตำรวจสามารถระบุตัวผู้บงการเบื้องหลังการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาได้แล้วและมีการออกหมายจับรวมถึงกำลังตามล่าตัวผู้บงการรายนี้เพื่อนำมาสอบสวน นอกจากนี้ยังมีการสอบปากคำคนขับรถโดยสาร 30 คน ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี
 
เจ้าหน้าที่ทางการไทยเปิดเผยอีกว่ามีรถโดยสารอย่างน้อย 6 คันที่มีการแบ่งส่วนเพื่อซ่อนตัวชาวโรฮิงญาซึ่งพวกเขาถือว่าไม่เป็นไปตามกฎข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบก พวกเขาค้นพบวิธีการลักลอบขนส่งชาวโรฮิงญาวิธีนี้หลังจากที่เคยมีกรณีแบบเดียวกันเกิดขึ้นในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
 
นอกจากกรณีรถโดยสารแล้ว มาเลเซียกินีรายงานอีกว่าพวกเขายังจับกุมชาวโรฮิงญาที่เดินทางด้วยรถไฟไปทางตอนใต้ "อย่างผิดกฎหมาย" เพื่อพยายามผ่านไปยังมาเลเซีย
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Thai cops uncover 'Rohingya express' into Malaysia, Malaysiakini, 18-05-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net