Skip to main content
sharethis

'กัณวีร์' ขอหารือด่วน คนไทย 116 คน ถูกหลอกไปค้ามนุษย์ในประเทศเพื่อนบ้าน ถูกบังคับทรมานอย่างโหดร้าย มีการยึดโทรศัพท์ ทำร้ายร่างกาย บังคับบริการทางเพศ ถ่ายวีดีโอลามก คอลเซ็นเตอร์ เรียกร้องรัฐบาลจัดการปัญหาธุรกิจจีนเทา หยุดวงการค้ามนุษย์ที่กระทบคนไทยและคนหลายประเทศ

 

19 ต.ค. 2566 กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีได้รับการประสานจากทีมประสานงานช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ภาคประชาชนระบุว่า มีคนไทยมากกว่า 100 คน ถูกค้ามนุษย์ในประเทศเพื่อนบ้าน บอกพิกัดมาแล้ว แต่ตนเองไม่ขอบอกว่าพิกัดอยู่ที่ใด โดยจะนำหนังสือผ่านยังประธานสภาฯ ไปยังนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง

กัณวีร์เปิดเผยว่า ทั้งหมดเป็นคนไทยมีจำนวน 116 คน ชาย 65 คน หญิง 46 คน ถูกหลอกลวงไปค้ามนุษย์ผ่านโซเซียลมีเดีย เข้าข่ายการค้ามนุษย์ ทั้งทำงานไม่ตรงข้อตกลง มีการยึดโทรศัพท์ ทำร้ายร่างกาย บังคับบริการทางเพศ ถ่ายวีดีโอลามก คอลเซ็นเตอร์ มีการใช้ไฟฟ้าช็อตร่างกายหากไม่ทำตามคำสั่ง จำเป็นต้องมีการทำงานของรัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วน

เหยื่อที่ถูกหลอกลวงส่วนมากจะเป็นผู้ขาดโอกาสในการทำงานที่ประเทศบ้านเกิด จึงถูกหลอกลวงจากการประกาศหางานทางโซเชียลมีเดีย และแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยมีเรื่องรายได้มาเป็นตัวตั้ง ทำให้หลงกลจนถูกลักลอบพาตัวออกไป โดยช่วงอายุของเหยื่อมีตั้งแต่ 14-40 ปี

"ต้องยอมรับว่ากรณีนี้เป็นเรื่องธุรกิจจีนเทา ที่เพื่อนสมาชิกเคยอภิปราย แต่ครั้งนี้เราไม่สามารถยอมรับได้ ในภาพกว้างธุรกิจจีนเทา กระจายจากภาคเหนือ จ.เชียงราย และ อ.แม่สอด จ.ตากมีธุรกิจ จีนเทา รอบประเทศ จนทำให้มีการตกลงบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้คนไทยและคนหลายประเทศ ถูกค้ามนุษย์ " กัณวีร์ กล่าว

กัณวีร์ย้ำว่า ทางการไทยต้องช่วยเหลือคนไทยจากการค้ามนุษย์ครั้งนี้ จึงอยากขอเรียนนายกรัฐมนตรีและ คณะรัฐมนตรีได้ไปเยือนจังหวัดเชียงราย จะทำสะพานข้ามแม่น้ำโขง ก็อยากให้พิจารณาให้ดี ขอให้ทบทวน อย่ายอมรับการฟอกเงินของธุรกิจเหล่านี้

กัณวีร์ สืบแสง

เหยื่อจำนวน 116 คน เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ธุรกิจจีนเทายังมีอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้ง จ.ตาก จ.เชียงราย เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา นายกฯ ได้เดินทางไป อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หอการค้าจังหวัดเชียงรายได้มีการเสนอโครงการของนายทุน ที่จะจัดสร้างสะพานที่เชื่อมต่อสามประเทศ ไทย-ลาว-เมียนมา โดยเสนอสร้างแบบฟรี แต่ไทยต้องพิจารณาให้ดี เพราะเส้นทางแบบนี้จะทำให้การลักลอบค้ามนุษย์สะดวกขึ้น

กัณวีร์กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีสะพานดังกล่าวขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอาจจะส่งผลให้มีการลดหย่อนมาตรการตรวจคนเข้าเมือง จึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง หากไม่มีมาตรการควบคุมที่ดีพอ รัฐบาลต้องตัดตอนปัญหาที่ต้นตอ ไม่เช่นนั้นแล้ว จะมีคนไทยนับหมื่นคนที่ตกเป็นเหยื่อ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี ระหว่างไทยและจีน อาจจะไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความสัมพันธ์พหุภาคี โดยเฉพาะภาคประชาชนเป็นส่วนสำคัญ เพราะสามารถเข้าถึงเหยื่อผู้เสียหาย

"ขอให้นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐ พิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนสำหรับการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 116 คนนี้ครับ" กัณวีร์ กล่าวย้ำ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net