Skip to main content
sharethis

แม้กำหนดเลือกตั้งตามโรดแมปจะเลื่อนออกไปอีกหลายเดือนเพราะ สนช. แก้กฎหมายเลือก ส.ส. แต่เมื่อเช็คปฏิทินก็พบว่าหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเมื่อตุลาคม 60 ว่าจะจัดเลือกตั้งแน่ๆ ปลายปี 61 ก็พบว่าจนถึงขณะนี้ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงรัดตัว เพราะต้องลงพื้นที่-พบชาวบ้าน-พบกลุ่มการเมือง-ประชุม ครม.สัญจรอย่างสม่ำเสมอ ท่ามกลางกระแสข่าวจัดตั้งพรรคการเมืองรองรับการเปลี่ยนผ่านอำนาจของ คสช

ติดตามการตรวจพื้นที่และประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรีหลังประกาศเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 แม้ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะผ่านกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จนมีผลเลื่อนปฏิทินเลือกตั้งไปอีกหลายเดือน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเดินหน้าลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ พร้อมรับปากช่วงสิ้นปีว่า New Year's resolution จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อารมณ์ดีตลอดเวลา แม้มีคนทำให้หงุดหงิดก็จะไม่หงุดหงิดอีกแล้ว

กระหน่ำทัวร์นกขมิ้น พบส่วนราชการ พบประชาชน พบกลุ่มการเมือง

การลงพื้นที่ต่างจังหวัดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 60 ประกาศจัดเลือกตั้ง (คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

โดยนับตั้งแต่ 10 ต.ค. 2560 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศจัดเลือกตั้ง จนถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่แล้ว 13 จังหวัดทั่วประเทศ ในจำนวนนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร 3 ครั้งที่ จ.สงขลา จ.สุโขทัย และ จ.จันทบุรี และเป็นการประชุมแผนยุทธศาสตร์จังหวัด 2 ครั้ง ที่ จ.กาฬสินธุ์ และ จ.แม่ฮ่องสอน นอกจากนี้ยังมีการตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบอุทกภัย เยี่ยมเยียนประชาชน

และท่ามกลางกระแสข่าวจัดตั้งพรรคการเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจของ คสช. ยังมีรายงานข่าว พล.อ.ประยุทธ์พบกับกลุ่มการเมืองเพื่อหารือทั้งแบบเป็นทางการ และไม่เป็นทางการหลายครั้ง ได้แก่ พบกับกลุ่มอดีต ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างลงพื้นที่น้ำท่วมที่ จ.อ่างทอง เมื่อ 30 ต.ค. 60 พบผู้นำทางการเมืองนำโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน ระหว่างลงพื้นที่ จ.สุโขทัย เมื่อ 25 ธ.ค. 60 และล่าสุดพบผู้นำทางการเมืองภาคตะวันออก ซึ่งในจำนวนนี้มีสนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล และอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ จ.ระยอง ระหว่างประชุม ครม. ที่ จ.จันทบุรี เมื่อ 5 ก.พ. 61

นอกจากนี้ในช่วงปลายปียังมีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพร่วมกับนักการเมืองกลุ่มตระกูลสะสมทรัพย์ ที่มีฐานการเมืองใน จ.นครปฐมด้วย อย่างไรก็ตาม ท่าทีล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ในการลงพื้นที่ภาคตะวันออกในสัปดาห์นี้ได้หยอดถามประชาชนในทำนองว่า “รู้หรือยังว่าจะเลือกใคร" แต่ก็ยังคงปฏิเสธข่าวสืบทอดอำนาจ โดยย้ำว่า คสช. มีภารกิจเรื่องการปรองดอง หากนักการเมืองกลุ่มใดเห็นปัญหาขอให้แจ้งรัฐบาล

 

สแกนรายเขตเลือกตั้ง
พล.อ.ประยุทธ์ เข้าพื้นที่ประชาธิปัตย์มากสุด เพื่อไทยรองลงมา

แสดงจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขต เทียบกับพื้นที่ทัวร์นกขมิ้น (หมายเหตุ: เทียบกับการเลือกตั้ง 3 ก.ค. 54) (คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

และเมื่อพิจารณา 13 จังหวัดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตระเวนลงพื้นที่นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 60 เทียบกับเขตเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2554 เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ปูพรมแล้ว 65 เขตเลือกตั้ง โดยเป็นเขตของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์มากที่สุดคือ 34 ที่นั่งจาก 9 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยได้ ส.ส. ยกจังหวัดอย่างแม่ฮ่องสอน ตราด จันทบุรี นครศรีธรรมราช ตรัง และสงขลา

รองลงมาคือเขตของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 19 ที่นั่งจาก 4 จังหวัด ในจำนวนนี้มีจังหวัดที่พรรคเพื่อไทยเคยได้ที่นั่ง ส.ส. ยกจังหวัดได้แก่ ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ นอกจากนั้นเป็นเขตของพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กได้แก่ พรรคพลังชลที่ได้ ส.ส. หนาแน่นถึง 6 ที่นั่งจาก 8 เขตในชลบุรี พรรคภูมิใจไทย 3 ที่นั่งจาก 2 จังหวัด คือสุโขทัย และปัตตานี พรรคชาติไทยพัฒนา 2 ที่นั่งจากอ่างทอง และพรรคมาตุภูมิที่ได้ ส.ส. 1 ที่นั่งในปัตตานี

 

ปฏิทินทัวร์นกขมิ้นหลังรับปากจัดเลือกตั้ง

2 ต.ค. 2560 (เวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา) พบโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และแจ้งว่าปีหน้าจะจัดการเลือกตั้งตามโรดแมป

10 .. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่าในเดือนมิถุนายน 2561 จะกำหนดวันเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2561 คสช. เตรียมพิจารณาผ่อนปรนการทำกิจกรรมให้กับพรรคการเมือง

 

30 .. 2560 .อ่างทอง

ติดตามการให้ความช่วยเหลือน้ำท่วมที่ จ.อ่างทอง โดยในรายงานของไทยรัฐระบุว่า เมื่อคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ มาที่เทศบาลตำบลบางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เพื่อมาพบปะประชาชน มีภราดร และกรวีร์ ปริศนานันกุล อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และประชาชน 500 คนมาให้การต้อนรับ นอกจากนี้คณะของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเดินทางไปที่ อบต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ด้วย

31 .. 2560 .ขอนแก่น

เยี่ยมประชาชนและช่วยเหลือน้ำท่วมที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น มอบถุงยังชีพที่บ้านบึงสวาง หมู่ 5 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเยี่ยมผู้ปฏิบัติงานปิดพนังคันดินคลองส่งน้ำชลประทาน 3L - RMC ณ บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 6 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น

3 .. 2560 .นครศรีธรรมราช

เป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายให้แก่ 14 ผู้ว่าราชการจังหวัดของภาคใต้และส่วนราชการ ที่ศูนย์ประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และสักการะพระบรมธาตุวรมหาวิหารอ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

20 .. 2560 .ชลบุรี

20 พ.ย. 2560 เป็นประธานตรวจพลสวนสนามทางเรือนานาชาติ งานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ที่อ่าวพัทยา จ.ชลบุรี

นอกจากนี้ยังเดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปการจัดการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และการจัดการศึกษาในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังนำยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ประดิษฐ์จากนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ มาทดลองขับขี่ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 3/2560 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 22 พ.ย. ด้วย

 

27-28 พฤศจิกายน 2560
ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ปัตตานี และ จ.สงขลา

27 .. 2560 .ปัตตานี

พบปะประชาชนและเปิดป้าย “ตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้” ที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ประชุมติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพบผู้นำท้องถิ่น ที่กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยมีการรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนผู้นำชุมชน จำนวน 42 คน จาก จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวน 5 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำไทยพุทธ ผู้นำกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน และภาคประชาสังคม

เยี่ยมชมพื้นที่เกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปโรงงานน้ำมันปาล์ม ณ บริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนใต้

 

ว้ากใส่ไมค์และเหตุสลายชุมนุมชาวบ้านเทพา

อนึ่ง ในรายงานของข่าวสด ที่ตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนใต้ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มีชาวประมงชื่อภรัณยู เจริญ เข้าร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ขอให้แก้ไขระเบียบเกี่ยวกับการทำประมงที่กำหนดให้ชาวประมงสามารถออกเรือไปทำประมงได้ 220 วันต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยเกินไป ทำให้ประสบภาวะขาดทุน แต่ว่าเขาใช้เสียงอันดังเพื่อแข่งกับเสียงของนายกรัฐมนตรีที่พูดผ่านไมโครโฟน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับด้วยเสียงดังว่า “ใจเย็นๆ อย่ามาเถียงกับผม พูดดีๆ ก็ได้ ผมพร้อมรับฟังปัญหา อย่ามากดดันรัฐบาล รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่" โดย พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าไปทำความเข้าใจกับชาวประมงผู้นี้และแนะนำให้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม

นอกจากนี้ที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสลายการชุมนุมกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาที่พยายามเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านโครงการ ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร โดยมีการจับกุมแกนนำ 16 รายด้วย

 

27 - 28 .. 2560 .สงขลา

27 พ.ย. 2560 ในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีและคณะร่วมประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อ.เมือง จ.สงขลา โดยเป็นการประชุมแบบ "Working Dinner" ร่วมกับคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนเกษตรกร ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน เพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาภาคใต้และทิศทางการพัฒนาภาคใต้ชายแดน

28 พ.ย. 2560 เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2560 ณ ห้องประชุมศรีวิศวะ อาคารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา

พบปะประชาชน และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัด (ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส พังงา พัทลุง ระนอง และสุราษฎร์ธานี)

 

8 ธันวาคม 2560 .ตรัง

ตรวจสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.ตรัง ได้แก่

ตรวจสถานการณ์การระบายน้ำแม่น้ำตรัง ณ สะพานคลองช้าง ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง

พบประชาชนและมอบถุงยังชีพที่หอประชุมโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง

ลงเรือเยี่ยมและมอบถุงยังชีพ ณ บ้านคลองช้าง ตำบลนาตาล่วง อ.เมือง จังหวัดตรัง

มอบถุงยังชีพ ณ หอประชุมอาคารอเนกประสงค์ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง

และ มอบถุงยังชีพ ณ โรงเรียนรัษฎา ตำบลคลองปาง อ.รัษฎา จังหวัดตรัง

ทั้งนี้ไม่มีรายงานการพบกับแกนนำพรรคการเมืองและอดีต ส.ส. ในพื้นที่ มีเพียงรายงานของไทยรัฐเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2560 รายงานว่า ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวขอบคุณที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่และไปติดตามโครงการขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรัง

 

13 ธันวาคม 2560 กาฬสินธุ์
ลงพื้นที่ตรวจราชการประชุมยุทธศาสตร์จังหวัดกาฬสินธุ์

เยี่ยมชมวิถีชีวิตการทอผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ณ ศูนย์วัฒนธรรมภูไท หมู่บ้านโพน หมู่ที่ 5 ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ และมอบเครื่องจักรกลการเกษตร และมอบโค-กระบือ พร้อมกล่าวกับประชาชน ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมผู้ไทย ผ้าไหมแพรวา เฉลิมพระเกียรติฯ ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์

เยี่ยมชมอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ รับฟังการบรรยายสรุปโครงการ ปล่อยพันธุ์ปลาและปลูกต้นพยอม ณ อ่างเก็บน้ำลำพะยังตอนบน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์

ส่งท้ายเป็นประธานการประชุมสรุปยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ณ อาคารอำนวยการ วิทยาลัยเทคนิคเขาวง ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์

25-26 ธันวาคม 2560
ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.พิษณุโลก และ จ.สุโขทัย

25 .. 2560 จ.พิษณุโลก

สักการะพระพุทธชินราช ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก

สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระสุพรรณกัลยา และปลูกต้นมหาพรหมราชินี ณ กองทัพภาคที่ 3

เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีพิษณุโลก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน และพบประชาชน ณ บ้านวังส้มซ่า หมู่ที่ 1 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 

25 - 26 ธ.ค. 2560 จ.สุโขทัย

25 ธ.ค. 2560 สักการะพระอจนะ ณ วัดศรีชุม จ.สุโขทัย เยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พิธีเปิดตลาดวัฒนธรรมและกล่าวกับประชาชน ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย

ในรายงานของไทยรัฐระบุว่า คณะของนายกรัฐมนตรีเดินทางต่อไปที่หอประชุมอาคารอนุสรณ์ลายสือไท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ประมาณ 50 คน นำโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกฯ พร้อมอดีต ส.ส.ของจังหวัด โดยการหารือซึ่งกินเวลา 1 ชั่วโมงไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวทำข่าว

สำหรับสมศักดิ์ เทพสุทิน เคยเป็นอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคภูมิใจไทย ก่อนหน้านี้เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ให้การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ต้องสังกัดพรรค

26 .. 2560 คณะรัฐมนตรีตักบาตรรับรุ่งอรุณแห่งความสุขร่วมกับประชาชนชาวสุโขทัย ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

พล.อ.ประยุทธ์ ทดลองขับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของวิทยาลัยการอาชีพศรีสัชนาลัย ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2560 ณ ห้องประชุมอาคารวรรณกลาง สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย

โดยในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ตามรายงานของเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยากให้ทุกอย่างในปีหน้าเป็นปีแห่งความสำเร็จ เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นปีแห่งการเตรียมการไปสู่ประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งตรงนี้จะทำฝ่ายเดียวไม่ได้ และหวังว่าทุกคนคงจะร่วมกันอวยพร และร่วมกันกระทำปฏิบัติร่วมกันทั้งกาย วาจา ใจ ลดความขัดแย้งสร้างความปรองดอง อย่าให้ต้องบังคับใช้กฎหมายจนมากเกินไป พร้อมกล่าวสัญญากับทุกคนว่า ในปีหน้าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อารมณ์ดีตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะมีคนพยายามจะทำให้หงุดหงิดก็ตาม ก็จะไม่หงุดหงิดตามอีกแล้ว ซึ่งได้สัญญากับตัวเองไว้แล้ว จะพยายามทำให้ดีที่สุด

 

17 มกราคม 2561 .แม่ฮ่องสอน
ลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุมยุทธศาสตร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เป็นประธานสักขีพยานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ที่หอประชุมบุญชู ตรีทอง โรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เยี่ยมชมผลผลิตโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และรับฟังข้อเสนอแนวทางการพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ของชาวแม่ฮ่องสอน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ (ท่าโป่งแดง) ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เดินทางไปยังชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้คุณธรรมฯ เยี่ยมชมตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้  เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพบ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง และสักการะพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

 

5-6 กุมภาพันธ์ 2561
ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ตราด และ จ.จันทบุรี

5 ก.พ. 2561 .ตราด

เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้พิพิธภัณฑ์บริหารจัดการน้ำและป่าชายเลนชุมชนบ้านเปร็ดใน ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด นอกจากนี้ยังเดินทางไปเกาะช้าง เพื่อรับฟังข้อเสนอการพัฒนาเกาะช้าง พร้อมพบผู้ประกอบการและชาวบ้านเกาะช้าง ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ (เกาะช้าง) จ.ตราด

อนึ่ง ในช่วงเยี่ยมประชาชนที่บ้านเปร็ดใน พล.อ.ประยุทธ์ ถามชาวบ้านว่า “รู้หรือยังว่าจะเลือกใคร เมื่อพร้อมมีเลือกตั้ง ท่านต้องเลือกให้เป็น รู้หรือยังจะเลือกใคร ไม่รู้เลย แล้วถ้าได้มาแบบเดิม เกิดอะไรขึ้น ผมไม่รู้นะ”

 

5-6 ก.พ. 2561 จ.จันทบุรี

5 ก.พ. 2561 ต่อมาในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเดินทางไปสักการะพระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ค่ายตากสิน ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี

ก่อนเดินทางไปที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติจันทบุรี เพื่อพบกับผู้นำท้องถิ่นภาคตะวันออก ได้แก่ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตสมาชิกวุฒิสภา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน ผู้นำศาสนา ผู้นำกลุ่มสตรี นักอนุรักษ์ และนักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในภาคตะวันออก โดยบุคคลที่น่าสนใจเช่น สนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล  วิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ตัวแทนของอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จาก จ.ระยอง ได้แก่ สาธิต ปิตุเตชะ และธารา ปิตุเตชะ

โดยในรายงานของ PPTV สนธยาระบุว่ามาหารือข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ หรือ อีอีซี และไม่พูดเรื่องการเมืองเพราะทุกพรรคมีความพร้อมอยู่แล้ว

ขณะที่ เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่า รัฐบาล คสช. เข้ามาวางพื้นฐาน รัฐบาลดำเนินการเรื่องความปรองดองอยู่ ขอให้อย่าคิดว่านายกรัฐมนตรีอยู่เพื่อสืบทอดอำนาจ ขอให้ทุกฝ่ายคุยกันว่าจะทำอย่างไรเพื่อบ้านเมือง อยากให้มองว่าจะเดินหน้าประเทศอย่างไร เรื่องใดที่เป็นปัญหาต้องแก้ไขขอให้บอกมายังรัฐบาล เพื่อทำให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่นในการลงทุน พร้อมรับฟังข้อเสนอแนวทางการพัฒนาด้านต่างๆ

ในเวลา 17.30 น. นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำจันทบูรและวิสาหกิจเพื่อสังคม ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี และในเวลา 20.30 น. ไปเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออก ณ โรงแรมมณีจันท์ รีสอร์ท ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

6 ก.พ. 2561 นายกรัฐมนตรีสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี อ.เมือง จ.จันทบุรี จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2561 ณ อาคารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พบประชาชนและร่วมพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือผลักดัน เชื่อมโยง และพัฒนาผลไม้ไทย ณ สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด อ.มะขาม จ.จันทบุรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net