Skip to main content
sharethis

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุเนื้อเยื่อจากอวัยวะต่างๆ มีสารพันธุกรรมในปริมาณและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมในการตรวจวิเคราะห์ ไม่สามารถระบุแบบสารพันธุกรรม เปรียบเทียบว่าเป็นของบุคคลใดได้ ขณะที่ตำรวจ สภ.บ้านนา เห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทำร้าย 

2 ก.พ.2561 รายงานข่าวระบุว่า สมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก ได้ส่งศพ ภคพงศ์มาชันสูตรซ้ำที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2560 โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินการชันสูตรตามขั้นตอนต่างๆ จนแล้วเสร็จ

สมณ์ กล่าวต่อว่า และจัดทำรายงานผลชันสูตรเบื้องต้นให้กับพนักงานสอบสวนและญาติผู้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2560 สำหรับอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจและสมอง เป็นต้น ที่พนักงานสอบสวนและญาติผู้เสียชีวิตได้นำมาให้ตรวจพิสูจน์ภายหลัง เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2560 เพื่อยืนยันว่าเป็นอวัยวะของน้องเมยจริงนั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถตรวจพิสูจน์ยืนยันได้ เนื่องจากสารพันธุกรรมของเนื้อเยื่อในอวัยวะที่ผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลินมีการเสื่อมสลาย

สมณ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการตรวจพิสูจน์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  จึงส่งอวัยวะต่างๆดังกล่าว ไปให้คณะแพทย์ศาตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ตรวจพิสูจน์ยืนยันอีกครั้ง เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2560 โดยคณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์แล้ว พบว่า เนื้อเยื่อจากอวัยวะต่างๆ มีสารพันธุกรรมในปริมาณและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมในการตรวจวิเคราะห์ต่อไป ทำให้ไม่สามารถระบุแบบสารพันธุกรรม เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าเป็นของบุคคลใดได้

ขณะที่วานนี้ (1 ก.พ.61) สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของ ภคพงศ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางครอบครัวเพิ่งได้รับหนังสือแจ้งความคืบหน้า การสอบสวนคดีอาญาของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านนา จังหวัดนครนายก ลงวันที่ 24 มกราคม 2561 หลังจากที่ครอบครัว ได้แจ้งความร้องทุกข์หรือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนในความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และพนักงานสอบสวน ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ดำเนินการตามกฏหมายนั้น

ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ พร้อมกับได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ไว้แล้ว ก่อนพนักงานสอบสวน มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา โดยจะส่งสำนวนการสอบสวนไปยังอัยการ มณฑลทหารบกที่ 12 พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์เสนอต่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นอกจากภาพถ่าย ร่างกายของน้องเมยขณะยังมีชีวิตอยู่ พบรอยช้ำหลายจุด ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการฝึกทางทหาร และการถูกธำรงวินัยที่รุนแรงเกินไป ยังเชื่อว่าอาจจะนำไปสู่การถูกทำร้ายร่างกาย เนื่องจากพบว่า มีเลือดออกบริเวณลำคอ เหนือไหปลาร้าทั้งซ้ายและขวา ซึ่งพนักงานสอบสวนและแพทย์ให้ความเห็นตรงกันว่า อาจจะเกิดจากการถูกล็อคคอและกล้ามเนื้อระหว่างซี่โครงซ้าย ฟกช้ำคล้ายถูกของแข็ง ไม่มีคมกระแทกจากด้านหน้าไปด้านหลัง

ที่มา : ไทยพีบีเอส และข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net