Skip to main content
sharethis
สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์เชื่อมั่นว่าภาวะโลกร้อนเป็นความจริงและกำลังบ่อนทำลายความยั่งยืนของโลกเราเป็นอันมาก พร้อมแสดงความกังวลกรณีถอนตัวออกจากความตกลงปารีสของสหรัฐอเมริกา 
 
 
เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ เรื่อง จุดยืนของสภานิสิตต่อความตกลงปารีส (Paris Agreement) และการแสดงความกังวลต่อกรณีการถอนตัวออกจากความตกลงปารีสของสหรัฐอเมริกา
 
ตามที่ที่ประชุม COP 21 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้รับรองความตกลงปารีส (Paris Agreement) เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2558 โดยเป็นตราสารกฎหมายที่รับรองภายใต้กรอบอนุสัญญา UNFCCC ฉบับล่าสุด ต่อจากพิธีสารเกียวโตและข้อแก้ไขโดฮา เพื่อกำหนดกฎกติการะหว่างประเทศที่มีความมุ่งมั่นมาก ยิ่งขึ้นสำหรับการมีส่วนร่วมของภาคีในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งเสริมสร้างการ ตอบสนองต่อภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลก ในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืนและ ความพยายามในการขจัดความยากจน
 
ตามที่เจตนารมณ์ของสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ประกาศชัดแจ้งแล้วว่าสภานิสิตต้องส่งเสริมและสนับสนุนระบบนิเวศภายในมหาวิทยาลัยให้ยั่งยืน และต้องสนใจปัญหาของโลกภายนอกมากขึ้นนั้น สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงขอแสดงจุดยืนในการเห็นด้วยและสนับสนุนความตกลงดังกล่าว อันไม่เพียงแต่ทำให้ระบบนิเวศภายในมหาวิทยาลัยยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังทำให้การพัฒนาโลกของเราเป็นไปอย่างยั่งยืนและสมดุลทั้งในมิติของความเจริญทางด้านวัตถุควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติร่วมกับอีก 191 ประเทศทั่ว โลกที่ลงนามในความตกลงฉบับนี้
 
ทั้งนี้ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอแสดงความกังวลต่อกรณีที่ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศนำสหรัฐอเมริกาในฐานะประเทศมหาอำนาจและมีส่วนในการปล่อย ก๊าซเรือนกระจกเป็นอันดับ 2 ของโลก ถอนตัวออกจากความตกลงปารีส เพียงเพราะเชื่อว่าภาวะโลกร้อนเป็นเพียงเรื่องหลอกลวง และความตกลงฉบับนี้ทำให้สหรัฐอเมริกาเสียเปรียบจีนและอินเดีย ซึ่งขัดต่อหลักการอเมริกาต้องมาก่อนและอเมริกาต้องกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งของประธานาธิบดีทรัมป์แต่การที่อเมริกาต้องมาก่อนกลับต้องแลกมาด้วยการทิ้งโลกทั้งใบไว้ข้างหลัง ด้วยอุณหภูมิโลกที่จะเพิ่มขึ้น 0.3 องศาเซลเซียส ปัญหา การกัดเซาะชายฝั่งและปัญหาภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่จะรุนแรงมากขึ้น เมื่อไม่มีสหรัฐอเมริกาอยู่ในความตกลงฉบับดังกล่าว
 
สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงเชื่อมั่นในข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าภาวะโลกร้อนเป็นความจริงและกำลังบ่อนทำลายความยั่งยืนของโลกเราเป็นอันมาก และสภานิสิตเชื่อว่าโลกของเราทั้งใบต้องมา พร้อมกัน อันจะช่วยทำให้โลกของเรายิ่งใหญ่และดีขึ้นกว่าเดิม หาใช่ประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงแต่ประเทศเดียว และทำให้โลกของเราทั้งใบพัฒนาต่อไปอย่างยั่งยืนและมั่นคงมากขึ้นกว่าเดิม
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net