Skip to main content
sharethis


(แฟ้มภาพ: 29 ต.ค. 57)

3 พ.ย. 2559 ที่ศาลจังหวัดพระโขนง มีการอ่านคำสั่งศาลฎีกายกฟ้องคดีที่อัยการสูงสุดและบริษัท เนเชอรัล ฟรุต ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋อง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ กรณีที่บริษัทฯ ฟ้องร้องดำเนินคดีกับอานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษและนักวิจัยองค์กรฟินน์วอทช์ จากการที่เขาให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวอัลจาซีราที่ประเทศเมียนมาร์ เมื่อปี 2556 โดยคำฟ้องระบุว่าข้อความบางตอนมีเนื้อหาหมิ่นประมาททำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง

นคร ชมพูชาติ ทนายความของอานดี้ ฮอลล์ ระบุว่า ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ว่าโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง ทั้งนี้ ตอนหนึ่งของคำพิพากษาระบุว่า โจทก์ฟ้องกล่าวอ้างว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดที่มีโทษตามกฎหมายไทยและได้กระทำนอกราชอาณาจักร แต่ความผิดดังกล่าวไม่ใช่ความผิดที่มีผลเกิดขึ้นต่างหากจากการกระทำ เมื่อจำเลยพูดให้สัมภาษณ์นักข่าว การกระทำที่โจทก์อ้างย่อมเป็นความผิดสำเร็จ ข้อที่ว่าโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้เสียหายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังนั้น เป็นพฤติการณ์ประกอบการกระทำ ไม่ใช่ผลของการกระทำ ไม่เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 5 วรรคแรก ที่จะให้ถือว่าหากผลของการกระทำใดเกิดในราชอาณาจักร ถือว่าความผิดนั้นได้กระทำในราชอาณาจักร

"เมื่อโจทก์กล่าวอ้างว่าจำเลยกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ผู้กระทำความผิดจึงไม่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร โจทก์ย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดีนี้ กรณีนี้ไม่จำต้องพิจารณาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหรือไม่ เพราะไม่ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาของโจทก์และโจทก์ร่วมฟังไม่ขึ้น" คำพิพากษาระบุ

ด้าน อานดี้ ฮอลล์ ทวีตหลังฟังคำพิพาษาว่า ได้ขอให้ทีมทนายความปรึกษาหารือที่จะดำเนินการคดีฟ้องกลับ บริษัทเนเชอรัล ฟรุต อัยการสูงสุด อัยการพระโขนง ตำรวจบางนาและพยานบางคนของโจทก์ เนื่องจากเห็นว่าดำเนินการคดีนี้ผิดกฎหมายตั้งแต่แรก โดยทนายแนะนำว่าน่าจะมีการฟ้องเท็จ เบิกความเท็จ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐด้วยในคดีนี้
 
"การพิจารณาฟ้องกลับในคดีนี้ ผมทำโดยความเสียใจมาก ไม่ใช่เพราะความโกรธหรือกรรมสนอง มีความจำเป็นที่ต้องฟ้องกลับจริงเพื่อให้บริษัทหยุดรบกวนผมต่อไป"
 
"บริษัทไม่ยอมยุติดำเนินการคดีต่อผมและยังหาช่องทางที่จะรบกวนผมต่อไปด้วยอยู่ในอนาคต รัฐบาลควรมีความรับผิดชอบเรื่องการฟ้องคดีโดยผิดกฎหมายด้วย" อานดี้ระบุ

ขณะที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสดงความยินดีกับคำพิพากษาศาลฎีกาวันนี้ พร้อมย้ำข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยขอให้ยกเลิกข้อหากับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทุกคนซึ่งถูกฟ้องด้วยกฎหมายอาญา จากการรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตัดสินว่าอานดี้ ฮอลล์ มีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ 14(1) จากการจัดทำวิจัยและนำเข้าสู่เว็บไซต์ฟินวอชท์ และแจกเอกสารในการแถลงข่าวงานวิจัย ซึ่งกล่าวหาว่าบริษัทเนเชอรัล ฟรุต ละเมิดสิทธิแรงงาน ละเมิดกฎหมายแรงงานและมีการค้ามนุษย์ ทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยสั่งจำคุก 4 ปี ปรับ 200,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์และเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม จึงลดโทษ 1 ใน 4 เป็นจำคุก 3 ปี ปรับ 150,000 บาท

นอกจากคดีอาญาแล้ว ยังมีคดีที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ยื่นฟ้องอานดี้ ฮอลล์ ในคดีแพ่งอีก 2 คดีสืบเนื่องจากการหมิ่นประมาทในคดีอาญา 2 คดีข้างต้น เรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงิน 400 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net