Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีไทย-กัมพูชาลงนามเอกสาร 4 ฉบับ (1) หวังขยายความร่วมมือเพิ่มขึ้น (2) พัฒนาจุดผ่านแดนสระแก้ว-บันเตียเมียนเจย (3) ร่วมมือด้านแรงงาน (4) ข้อตกลงจ้างงาน ขจัดการค้ามนุษย์ โดยในช่วงแถงข่าวฮุนเซนสะกิดเตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อให้ล่ามแปลทัน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่าถ้าให้พูดซ้ำจะพูดได้ไม่เหมือนกัน

ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย

19 ธ.ค. 2558 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ร่วมประชุมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยฝ่ายไทยมีคณะรัฐมนตรีเต็มคณะเข้าร่วม ส่วนกัมพูชามีพลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี และนายฮอ นำ ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเข้าร่วม

ทั้งนี้ ภายหลังจากการหารือนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย จะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามเอกสารสำคัญ 4 ฉบับ ได้แก่ (1) แถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นในด้านสำคัญต่างๆ (2) บันทึกความเข้าใจเพื่อการพัฒนาจุดผ่านแดนแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน จังหวัดสระแก้ว และสตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา (3) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และความร่วมมือด้านการจ้างงาน และ (4) ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้การจ้างงานมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ขจัดปัญหาการจ้างงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตาม การหารือทวิภาคีและทุกการประชุมที่เกิดขึ้นระหว่างการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่ง ระหว่างไทยและกัมพูชาในทุกระดับ ทั้งในระดับผู้นำ รัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีส่วนอย่างสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาในทุกมิติต่อไปในอนาคต โดยหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเตรียมแถลงผลการหารือร่วมกัน

ส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวของ 2 นายกรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา

อย่างไรก็ตามในช่วงแถลงข่าว ในคลิปของเว็บไซค์รัฐบาลไทย พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มต้นแถลงยาวเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่ไม่ได้เว้นจังหวะให้ล่ามแปลภาษาด้วยจน ฮุนเซน ต้องสะกิดเตือน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยิ้มและกล่าวว่าถ้าให้พูดซ้ำจะไม่เหมือนเดิม ขณะที่ช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังแอบหยอดมุกว่าช่วงที่นายกรัฐมนตรีทั้งคู่เดินหายไป ไม่ได้ไปเจรจาลับใดๆ แต่ไปเข้าห้องน้ำ และยังหันไปยิ้มและยักคิ้ว พร้อมจับมือกับผู้นำกัมพูชา ขณะที่เมื่อ ฮุนเซน เริ่มแถลงยาว พล.อ.ประยุทธ์ ได้สะกิดให้ฮุนเซนรอล่ามแปลภาษาเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net