Skip to main content
sharethis

รัสเซียแถลงต้องการให้ทุกฝ่ายใช้วิธีเจรจาอย่างสันติและยึดหลักรัฐธรรมนูญ ด้านแอฟริกาใต้ประณามการรัฐประหารและบอกให้คืนสู่หลักการตามรธน. ส่วนแคนาดาเผยการรัฐประการในไทยถือว่าทหารผิดคำพูด และเรียกร้องให้กลับสู่การปกครองแบบพลเรือนโดยเร็ว

25 พ.ค. 2557 กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงเกี่ยวกับการรัฐประหารในประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาต้องการให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการเจรจาหารืออย่างสันติ เพื่อคืนกระบวนการทางการเมืองตามหลักการรัฐธรรมนูญ

ทางการรัสเซียยังได้เตือนให้ชาวรัสเซียหลีกเลี่ยงการเข้าไปท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และให้ใช้ความระมัดระวังรวมถึงปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่อย่างครบถ้วน

ทางรัฐบาลแอฟริกาใต้ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (23 พ.ค.) แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย และบอกว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจรัฐบาลจากการรัฐประหารในครั้งนี้ "ไม่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ"

กรมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศแอฟริกาใต้ (DIRCO) กล่าวประณามการรัฐประหารในแถลงการณ์ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งทำงานด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมเพื่อให้คืนสู่ระเบียบหลักการตามรัฐธรรมนูญโดยเร็ว

"พวกเรากำลังติดตามสถานการณ์ในไทยว่าจะคลี่คลายออกมาเช่นใด และจะติดตามอยู่อย่างใกล้ชิด" กรมความสัมพันธ์ฯ แอฟริกาใต้ระบุในแถลงการณ์ นอกจากนี้ยังเตือนให้ชาวแอฟริกาใต้ทุกคนที่อาศัยหรือเดินทางอยู่ในไทยอยู่ให้ห่างจากแหล่งชุมนุม

อีกประเทศหนึ่งที่ประณามการทำรัฐประหารในไทยคือแคนาดา โดยจอห์น แบร์ด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดากล่าวว่าการตัดสินใจทำรัฐประหารเป็นการละเมิดหลักการประชาธิปไตยของไทยและเป็นการผิดคำพูดของกองทัพซึ่งก่อนหน้านี้ให้คำมั่นว่าจะไม่ก่อรัฐประหาร และจะจำกัดบทบาทของตนเองแค่การดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย

รมต. การต่างประเทศแคนาดากล่าวอีกว่าทางการแคนาดาต้องการให้กองทัพไทยกลับคืนสู่การปกครองโดยพลเรือนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงมีการเคารพในกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ให้มีการรับประกันเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและในการชุมนุม  ส่วนผู้ที่ถูกจับควรมีการดำเนินคดีที่ถูกต้องตามหลักการกฎหมาย (due process)

 


เรียบเรียงจาก

เว็บไซต์ประกาศกระทรวงการต่าวประเทศรัสเซีย, 22-05-2014
http://www.mid.ru/brp_4.nsf/newsline/7B54BB2709A6D47D44257CE10028F506

S. Africa calls for return of constitutional order in Thailand, Xinhua, 23-05-2014
http://www.china.org.cn/world/Off_the_Wire/2014-05/23/content_32475669.htm

Thailand coup leaders hold ex-PM Yingluck Shinawatra, CBC, 22-05-2014
http://www.cbc.ca/news/world/thailand-coup-leaders-hold-ex-pm-yingluck-shinawatra-1.2650454

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net