Skip to main content
sharethis


23 พ.ค.2557 สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คืนฟรีทีวีทุกช่อง รวมไทยพีบีเอสและทีวีดิจิตอล ก่อน 16.30 น. ชี้ควบคุมสื่อทีวีมานานเกินไปแล้ว รายละเอียด มีดังนี้

"ตั้งแต่วานนี้ที่ กสทช. พยายามเจรจาขอคืนทีวีให้ประชาชน แต่ดูเหมือนว่า คสช. จะยอมอนุญาตให้เฉพาะฟรีทีวีแอนาล็อก 5 ช่องเดิมออกอากาศได้เท่านั้น โดยไม่รวมไทยพีบีเอส ทำไม?

คสช. กรุณาคืนฟรีทีวีทุกช่องรวม ไทยพีบีเอส และ ช่องดิจิตอลให้กลับมาออกอากาศก่อน 16.30 น. เพราะการควบคุมสื่อโทรทัศน์อย่างเบ็ดเสร็จในเวลา 24 ชั่วโมงนั้นมากเกินไปแล้ว ประเทศเรายังไม่อยู่ในภาวะสงคราม กองทัพต้องระมัดระวัง ไม่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ

แม้รัฐธรรมนูญจะถูกพักใช้ไปแล้ว แต่สื่อและประชาชนยังมีสิทธิการสื่อสารอันเป็นสิทธิมนุยชนซึ่งเป็นสิทธิเป็นสากล ไม่ว่าใครขึ้นมามีอำนาจต้องเคารพสิทธิ์ขั้นพื้นฐานนี้ อย่าใข้อำนาจมากเกินขอบเขต เพราะไม่เป็นผลดีกับใครเลย

อย่างน้อยเสรีภาพสื่อขั้นพื้นฐานต้องคืนกลับมา เราไม่ควรยินยอมให้สื่อถูกคุมเบ็ดเสร็จเกิน 24 ชั่วโมง ดิฉันจะยืนยันสูัในหลักการนี้ ที่นี่ จนกว่าใครจะมาหยุดการแสดงออกนี้"


เตรียมปล่อยช่อง 3,5,7,9,11 ออกอากาศบ่ายนี้ เว้น TPBS ที่ดื้อออกยูทูบเมื่อวาน

ก่อนหน้านี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า หลังการหารือกว่า 3 ชั่วโมงระหว่าง กสทช. กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการจาก กสทช. เพื่อชี้แจงการเผยแพร่เนื้อหาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังประชาชนตามข้อเท็จจริง ไม่ให้เข้าใจผิด จนอาจนำไปสู่ความไม่สงบภายในราชอาณาจักร ตามประกาศฉบับที่ 17 ของคณะรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ คสช. โดยมี พลโทภาณุวัชร นาควงษม์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายกิจการพลเรือน เข้าร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ ใช้เวลาประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

พลโทภาณุวัชร กล่าวว่า ได้มอบอำนาจให้ กสทช. ดูแลเรื่องเทคนิค และมีศูนย์รับข้อมูลเพื่อดำเนินการแก้ไข ซึ่ง กสทช. จะสรุปรายละเอียดทั้งหมด และหากมีเรื่องเร่งด่วนก็จะประสานไปที่ กสทช. เช่นกัน ส่วนการให้สถานีโทรทัศน์ต่างๆ เผยแพร่รายการตามปกติ ในช่วง 1-2 วันนี้ กองทัพต้องติดตามความสงบเรียบร้อยก่อน ขอให้ประชาชนสบายใจ แต่ถ้าประเมินแล้วว่าเหตุการณ์ไม่มีอะไรที่กระทบกับความมั่นคง ก็จะรีบดำเนินการผ่อนคลายคำสั่ง ให้การออกอากาศเป็นไปตามปกติ ขณะที่รายงานสื่อที่ยั่วยุ ปลุกระดม ล่าสุดมีรายงานแจ้งเข้ามาแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ระบุว่าเป็นประเภทไหน พร้อมยืนยันว่ามีโทษตามมาแน่นอน

ด้าน นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเน็ต กล่าวว่า มาเข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อปฏิบัติ ซึ่งพร้อมทำตามทุกอย่าง และเท่าที่ได้รับข้อมูลมามีหลายเว็บที่ถูกร้องเรียนว่าทำผิดแล้ว ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบกับลูกค้า

ส่วน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้รับอำนาจจาก คสช. ให้สามารถดำเนินการปิดทีวีอินเทอร์เน็ต และหน้าเว็บเพจการเมืองได้ทันทีที่ คสช. มีคำสั่ง และได้มีคำสั่งห้ามเผยแพร่รายการใดๆ บนทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต หรือผ่านเว็บยูทูบ ซึ่ง กสทช. ได้ขอความร่วมมือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือไอเอสพี ช่วยระงับที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต หรือไอพีแอดเดรส นั้นทันที

ล่าสุด คสช. อาจจะให้สถานีโทรทัศน์ต่างๆ ออกอากาศตามรายการปกติ ช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะให้อนุญาตเฉพาะช่องฟรีทีวี ระบบอนาล็อกก่อน ได้แก่ ช่อง 3, 5, 7, 9 และ 11 ส่วน ไทยพีบีเอส ยังไม่ได้ออกอากาศ เพราะวานนี้ (22 พ.ค.) มีการไปออกผ่านช่องทางออนไลน์ คือ เว็บไซต์ยูทูบ จึงเป็นเหตุให้วันนี้ ทาง คสช. ต้องเรียกผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งหมดมาประชุมร่วม

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ยื่นฟ้อง กสทช. เรื่องประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือมัสต์แครี่ ต่อศาลปกครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net