Skip to main content
sharethis

รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลจะดำเนินการในเรื่องต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และจะต้องปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

10 พ.ค. 2557 - สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการ และการทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงมีปรมาภิไธย โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภา โดยรัฐบาลรักษาการยังต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้ รวมถึงคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้และจะต้องปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ หากประเทศสามารถเดินไปในแนวทางประชาธิปไตยจะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาโดยสันติและเป็นที่ยอมรับของประชาชนและนานาประเทศ

สำหรับกรณีการประชุมวุฒิสภา ให้มีการเลือกประธานวุฒิสภา ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้รับเรื่องจากวุฒิสภาอย่างเป็นทางการ และเมื่อได้รับแล้ว รัฐบาลมีหน้าที่ต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาก่อน เพราะเมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญไม่ได้มีการกำหนดวาระการเลือกประธานวุฒิสภาไว้ด้วย รัฐบาลจึงต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเพื่อความถูกต้องก่อนการดำเนินการใดๆ เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการตามขั้นตอนให้เร็วที่สุดต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net