Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งยกฟ้อง กรณี กปปส. ปิดล้อมเขตดินแดง ขวางเลือกตั้ง ศาลเห็นว่า การชุมนุมของ กปปส. เป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมายตามคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ปรากฏว่าจำเลยเป็นคนนำกุญแจไปคล้องเพื่อปิดทางเข้าออก<--break- />

ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดินแดงยืนรวมตัวกันหน้าสำนักงานเขตดินแดง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 เพื่อทวงสิทธิการเลือกตั้งเนื่องจากหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 175 หน่วย ถูกปิดลง โดยบัตรเลือกตั้งที่สำนักงานเขตดินแดงไม่สามารถกระจายลงหน่วยได้ทันเวลา 8 โมงเช้า จากการชุมนุมขัดขวางของ กปปส. ล่าสุดศาลอาญมีคำพิพากษาว่าการชุมนุมของ กปปส. เป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมายตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรมนูญ และไม่ปรากฎว่าจำเลยทั้งหมดเป็นคนนำกุญแจไปคล้องเพื่อปิดทางเข้าออกสำนักงานเขตดินแดง (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

9 ก.ค. 2558 - กรณีคดีผู้ชุมนุม กปปส. ชุมนุมปิดล้อมสำนักงานเขตดินแดง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 จนทำให้ไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งกระจายไปตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 175 หน่วย และมีการปิดหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดในเขตดินแดง ทำให้มีผู้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้นั้น

ล่าสุด สำนักข่าวทีนิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าว โดบศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมของ กปปส. เป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมายตามคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเป็นการชุมนุมโดยสงบที่หน้าสำนักงานเขตดินแดง นอกจากนี้ไม่ปรากฏว่า จำเลยทั้งหมดเป็นคนนำกุญแจไปคล้องเพื่อปิดทางเข้าออกสำนักงานเขตดินแดง  ตามคำให้การของพนักงานอัยการ  ศาลพิจารณาแล้วยกฟ้อง

ทางด้าน วิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ หนึ่งในทีมทนาย  กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ได้รับความสนใจจากหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นการตัดสินคดีแรกในข้อหาเดียวกัน คือกรณีการขัดขวางการเลือกตั้ง จากการชุมนุมของ กลุ่ม กปปส.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net