Skip to main content
sharethis

วิทยา แก้วภราดัย เป็นประธานคณะทำงาน ปชป. ติดตามการแก้ปัญหาของรัฐบาล ด้านแกนนำชะอวดยืนยันจะไม่ไปเจรจากับรัฐบาลที่กรุงเทพฯ หากต้องการเจรจาขอให้มาที่ชะอวด ขณะที่ทั้งวันมีรายงานชุมนุมของเกษตรกรสวนยางหลายพื้นที่ทั้งระยอง สุราษฎร์ธานี ตรัง กระบี่ ฯลฯ

พรรคประชาธิปัตย์ตั้งคณะทำงานตรวจสอบรัฐบาลเรื่องแก้ปัญหาสวนยาง

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. จ.ตรัง นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส. จ.ระยอง และนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ์ ส.ส. จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกันแถลงผลการประชุมว่าที่ประชุมได้นำเรื่องปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยางเข้าหารือ เนื่องจากขณะนี้ได้มีการยกระดับการชุมนุมเพิ่มขึ้น ทั้งภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง และ ภาคใต้   ซึ่งที่ประชุมได้แสดงความกังวลต่อท่าทีเพิกเฉยของรัฐบาล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้มีความพยายามขอเข้าพบเพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหายางพาราหลายครั้งแต่ไมได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล

ทำให้ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติตั้งคณะทำงานติดตามตรวจสอบการสนองตอบของรัฐบาลต่อข้อเรียกร้องของของเกษตรกรชาวสวนยางพารา โดยมีนายวิทยา แก้วภราดรัย ส.ส. จ.นครศรีธรรมราช เป็นประธาน นายสาธิต  ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และนายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง เป็นคณะทำงาน โดยคณะทำงานฯ จะเริ่มลงพื้นที่ตั้งแต่พรุ่งนี้ (4 ก.ย.56) เป็นต้นไป ซึ่งจะเริ่มที่ภาคใต้ โดยคณะทำงานจะเน้นในเรื่องการตรวจสอบการสนองตอบของรัฐบาลต่อปัญหาชาวสวนยาง และไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง ท่าที ของกลุ่มผู้ชุมนุม

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินสด ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แก่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ หรือสิทธิ์ที่ดินทำกินพื้นที่รายละไม่เกิน 10 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,260 บาท แต่ในส่วนของผู้ที่มีที่ดินทำกินในการผลิตยางเกินกว่า 10 ไร่นั้น จะให้ทางคณะกรรมการ กนย. เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง พร้อมกันนี้ ยังให้ทาง ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อวงเงิน 5 พันล้านบาท ในการแปรรูปยางแผ่นดิบ และให้ทางธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานผลิตยางขนาดใหญ่ วงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักร

นอกจากนี้รัฐบาลเตรียมหารือกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจำนวน 15 ราย โดยจะนำมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นถึงแนวทางที่เกษตรกรอยากให้มีการดำเนินการ เบื้องต้น กำหนดที่จะหารือกันที่โรงแรมเซ็นทาราศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ

 

แกนนำชะอวดยืนยันไม่ไปเจรจาที่ กทม. เรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนมาเจรจาในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชนั้น แกนนำเกษตรซึ่งชุมนุมปักหลักอยู่ที่ อ.ชะอวด ยืนยันว่าจะไม่ส่งแกนนำ 15 คนไปเจรจากับรัฐบาลที่กรุงเทพ แต่รัฐบาลต้องส่งตัวแทนมาเจรจา และพร้อมยกระดับการชุมนุมหากการเจรจาล้มเหลว

ขณะที่ จ.ระยอง สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า มีชาวสวนยางพาราในจังหวัดระยองจาก 8 อำเภอ และ จ.ชลบุรีบางส่วน ประมาณ 700 คน ได้มาชุมนุมรวมตัวปิดถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้าตัวเมืองระยอง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง มีแกนนำคือนายเศรษฐา ปิตุเตชะ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายเสนาะ ยมหา นายวิษณุ เกตุสริยา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และนายสมพร พันธ์เฉลิมชัย นายก อบต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา มีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ประสบปัญหาราคายางตกต่ำโดยเกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดระยองไม่ยอมรับหลักการที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือ 1,260 บาทต่อไร่ และทางกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่มาชุมนุมได้มีการเรียกร้องให้ทางนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ออกมารับหนังสือ และรายชื่อกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง และมีกำหนดจะชุมนุม เป็นเวลา 3 วัน เพื่อรอฟังคำตอบและในช่วงเที่ยงวันนี้จะมีการเผาหุ่นจำลองของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับการจราจรในบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดระยอง ฝั่งขาเข้าเมืองระยอง ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ เนื่องจากมีการตั้งเต็นท์ และใช้รถขยายเสียงเป็นเวทีปราศรัย ปิดถนนไว้ แต่ก็ยังสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยใช้ถนนฝั่งขาออกจะไป ต.มาบตาพุด แทน

นอกจากนี้ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้ชุมนุมบริเวณสามแยกทางหลวง 417 สายท่าอากาศยาน-ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี และที่ทางหลวงหมายเลข 41 หน้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โคอ็อป) ส่วนที่ จ.กระบี่ มีการชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม บริเวณแยกตลาดเก่า อ.เมืองกระบี่ นอกจากนี้มีรายงานการชุมนุมที่สี่แยกอันดามัน อ.ห้วยยอด จ.ตรังด้วย

ด้านแกนนำชะอวดยืนยันจะไม่ไปเจรจากับรัฐบาลที่กรุงเทพฯ หากต้องการเจรจาขอให้มาที่ชะอวด ขณะที่ทั้งวันมีรายงานชุมนุมของเกษตรกรสวนยางหลายพื้นที่ทั้งระยอง สุราษฎร์ธานี ตรัง กระบี่ ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net