Skip to main content
sharethis
องค์การนักศึกษารามฯ บี้รัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาราคายางพาราให้ชาวบ้าน ตัดสินใจเดินทางมาสมทบร่วมกับชาวสวนยางฯ ชุมนุมสี่แยกควนหนองหงษ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแทรกแซงราคาและประกันราคายางฯ กับปาล์ม
 
เมื่อวันที่ 20 ก.ย. เวลา 17.00 น. ไทยรัฐออนไลน์รายงานความคืบหน้าการชุมนุมประท้วงปิดถนนสายเอเชีย 41 ที่สี่แยกควนหนองหงษ์ ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ของเกษตรกรชาวสวนยางพาราและชาวสวนปาล์ม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแทรกแซงราคาและประกันราคายางฯ กับปาล์ม
 
ล่าสุด คณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้เดินทางไปร่วมสมทบการชุมนุม ซึ่งได้รับการต้อนรับจากชาวสวนยางฯ อย่างอบอุ่น จากนั้นกรรมการบริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 4 คน ประกอบด้วย นายประกอบกิจ รินทอง นายพงศ์อมร พงศ์พิพัฒน์ นายวรวุฒิ เพชรทอง และนายเฉลิมพร ศรีสุข ได้ร่วมกันแถลงข่าวและอ่านแถลงการณ์ขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ภายในบริเวณที่ชุมนุม
 
นายประกอบกิจ กล่าวว่า องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ติดตามสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและราคาปาล์มน้ำมันมาโดยตลอด มีความเข้าใจและเห็นใจเกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิตในภาคเกษตรกรรมที่ถีบตัวสูงขึ้นตลอดเวลา แต่ราคาขายผลิตกลับตกต่ำ หรือลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันปัญหาที่เกิดขึ้น ขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างที่ควร จะเป็นจากรัฐบาล ที่พยายามจะใช้กลเกมทางการเมืองเบี่ยงเบน และชี้นำให้เห็นว่าการชุมนุมเรียกร้องราคาพืชผลทางการเกษตรเป็นการชุมนุมประท้วงทางการเมือง ข้อเท็จจริงก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การชุมนุมไม่ใช่การชุมนุมเพื่อการเมือง หรือโดยการเมือง แต่เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็น ต่อสู้เรียกร้องในสิ่งที่ประชาชนสาขาอาชีพหนึ่งควรจะได้รับตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ แม้อาจส่งผลกระทบกับภาคส่วนอื่นบ้าง แต่อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพที่คนส่วนใหญ่ในประเทศสร้างและดำรงความเป็นประเทศไทยเอาไว้
 
อยางไรก็ตาม องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ตัดสินใจเข้าร่วมต่อสู้เรียกร้องกับเกษตรกรในครั้งนี้ เนื่องจากเกษตรกรขาดแกนนำ แม้ว่าจะมีการคัดเลือกตัวแทน หรือผู้นำขึ้นมาเมื่อวานนี้ (19 ก.ย. 56) จำนวน 3 คน แต่การชุมนุมเรียกร้องก็ยังขาดเอกภาพ นักศึกษาจึงตัดสินใจยืนหยัดเคียงข้างมาร่วมต่อสู้กับกลุ่มเกษตรกร และในคืนนี้จะมีการหารือร่วมระหว่างแกนนำของเกษตรกรและคณะนักศึกษา เพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป.
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net