Skip to main content
sharethis

หลังสม รังสี ซึ่งลี้ภัยการเมืองนานเกือบ 4 ปีกลับถึงพนมเปญวานนี้ ล่าสุดมีรายงานว่าผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านได้ตระเวนขับมอเตอร์ไซค์ไปทั่วเมืองหลวง และตะโกนเรียกร้องให้มี "การเปลี่ยนแปลง" ในกัมพูชา

ภายหลังจากที่ เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) เพจของสม รังสี ได้เผยแพร่ภาพนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสงเคราะห์ชาติ เดินทางกลับประเทศกัมพูชา โดยเขาได้ก้มลงจูบแผ่นดินเมื่อกลับมาถึง และปราศรัยกับผู้สนับสนุนนับหมื่นคนที่ออกมาชุมนุมในพนมเปญ โดยเขาโพสต์ข้อความในเฟซบุคด้วยว่า "ผมอยู่ที่นี่ ความฝันของผมเป็นจริงแล้ว ทั้งชีวิตของผมจะไม่มีวันลืมวันนี้" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่มา: เอื้อเฟื้อโดย อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล

ล่าสุดเมื่อคืนวานนี้ ผู้สนับสนุนพรรคสงเคราะห์ชาติ ยังคงออกมาขับมอเตอร์ไซค์ไปตามท้องถนนในกรุงพนมเปญ โดยตะโกนคำว่าเปลี่ยนแปลง และเบอร์ 7 ซึ่งเป็นเบอร์ของผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคสงเคราะห์ชาติ

ทั้งนี้การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชามีกำหนดจัดในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

สำหรับ สม รังสี ปัจจุบันอายุ 62 ปี ได้ลี้ภัยออกจากกัมพูชาในปลายปี 2552 หลังถูกศาลตัดสินข้อหายั่วยุ ให้ข้อมูลผิดพลาด และทำลายทรัพย์สินสาธารณะ หลังจากที่เขาได้ไปรื้อหมุดเขตแดนที่ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยศาลพิพากษาจำคุก 12 ปี และถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปกัมพูชา

ส่วนพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) นำโดยนายฮุน เซ็น ครองเสียงข้างมากอยู่ในสภาโดยมี ส.ส. 90 คน ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ที่มีนายสม รังสี เป็นผู้นำ ขณะนี้มีเสียงในสภา 26 ที่นั่ง โดยสม รังสี ถึงแม้จะไม่ได้ลงรับสมัครเลือกตั้ง แต่ก็เตรียมช่วยสมาชิกพรรคหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง 28 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เดิมชื่อพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา (KPRP) ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2524 โดยนายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปกครองกัมพูชามาอย่างยาวนานกว่า 27 ปี และประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจอีก 30 ปี ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) เกิดจากการรวมกันของพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา 2 พรรคคือพรรคสม รังสี และพรรคสิทธิมนุษยชนตั้งแต่กลางปี 2555 และจะร่วมกันแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคมนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net