Skip to main content
sharethis

แม้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง จะประกาศสร้างสันติภาพประเทศและเจรจาหยุดยิงกับกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่ม แต่การละเมิดสิทธิ์ประชาชนจากทหารพม่ายังคงเกิดต่อเนื่อง ล่าสุดทหารจับกุมทารุณกำนันผู้ใหญ่บ้านในรัฐฉาน เหตุเพราะสงสัยสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธ

สำนักข่าวฉาน รายงานจากแหล่งข่าวจากชาวปะหล่องในรัฐฉานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา พ.ท.เต็งหลุ่น ผบ.กองบัญชาการยุทธการที่ 1 ของพม่า ประจำเมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ เรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอเมืองน้ำสั่น พื้นที่อาศัยอยู่มากของชาวปะหล่อง ซึ่งหลังจากกำนันผู้ใหญ่บ้านจากหลายหมู่บ้านรวมกว่า 10 คน ไปถึงกลับถูกทหารพม่าควบคุมตัวทั้งหมดโดยไม่มีการชี้แจงเหตุผล

กำนันผู้ใหญ่บ้านที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นชาวปะหล่อง มาจากหลายหมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านปางตองเหนือ, บ้านปางตองใต้, บ้านหวายเหนือ, บ้านหวายใต้, บ้านงายเหนือ, บ้านงายใต้, บ้านลาน, บ้านเป็ง, บ้านเคอเข็ม, บ้านหลอด และ บ้านน้ำลิน ทั้งหมดถูกนำตัวไปกักขังทารุณสอบสวนภายในค่ายทหารในเมืองตู้ ก่อนได้รับการปล่อยตัวกลับในเย็นวันเดียวกัน

หนึ่งในผู้ใหญ่บ้านที่เผชิญเหตุการณ์เปิดเผยว่า ทหารพม่าเรียกกำนันผู้ใหญ่บ้านไปพบโดยอ้างว่าจะมีการประชุม แต่เมื่อไปถึงทั้งหมดถูกจับกุมนำตัวไปสอบสวนเกี่ยวกับกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ โดยทหารพม่ากล่าวหากำนันผู้ใหญ่บ้านว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งระหว่างถูกสอบสวนนั้นทหารพม่าได้ทุบตีชกต่อยไปด้วย ทำให้หลายคนได้รับบาดเจ็บถึงกับเลือดออก และก่อนปล่อยตัวทหารพม่าได้ข่มขู่ไว้อีกว่า ต่อไปหากกำนันผู้ใหญ่บ้านคนใดไม่แจ้งข่าวความเคลื่อนไหวกองกำลังติดอาวุธจะถูกลงโทษรุนแรงกว่านี้ ซึ่งหลังเกิดเหตุทำให้กำนันผู้ใหญ่บ้านหลายคนถึงกับบ่นไม่อยากที่จะรับตำแหน่งอีกต่อไป

ด้านหม่าย อ้ายพง เลขาธิการกองกำลังปลดปล่อยชาติปะหล่อง (TNLA) กล่าวว่า ในพื้นที่เมืองน้ำสั่น นอกเหนือจากทหารพม่า มีทหารกองกำลังปะหล่อง และกองกำลังไทใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ด้วย การกระทำของทหารพม่าครั้งนี้เป็นการกระทำลักษณะ “ไม่ชนะพระ หาเรื่องเณร” เหตุที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาทหารพม่าถูกกลุ่มต่อต้านโจมตีได้รับความสูญเสียบ่อยครั้งขณะออกลาดตระเวน เมื่อไม่สามารถเอาชนะกองกำลังต่อต้านจึงหันไปข่มขู่ทำร้ายชาวบ้านผู้บริสุทธิ์แทน เป็นพฤติกรรมของทหารพม่าที่ใช้กับประชาชนมายาวนาน


ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net