Skip to main content
sharethis

พรรครัฐมอญใหม่ต้านเผด็จการ แถลงประณามกองทัพพม่าเป็น 'อาชญากรสงคราม' พร้อมเตือน ปชช.งดจัดงานรื่นเริง และระวังการโจมตีจากทหารพม่า หลังกองทัพพม่าใช้เรือรบยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้าน 'ธรรมสะ' ในรัฐมอญ บ้านเรือนพังเสียหายกว่า 300 หลัง

 

1 เม.ย. 2567 เพจเฟซบุ๊กกลุ่มภาคประชาชน 'เพื่อนต่อต้านเผด็จการ' (FAD) ได้แปลแถลงการณ์ของพรรครัฐมอญใหม่ต้านเผด็จการทหาร (NMSP-AD) สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. กองทัพพม่าใช้เรือรบโจมตีหมู่บ้านธรรมสะ ในเขตเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ แม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้มีการสู้รบ ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ถูกไฟไหม้กว่า 300 หลัง จากเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรครัฐมอญใหม่ต้านเผด็จการ ได้ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพพม่าว่าเป็นการกระทำดังกล่าวเป็นการโจมตีแบบไม่เลือกเป้าหมาย และเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

นอกจากนี้ หลายสื่อของภาครัฐ และสื่อรัฐกะเหรี่ยง รายงานตรงกันว่า ปืนใหญ่ของเรือรบพม่าทำให้เกิดไฟไหม้เผาผลาญบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านธรรมสะ เสียหายกว่า 3 ใน 4 ของทั้งหมด

ทั้งนี้ หมู่บ้านธรรมสะ เป็นชุมชนชาวมอญที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำจายก์ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาสายหนึ่งของแม่น้ำสาละวิน ก่อนไหลลงสู่อ่าวเมาะตะมะ และเป็นแม่น้ำที่ถูกใช้เป็นเส้นพรมแดนระหว่างรัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง

โดยแถลงการณ์มีใจความดังนี้

พรรครัฐมอญใหม่ต้านเผด็จการ ขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนที่สูญเสียบ้านเรือนจากเหตุโจมตีด้วยปืนใหญ่ของเรือรบกองทัพพม่ากว่า 300 หลังคาเรือน และสันนิษฐานว่า กลุ่มกองกำลังพันธมิตรต่อต้านเผด็จการทหาร ได้โจมตีและเข้ายึดครองสถานีตำรวจของ SAC (สภาบริหารแห่งรัฐ ซึ่งมี พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย นั่งเป็นประธาน) หมู่บ้านเกาก์เบง ต.กอกะเร็ก เมื่อ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น กองทัพพม่าได้เคลื่อนพลเข้ามา และมีการยิงปืนใหญ่จากเรือรบและมีการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่หมู่บ้านธรรมสะ เกาก์เบ็ง, เกาะปูน, เกาะไจก์, เกาะวัน, เกาะดอนปะนอ, อังคาซิน อาคารทางศาสนาและบ้านเรือนของพลเรือนถูกไฟไหม้ ผู้บริสุทธิ์บางส่วนได้รับบาดเจ็บและพลเรือน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็ก ต้องหลบหนีเพื่อหาที่พักพิงที่ปลอดภัย เนื่องจากการโจมตีโดยเจตนาจากผู้ก่อการร้ายสภาบริหารแห่งรัฐ

แถลงการณ์ กล่าวว่า การกระทำที่มุ่งเป้าไปที่พลเรือนผู้บริสุทธิ์ การเผาบ้านเรือนและอาคารทางศาสนาถือเป็นอาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่กระทำโดยสภาบริหารแห่งรัฐของผู้ก่อการร้าย ทางพรรครัฐมอญใหม่ ขอแสดงความขอบคุณต่อผู้นำศาสนา ประชาชน และองค์กรอาสาสมัคร ที่กำลังพยายามรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีอย่างเร่งด่วน เราขอเรียกร้องให้ชาวมอญ องค์กรประชาสังคม และชุมชนระหว่างประเทศให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที

NMSP-AD จะต่อสู้จนถึงที่สุดเพื่อปกป้องประชาชนของเรา และเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ทางการเมืองของเรา ซึ่งชาวมอญมีสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเอง เราเชื่อว่าชาวมอญจะเปลี่ยนความโศกเศร้าเป็นพลังเพื่อเอาชนะผู้ก่อการร้ายสภาบริหารแห่งรัฐได้

นอกจากนี้ พรรครัฐมอญใหม่ต้านเผด็จการ ระบุว่า เนื่องด้วยกองทัพผู้ก่อการร้ายพม่ามุ่งเป้าไปที่พลเรือน สถานที่สาธารณะ โรงเรียน โรงพยาบาล อาคารทางศาสนาและบ้านเรือนของพลเรือนโดยอาศัยเครื่องบินรบและอาวุธหนัก จึงเตือนประชาชนให้งดเว้นการจัดงานเทศกาล และระมัดระวังการโจมตีของทหารพม่า

ทั้งนี้ รายงานจาก สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือเอเอพีพี เผยแพร่รายงานบนสื่อออนไลน์เมื่อ 1 เม.ย. 2567 ระบุว่า นับตั้งแต่การทำรัฐประหารเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 จนถึงวันที่ 1 เม.ย. 2567 มีผู้เสียชีวิตจากกดปราบของกองทัพพม่าจำนวน 4,810 ราย มีผู้ถูกจับกุม 26,468 ราย และยังถูกควบคุมตัว 20,296 ราย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net