Skip to main content
sharethis
  • KNU แถลงยึดค่ายทหารพม่ากองพัน 275 ได้แล้ว พร้อมโชว์อาวุธและเครื่องกระสุนที่ยึดมาได้ ระบุจะเคลียร์พื้นที่ยึดครองของทหารพม่าที่เหลือในเมียวดีต่อไป 
  • โดยทหารพม่ากองพัน 275 หลายร้อยนายถอนกำลังออกจากที่ตั้งกลางดึก เข้ามาอยู่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ขณะที่กำลังเสริมของทหารพม่า บก.ภาคตะวันออกเฉียงใต้ถูกทหารกะเหรี่ยงสกัดอยู่ที่บ้านจงโด ห่างจากเมียวดี 65 กม. 
  • สถานการณ์ล่าสุดทหารพม่า กำลังเจรจากับทางการไทย เพื่อขอมอบตัว

 

11 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า กำลังพลของทหารพม่า กองพันทหารราบที่ 275 หลายร้อยนายพร้อมอาวุธ ถอนกำลังออกมาจากที่ตั้งกองพัน 275 ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และเข้ามาอยู่บริเวณอาคารคลังสินค้า เชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 ฝั่งเมียวดี โดยเพจ Karen Information Center นำเสนอภาพทหารพม่า ที่ออกมาตั้งหลักอยู่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพฯ ด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากองกำลังผสมของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA และกองกำลังแนวร่วมฯ สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารพม่ากองพัน 275 ซึ่งเป็นที่มั่นทางทหารแห่งสุดท้ายที่อยู่ติดกับเมืองเมียวดีได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่รอบฐาน ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาประชาชนในฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ที่อยู่ติดกับฝั่งแม่น้ำเมย ไม่ได้ยินเสียงปืนใหญ่และระเบิดเหมือนกับหลายคืนที่ผ่านมา

เวลาประมาณ 10.39 น. ตามเวลาประเทศไทย ในเฟซบุ๊กของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เผยแพร่ภาพอาวุธและเครื่องกระสุนพร้อมผ้าพันคอและธงสัญลักษณ์ทหารพม่า กองพันทหารราบที่ 275 ซึ่งเป็นค่ายทหารแห่งสุดท้ายของกองทัพพม่าที่อยู่ประชิดเมืองเมียวดี

ในแถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุว่า กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) องค์กรป้องกันชาติกะเหรี่ยง (KNDO) และแนวร่วม ได้ให้โอกาสกองทัพพม่า กองพันทหารราบที่ 275 มอบตัว อย่างไรก็ตามเมื่อไม่มีการมอบตัว ทำให้กองทัพกะเหรี่ยงและแนวร่วมเปิดฉากโจมตีค่ายดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา และยึดได้เมื่อเวลา 04.20 น. วันที่ 11 เม.ย. และยึดอาวุธยุทโธปกรณ์

อย่างไรก็ตาม สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงระบุว่าจะเคลียร์พื้นที่ที่เหลือของกองทัพพม่าในเมียวดีต่อไป และจะแจ้งให้ประชาชนในเมียวดีให้ความร่วมมือ

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง เผยแพร่ภาพอาวุธและเครื่องกระสุนที่ยึดได้จากทหารพม่าค่ายกองพันทหารราบที่ 275 ภาพเผยแพร่เมื่อ 11 เม.ย. 2567 ที่มา: Facebook: KNU

(ซ้าย) ทหารพม่า จากกองพันทหารราบที่ 275 ตั้งหลักอยู่ที่อาคารคลังสินค้า ใกล้เชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ฝั่งเมียวดี ภาพเผยแพร่ในช่วงเช้าวันนี้ (11 เม.ย.) (ขวา) แผนที่แสดงที่ตั้งอาคารคลังสินค้า ใกล้เชิงสะพานมิตรภาพฯ ที่มา: Karen Information Center/Google Maps

 แผนที่แสดงที่ตั้งกองพันทหารราบที่ 275 เมืองเมียวดี ที่มา: Google Maps
 


แผนที่แสดงที่ตั้งค่ายติงกานญีนอง ได้แก่ กองพันทหารราบที่ 355, 356 และ 357 ซึ่งถูกบุกยึดแล้ว  และที่ตั้งค่ายกองพันทหารราบที่ 275 เมืองเมียวดี ซึ่งมีข่าวทหารพม่าถอนกำลัง หลังทหารกะเหรี่ยง KNLA บุกโจมตี (ที่มา: Google Maps)

ประชาชนจากฝั่งเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง รอข้ามแดนที่สะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ในช่วงเช้าวานนี้ (10 เม.ย. 2567) ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่าวันนี้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ยังคงเปิดทำการปกติ ยกเว้นแต่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ที่ฝั่งไทยปิดชั่วคราว (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)

ขณะที่กำลังเสริมและรถหุ้มเกราะของกองทัพพม่าจากเมืองมะละแหม่ง ที่เมื่อวานช่วงบ่ายมีรายงานพบเห็นการเคลื่อนกำลังมาตามถนนสายเอเชีย AH1 ใกล้เมืองพะอัน มุ่งหน้ามาทางเมืองกอกะเรกนั้น ล่าสุดเช้านี้มีข่าวว่า กองกำลังทหารกะเหรี่ยงและแนวร่วมฝ่ายต่อต้านฯ สกัดการเสริมกำลังอยู่ที่ถนนสายเอเชีย AH1 ช่วงบ้านจงโด ซึ่งห่างจากเมืองกอกะเรกประมาณ 20 กม. และห่างจากเมียวดีประมาณ 65 กิโลเมตร

ส่วนที่ด่านพรมแดนแม่สอดด้านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ยังเปิดข้ามแดนปกติ ยกเว้นด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ที่ช่วงเช้านี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไทยทำการปิดด่าน และมีการเสริมกำลังทหารไทยจากกองกำลังนเรศวร เข้ามาควบคุมสถานการณ์ หลังมีข่าวทหารพม่ากองพัน 275 เข้ามาอยู่บริเวณเชิงสะพานในฝั่งเมียวดี

เวลาประมาณ 12.20 น. มีรายงานว่า ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 275 ที่อยู่บริเวณคลังสินค้า ด่านสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 ฝั่งเมืองเมียวดี อยู่ระหว่างเจรจากับทางการไทยเรื่องการยอมมอบตัว

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทวิตเตอร์ (หรือ X) The reporters รายงานว่า ทหารบางนายยังมีอาวุธปืน และยังไม่วางอาวุธ แต่ทั้งหมดก็อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย มีการนั่งพักผ่อนอยู่ตามต้นไม้ โดยนุ่งผ้าโลงจี ไม่แต่งเครื่องแบบทหาร และยังต้องรอคำตอบจากฝ่ายไทย ทั้งหมดจึงยังพอรออยู่ด่านฝั่งเมียวดี และล่าสุดทางการพม่า สั่งปิดด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 แล้ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net