Skip to main content
sharethis

แซมซู แยะแยง แปล ข่าวจากสำนักข่าวอูตูซันมาเลเซีย -วันที่ 27 พฤศจิกายน 2554 กระทรวงกิจการภายในประเทศของมาเลเซีย อนุญาตให้ชาวมาเลย์เชื้อสายสยามเปลี่ยนสถานะเชื้อสายในบัตรประชาชนจากไทย เป็นสยาม หลังมีชาวมาเลย์เชื้อสายสยามร้องเรียนถูกเข้าใจผิดว่าย้ายมาจากประเทศไทย ภาพจาก-http://www.oknation.net/blog/idongphoto2/2009/04/16/entry-1 นาย มะห์มุด อาดัม ปลัดกระทรวงกิจการภายในประเทศของมาเลเซีย เปิดเผยว่า กระทรวงกิจการภายในประเทศของมาเลเซียอนุญาตให้คนมาเลย์เชื้อสายไทยสามารถ เปลี่ยนสถานะเชื้อสายในบัตรประจำตัวประชาชนจากไทยเป็นสยามได้ที่สำนักงาน ทะเบียนแห่งชาติทุกแห่งโดยใช้เวลาอย่างช้าที่สุดภายในหนึ่งวัน “เรา ได้รับร้องเรียนจากประชาชนเชื้อสายสยามว่า การระบุสถานะเชื้อสายไทยในบัตรประชาชน ทำให้ถูกเข้าใจผิดว่า พวกเขามาจากประเทศไทย ทางเราจึงมีนโยบายให้ประชาชนที่มีเชื้อสายสยามสามารถเปลี่ยนจากสถานะเชื้อ สายในบัตรประชาชนจากไทยเป็นสยามได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดดังกล่าว” นายมะห์มุด กล่าว นาย มะห์มุด เปิดเผยอีกว่า กระทรวงกิจการภายในประเทศของมาเลเซียได้จัดเสวนากับชุมชนชาวมาเลย์เชื้อสาย สยามที่วัดสยาม มีผู้นำชุมชนชาวมาเลย์เชื้อสายสยามจากรัฐเคดาห์ เปอร์ลิส กลันตัน และสมาชิกวุฒิสภาจำนวนหนึ่งเข้าร่วม หนึ่งในนั้นมีนายบุญสม อินอง ชาวมาเลย์เชื้อสายสยามที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา นาย มะห์มุด กล่าวว่า เปิดเผยว่า ข้อมูลในวงเสวนาดังกล่าว กระทรวงกิจการภายในประเทศมาเลเซียจะนำไปพิจารณาปรับนโยบายต่อชาวมาเลย์เชื้อ สายสยามต่อไป “เรา ไม่สามารถให้สัญญาว่าจะคลี่คลายปัญหาที่เกิดในชุมชนชาวมาเลย์เชื้อสายสยาม ได้ทุกปัญหา แต่เราจะพยายามอย่างถึงที่สุดที่จะให้สังคมของชาวมาเลย์ทุกเชื้อสายอยู่กัน อย่างสงบสุข” นายมะห์มุดกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net