Skip to main content
sharethis

ทหารซีเรียใช้รถถังและอากาศยานเข้าสลายการชุมนุมที่เมืองฮามา หลังการชุมนุมใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนในรอบ 3 วันนี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 142 ราย แล้ว โดยรัฐบาลซีเรียระบุว่าผู้ชุมนุมมีกลุ่มติดอาวุธปะปนอยู่ด้วย 1 ส.ค.54 เหตุการณ์ประท้วงในซีเรียมีการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมจนตอนนี้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 142 รายแล้ว จากการที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าจู่โจมประชาชนในเขตประท้วงในเมืองฮามา ผู้เห็นเหตุการณ์ใน ดิแอร์ เอซ-ซอร์ เล่าว่ากองกำลังของฝ่ายรัฐบาลได้บุกเข้าจู่โจมในเช้าวันจันทร์ (1 ส.ค.) โดยกองทหารบุกเข้ามาทางฟากตะวันตก ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตในตอนนั้น 25 ราย และมีมากกว่า 65 รายได้รับบาดเจ็บ \มีการใช้ปืนใหญ่และอาวุธต่อต้านอากาศยาน สถานการณ์ในเมืองย่ำแย่มาก เสบียงอาหารและยามีน้อย\" ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าว ในดิแอร์ เอซ-ซอร์ เมื่อที่มีการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติก็เป็นอีกแห่งที่มีการประท้วงคู่ขนาดไปกับฮามา การปราบปรามผู้ชุมนุมในฮามาเมื่อวันอาทิตย์ (31 ก.ค.) เป็นวันที่ \"โหดร้ายที่สุด\" นับตั้งแต่ที่มีการประท้วงมา รามี อับเดล ราห์มาน หัวหน้าองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของอังกฤษในซีเรียกล่าว สังหารหมู่ในฮามา ในตัวเลขผู้เสียชีวิตจากกลุ่มสังเกตการณ์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนกลุ่มอื่นๆ นั้น พบว่ามีอย่างน้อย 142 รายที่ถูกสังหารและส่วนใหญ่เป็นผู้เสียชีวิตในฮามา โรงพยาบาลในฮามาบอกว่าจำนวนผู้บาดเจ็บมีเป็นจำนวนมากจนโรงพยาบาลไม่สามารถรับมือได้ ส่วนหนึ่งเพราะขาดเครื่องมือทางการแพทย์ด้วย การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีประชาชนกว่า 500

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net