Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว KNG ของคะฉิ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารด้านความมั่นคงของพม่าได้บังคับให้เด็กชายวัย 13 ปีรายหนึ่ง ไปเป็นสายลับคอยจับตาความเคลื่อนไหวของกองทัพเอกชราชคะฉิ่น สำนักข่าว KNG ของคะฉิ่นได้รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ทหารด้านความมั่นคงของพม่าได้บังคับให้เด็กชายวัย 13 ปีรายหนึ่ง ไปเป็นสายลับคอยจับตาความเคลื่อนไหวของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) ในพื้นที่สู้รบ รัฐคะฉิ่น ทั้งนี้ ตามข้อมูลผู้ปกครองของเด็ก เจ้าหน้าที่ทหารด้านความมั่นคงของพม่าได้บังคับให้เด็กชายรายนี้คอยเฝ้าสังเกตการณ์และรายงานความเคลื่อนไหวและถ่ายรูปของทหาร KIA กองพันที่ 10 ซึ่งมีฐานประจำอยู่ที่เขตชีพวี ทางภาคตะวันออกของรัฐคะฉิ่น มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เด็กชายรายนี้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงจากทหาร KIA หลังเด็กชายคนนี้พยายามเข้าไปถ่ายรูปในพื้นที่ของ KIA โดยทหาร KIA ได้ยิงเตือนห้ามเด็กชายเข้าไปในเขตของตน อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุผู้ปกครองได้นำตัวเด็กส่งโรงพยาบาลแล้ว “เรารู้สึกโกรธมากที่ทหารพม่าไม่ได้ช่วยเหลือเด็ก ไม่รับผิดชอบดูแลเด็กในยามที่เด็กกำลังกลัว หรือได้รับบาดเจ็บอย่างหนักจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต พวกเขาไม่กล้าหาข้อมูลเอง เพราะพวกเขากลัว ดังนั้นจึงใช้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือ” ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ทหารพม่าได้สั่งให้ชาวบ้านที่อยู่ในเขตพื้นที่สู้รบเช่นในเมืองอือเมาก์ย้ายออกไปอยู่ที่อื่นให้หมด ด้านสมาคมผู้หญิงคะฉิ่นแห่งประเทศไทย (The Kachin Women’s Association of Thailand -KWAT) ได้ออกแถลงการณ์ว่า ผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นกว่า 16,000 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ตามชายแดนจีน -พม่ากำลังต้องความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนด้วยเช่นกัน แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net