Skip to main content
sharethis

เรกยาวิก - เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทนายความของวิกิลีกส์ในไอซ์แลนด์ Svein Andri Sveinsson ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การระงับการให้บริการทางการเงินของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด มีผลทำให้วิกิลีกส์ต้องสูญเสียรายได้จากเงินบริจาคไปกว่าวันละ 130,000 ยูโร โดย Sveinsson แจงว่า จะฟ้องวิซ่าและมาสเตอร์การ์ดต่อสหภาพยุโรป ในข้อหาใช้ตำแหน่งทางการตลาดในทางละเมิด และทำผิดกติกาการแข่งขันในยุโรป ถ้าหากว่าสองบริษัทดังกล่าวยังคงไม่ยกเลิกการระงับการให้บริการทางธุรกรรมแก่วิกิลีกส์ ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว บริษัทที่ให้บริการทางการเงิน เช่น วีซ่า มาสเตอร์การ์ด และเพย์พัล (PayPal) รวมถึง Amazon.com ต่างถอนตัวออกจากการให้บริการการชำระเงินแก่วิกิลีกส์ เนื่องจากให้เหตุผลว่าวิกิลีกส์ละเมิดข้อตกลงในการให้บริการ รองประธานเพย์พัล Osama Bedier ได้เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า ในเดือนพฤศจิกายนปี 2553 ทางเพย์พัลได้รับจดหมายแจ้งจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า การกระทำของวิกิลีกส์เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย ทางเพย์พัลจึงได้มีนโยบายระงับการให้บริการแก่วิกิลีกส์ ในขณะที่ทางมาสเตอร์การ์ดได้ให้ความเห็นต่อการระงับการให้บริการทางการเงินดังกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นเรื่องของมาสเตอร์การ์ดแต่เพียงผู้เดียว อนึ่ง องค์กรวิกิลีกส์ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2550 โดยนักไอทีและนักเคลื่อนไหวหลายประเทศ และมีจูเลียน อัสซานจ์ ชาวออสเตรเลียเป็นผู้อำนวยการ วิกิลีกส์ได้มีบทบาทในการเปิดโปงเอกสารลับของรัฐบาลและบรรษัทเอกชนในระยะสี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของสหรัฐฯ ในการทำสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน ในเดือนพฤศจิกายนปี 2553 วิกิลีกส์ได้ปล่อยโทรเลขทางการทูตของรัฐบาลสหรัฐฯ จำนวนกว่าสองแสนฉบับ ซึ่งให้ข้อมูลในทางการทูตและการข่าวของหลายประเทศ โดยมีเอกสารที่เกี่ยวข้องประเทศไทยกว่าสามพันฉบับ ส่งผลให้รัฐบาลไทยบล็อกเว็บไซต์วิกิลีกส์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เนื่องจากอ้างว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ คลิปล่าสุดโดยวิกิลีกส์ “What does it cost to change the world?” (การเปลี่ยนแปลงโลกมีราคาเท่าไร) ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง WikiLeaks to file complaint against Visa, Mastercard MasterCard, Visa Europe Halting Payments to WikiLeaks

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net