Skip to main content
sharethis

อัยการศาลทหารสหรัฐพบหลักฐานที่อาจมัดตัว 'แบรดลีย์ แมนนิ่ง' ผู้ต้องสงสัยเผยแพร่เอกสารลับแก่ 'วิกิลีกส์' ในข้อหา 'ให้ความช่วยเหลือศัตรู' ซึ่งหากพบว่าผิดจริง อาจถูกทำให้เขาถูกจำคุกตลอดชีวิต

17 ก.ค. 55 - เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า ทางการสหรัฐได้พบหลักฐานชิ้นใหม่ในคดีของพลทหารแบรดลีย์ แมนนิ่ง วัย 24 ปี ผู้ต้องสงสัยในข้อหาเผยแพร่เอกสารให้แก่วิกิลีกส์ และเตรียมนำมาเปิดเผยในศาลทหาร เพื่อจะเอาผิดนายแมนนิ่งในข้อหาส่งต่อข้อมูลลับของรัฐให้แก่กลุ่มศัตรู

กัปตันโจ มอร์โรว์ อัยการในคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมหลักฐานที่จะมัดตัวนายแมนนิ่งว่าเขาช่วยเหลือฝ่ายศัตรูจริง โดยข้อหาดังกล่าวมีโทษหนักที่สุดคือโทษประหารชีวิต มอร์โรว์มิได้ระบุว่ากลุ่มศัตรูดังกล่าวรวมถึงกลุ่ม "อัล-กออิดะห์" ด้วยหรือไม่ แต่จากการไต่สวนก่อนหน้านี้ อัยการได้รวมกลุ่มอัลกออิดะห์ไว้ในฐานะกลุ่มที่เกีี่ยวข้องกับคดีด้วย

อย่างไรก็ตาม เดวิด คอมบส์ หัวหน้าทนายฝ่ายจำเลย ได้โต้ให้รัฐบาลแสดงหลักฐานดังกล่าวให้ชัดเจน และกล่าวว่า ยังไม่เห็นหลักฐานใดๆ ที่ชี้ว่าฝ่ายศัตรูได้รับข้อมูลดังกล่าว


พลทหารแบรดลีย์ แมนนิง 

ทั้งนี้ พลทหารแมนนิ่ง ถูกคุมขังในเรือนจำทหารมากว่าสองปีแล้ว หลังจากที่เขาถูกจับในค่ายทหาร ฐานทัพสหรัฐแฮมเมอร์ ในกรุงแบกแดด ประเทศอิรักเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2553 โดยหลายฝ่ายกังวลถึงสภาพการคุมขังที่เลวร้าย เขาถูกดำเนินคดีใน 22 ข้อหา อาทิ การจารกรรม และช่วยเหลือศัตรู โดยแมนนิ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ส่งเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐให้กับวิกิลีกส์ ประกอบด้วยโทรเลขสถานทูตสหรัฐหลายพันฉบับ และบันทึกสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งต่อมาได้ถูกนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์หลายแห่ง เช่น เดอะการ์เดียน นิวยอร์กไทมส์ และแดร์ ชปีเกลของเยอรมนี 

รายงานระบุว่า การตัดสินดังกล่าว จะเป็นหมุดหมายสำคัญซึ่งกำหนดชะตาของพลทหารแมนนิ่ง ในขณะเดียวกัน ก็จะส่งผลต่อการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการตีพิมพ์เอกสารลับทางอินเทอร์เน็ต ดั่งที่สมาคมเพื่อสิทธิเสรีภาพอเมริกัน (ACLU) ได้ชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามจะเอาผิดกับแมนนิ่งในข้อหาให้ความช่วยเหลือกลุ่มอัลกออีดะห์ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ส่งต่อข้อมูลลับไปยังบุคคลที่สามเท่านั้น ซึ่งในกรณีนี้คือวิกิลีกส์

หากการตัดสินดังกล่าวกลายเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีเช่นนี้ สมาคมเพื่อสิทธิเสรีภาพอเมริกันชี้ว่า อาจจะทำให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ให้สัมภาษณ์นักข่าว เขียนจดหมายถึงบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ หรือเขียนบล็อกขึ้นบนอินเทอร์เน็ต ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันได้ ซึ่งอาจทำให้นายทหารผู้บริสุทธิ์อีกจำนวนมากเข้าข่ายความผิดชนิดเดียวกัน

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก US government claims it has proof of Bradley Manning aiding the enemy
http://www.guardian.co.uk/world/2012/jul/16/bradley-manning-aiding-the-enemy?fb=native&CMP=FBCNETTXT9038

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net