กัมพูชาเนรเทศผู้ร่วมก่อตั้ง 'ไพเรตเบย์' แล้ว ปลายทางสวีเดน-เพื่อนเชื่อเอี่ยววิกิลีกส์

กัมพูชาเนรเทศผู้ร่วมก่อตั้งไพเรตเบย์มากรุงเทพฯ แล้ว ก่อนส่งตัวต่อไปยังสวีเดน ขณะที่เพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ เชื่อว่าการจับกุมตัวครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการที่วิกิลีกส์ เว็บจอมแฉชื่อดังเคยใช้โฮสต์ของบริษัทเพื่อนเป็นที่เก็บข้อมูล

(10 ก.ย.55) สำนักข่าวนิวสกายส์ รายงานว่า ประเทศกัมพูชาได้เนรเทศ Gottfrid Svartholm Warg หรือที่ชาวเน็ตรู้จักกันในชื่อ Anakata หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเดอะไพเรตเบย์ เว็บไซต์แชร์ไฟล์สัญชาติสวีเดน ออกนอกประเทศแล้ว

โดยผู้บังคับการตำรวจประจำสนามบินนานาชาติพนมเปญ ระบุว่า Warg ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินมายังกรุงเทพฯ และจะต่อเครื่องไปยังกรุงสต็อกโฮล์ม สวีเดน ในเช้าวันอังคาร

แม้ว่า กัมพูชาจะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสวีเดน แต่โฆษกแห่งชาติของกัมพูชาเคยออกมาให้ข่าวว่า จะเนรเทศ Warg ออกนอกประเทศ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายคนเข้าเมือง ส่วนปลายทางจะเป็นที่ใดนั้นขึ้นอยู่กับทางสวีเดน

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า หลังการจับกุม Warg ในกัมพูชา สวีเดนได้ลงนามในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศกัมพูชา เป็นเงินเกือบ 18.6 ล้านบาท

ด้าน Peter Sunde หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเดอะไพเรตเบย์ ทวีตถึงการจับกุมตัวดังกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับเว็บเดอะไพเรตเบย์ โดย Warg ถูกควบคุมตัวไว้ที่สำนักงานต่อต้านการก่อการร้าย กระทรวงมหาดไทย ตามคำสั่งของสวีเดน และว่า เว็บไซต์วิกิลีกส์เคยใช้โฮสต์ของบริษัทของ Warg

 

อนึ่ง Warg ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ในกรุงพนมเปญ ก่อนหน้านั้น ศาลสวีเดนตัดสินว่าเดอะไพเรตเบย์มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ และให้จำคุกและปรับ Warg และเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งรวม 4 คน ในวันที่ศาลอุทธรณ์ตัดสิน เขาไม่ได้ศาลโดยให้เหตุผลว่าป่วย ศาลจึงตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 1 ปีและปรับเป็นเงินราว 34.3 ล้านบาท แต่ในวันที่ต้องมารับโทษเมื่อช่วงต้นปีนี้ เขาไม่ได้ปรากฏตัว

 

 

ที่มา:
http://news.sky.com/story/983331/pirate-bay-founder-a-step-closer-to-jail

http://news.xinhuanet.com/english/world/2012-09/05/c_131829212.htm

https://twitter.com/brokep 1, 2
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท