Skip to main content
sharethis

วิกิลีกส์เริ่มเผยข้อมูลจากอีเมล์จำนวน 5 ล้านฉบับของบริษัทข่าวกรองเอกชน 'แสตรทฟอร์' ซึ่งทำงานให้ทางการสหรัฐฯ หวังเปิดโปงเบื้องหลังบรรษัทที่มุ่งจับตากลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคม 27 ก.พ. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เว็บไซต์วิกิลีกส์ได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลลับของบริษัท สแตรตฟอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการข่าวกรองในประเด็นเกี่ยวกับต่างประเทศ แก่หน่วยงานของรัฐบาลและเอกชน ทางด้านเว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้นำเอกสารฉบับแรกออกมาแล้ว ซึ่งเอกสารฉบับนี้เป็นการอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับข่าวกรองของสแตรตฟอร์โดยเฉพาะ ส่วนเอกสารที่เหลือจะทยอยเปิดเผยผ่านสำนักข่าวและกลุ่มนักเคลื่อนไหว 25 องค์กร ในสัปดาห์หน้า ที่มา: เว็บไซต์ derwesten สำหรับเอกสารลับของสแตรตฟอร์ที่ทางวิกิลีกส์นำออกมาเปิดเผยนั้น ถูกแฮกจากกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า \แอโนนีมัส\" ในเดือนธันวาคม ซึ่งกลุ่มแอโนนีมัสเปิดเผยว่า ได้อีเมล์จากเครือข่ายภายในบริษัทสแตรตฟอร์กว่า 5 ล้านฉบับ ในขณะเดียวกัน ด้านบริษัทแสตรทฟอร์ได้แถลงว่า จะไม่ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ และจะไม่ให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติมทั้งสิ้น ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ จูเลียน อัสแซนจ์ ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า บริษัทข่าวกรองเอกชนดังกล่าว ใช้ข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐ หน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศที่มีชื่อเสียงเคลือบแคลง และนักข่าว ซึงสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดสำหรับเขาก็คือ เป้าหมายของการเก็บข้อมูลและเฝ้ามอง ก็คือกลุ่มเคลื่อนไหวที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทางสังคม วิกิลีกส์ระบุว่า องค์กรสื่อที่ร่วมตกลงรับข้อมูลดังกล่าวแล้ว ได้แก่ หนังสือพิมพ์ LÉspresso และ La Repubblica ของอิตาลี สถานีโทรทัศน์ NRD/ARD ของเยอรมนี และผู้สื่อข่าวรัสเซียคนหนึ่ง องค์กรเคลื่อนไหวที่ชื่อ The Yes Man ซึ่งวิกิลีกส์ได้เผยข้อมูลให้ดูแล้วบางส่วนนั้น กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญคือ ข้อมูลดังกล่าว จะช่วยแสดงให้เห็นว่าบรรษัทเหล่านี้มีหลักในการทำงานอย่างไร \"พวกเขาปฏิบัติงานกันด้วยวิธีที่ไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐและความเหมาะสมที่จะปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์\" แอนดี บิชลบาวม์ ตัวแทนองค์กร The Yes Man กล่าว ก่อนหน้านี้ ในปี 2553 วิกิลีกส์ได้นำเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกมาเผยแพร่ จนกลายเป็นข่าวโด่งดังระดับโลก เนื่องจากมีรายงานที่ส่งจากฐานทัพในอิรักและอัฟกานิสถาน รวมทั้งรายงานทางการทูตจำนวนมากที่เปิดเผยข้อเท็จจริงให้สาธารณชนทั่วโลกได้รับรู้เรื่องราวที่บุคคลระดับสูงและนักการเมืองของแต่ละประเทศได้ปกปิดไว้ เนื้อหาบางส่วนจาก วอยซ์ทีวี"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net