วิกิลีกส์แฉอีเมลพรรครัฐบาลตุรกี 2.9 แสนฉบับ-ตอบโต้การล้างบางผู้เห็นต่าง

เว็บไซต์จอมแฉวิกิลีกส์เปิดเผยว่าพวกเขาจะเผยแพร่ข้อมูลอีเมลที่ได้จากรัฐบาลตุรกีในช่วงปี 2553 - 2559 เร็วขึ้นเพื่อตอบโต้หลังรัฐบาลแอร์โดอัน ฉวยโอกาสปราบฝ่ายตรงข้ามหลังรัฐประหารเหลว ทั้งการจับกุมและปลดข้าราชการ และนักวิชาการ และเรียกร้องประชาชนตุรกีเตรียมเครื่องมือทะลวงการเซ็นเซอร์ของรัฐบาล

21 ก.ค. 2559 เว็บไซต์วิกิลีกส์ประกาศว่าจะเผยแพร่ข้อความและไฟล์ที่ส่งผ่านอีเมลล์ 294,546 ฉบับ ที่ติดต่อกับประธานาธิบดี เรเซป ไทยิป แอร์โดอัน หัวหน้าพรรคยุติธรรมและการพัฒนา หรือ เอเคพี หลังจากที่เมื่อไม่นานมีนี้เกิดเหตุรัฐประหารนองเลือดในตุรกีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย

องค์กรจอมแฉวิกิลีกส์เปิดเผยว่าพวกเขาได้รับข้อมูลอีเมลทั้งหมดของแอร์โดอันตั้งแต่ช่วงปี 2553 จนถึงวันที่ 6 ก.ค. 2559 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นอีเมลที่เกี่ยวกับการทำข้อตกลงในระดับโลกมากกว่าจะเป็นเรื่องกิจการภายในที่อ่อนไหว อีกทั้งวิกิลีกส์ยังได้รับอีเมลรั่วไหลเหล่านี้หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าที่จะเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา และยืนยันว่าข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าวไม่มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการพยายามทำรัฐประหารที่ผ่านมาหรือเรื่องที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเลย

อย่างไรก็ตามที่วิกิลีกส์ระบุว่าพวกเขาต้องการจะเผยแพร่เรื่องนี้เร็วขึ้นเพื่อโต้ตอบกับสถานการณ์ที่แอร์โดอันกำลังพยายามล้างบางผู้ที่ต่อต้านตัวเขาหลังการรัฐประหารที่ผ่านมาล้มเหลว ก่อนหน้านี้วิกิลีกส์ยังระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลตุรกีอาจจะพยายามเซ็นเซอร์การเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้วิกิลีกส์แนะนำให้ประชาชนชาวตุรกีเตรียมโปรแกรมทะลุทะลวงการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลให้พร้อม

หลังจากประกาศในเรื่องนี้วิกิลีกส์ก็อ้างว่าระบบโครงสร้างเว็บไซต์ของพวกเขา "ถูกโจมตีในระดับที่สามารถรับมือได้" โดยระบุว่าพวกเขาไม่ทราบแหล่งที่มาว่าการโจมตีมาจากแหล่งไหนแต่พวกเขาประเมินว่าการที่ถูกโจมตีในเวลานี้อาจจะมาจากฝ่ายที่ดำรงอำนาจอยู่ในตุรกีหรือพรรคพวกของรัฐบาล

 

เรียบเรียงจาก

Turkey: WikiLeaks releases thousands of AKP emails, Aljazeera, 20-07-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/07/turkey-wikileaks-releases-thousands-akp-emails-160719204637732.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท