‘วิกิลีกส์’ เผย ‘ปณิธาน’ แจงทูตสหรัฐฯ ‘จาตุรนต์’ และ ‘ธงชัย’ เป็นมันสมองให้เสื้อแดง

‘วิกิลีกส์’ ปูดบทสนทนาระหว่าง ‘ปณิธาน’ อดีตโฆษกรัฐบาล และทูตสหรัฐ ‘เอริค จี จอห์น’ วิเคราะห์ฝักฝ่ายในเสื้อแดงสามกลุ่ม ปณิธานชี้ หากกลุ่ม ‘แดง-ปัญญาชน’ ซึ่งมี ’จาตุรนต์’ และ ‘ธงชัย’ เป็นหนึ่งในแกนนำ มุ่งเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ จะเป็นประโยชน์ต่อ “อนาคตประเทศไทย”

5 ก.ย. 2554 – เว็บไซต์วิกิลีกส์ ตีพิมพ์โทรเลขสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ลงวันที่ 22 มกราคม 2553 เปิดเผยบทสนทนาระหว่างปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกรัฐบาลในสมัยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเอกอัครราชทูตเอริค จี จอห์น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ฝักฝ่ายต่างๆ ในกลุ่ม นปช. โดยปณิธานวิเคราะห์ว่า นปช. แบ่งได้เป็นสามฝ่าย โดยกลุ่ม ‘แดง-ปัญญาชน’ มี จาตุรนต์ ฉายแสง และธงชัย วินิจจะกูล อดีต ‘ซ้ายเก่า’ เป็นแกนนำ โทรเลขหมายเลข 10BANGKOK178 ระบุว่า ในระหว่างการเข้าพบของปณิธาน วัฒนายากร กับ เอริค จี. จอห์น เอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ณ ที่รับรองของสถานทูตสหรัฐ ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2553 ปณิธานได้วิเคราะห์ฝักฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่าประกอบไปด้วยสามกลุ่ม กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่อยู่ใน “สปอตไลท์” ของสื่อ และเป็นหน้าตาของกลุ่ม นปช. เขามองว่า กลุ่มนี้ “อยากดัง” (sought out the limelight) ใช้จ่ายเงินเยอะ แต่ลงแรงน้อย กลุ่มที่สอง ปณิธานระบุว่า เป็นกลุ่มแนวหน้าระดับล่าง (foot soldiers) ที่ได้รับการจัดตั้งในท้องถิ่นและเป็นอิสระจากกัน ส่วนกลุ่มสุดท้าย คือกลุ่มปัญญาชน ที่ประกอบไปด้วย “อดีตนักกิจกรรมและอดีตคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีเป้าหมายทางการเมืองในระยะยาว” ที่มีจุดประสงค์มากกว่าแค่ให้อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กลับมามีอำนาจได้ และยังกล่าวอีกว่า กลุ่มนี้ไม่ได้สนใจพรรคเพื่อไทยและสองกลุ่มแรกมากนัก โทรเลขสถานทูตสหรัฐฯ ยังอ้างคำกล่าวของปณิธานซึ่งอธิบายให้ทูตเอริค จี จอห์น ฟังว่า ในค่ายนี้ ยังมีอดีตนักศึกษาของเขารวมอยู่ด้วย (เนื่องจากปณิธานเคยเป็นอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มาก่อน) และเสริมว่า จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน- เมดิสัน ประเทศสหรัฐฯ ยังเป็นหนึ่งในกระดูกสันหลัง (backbone) ของเสื้อแดงกลุ่มนี้ นอกจากนี้ ปณิธานยังอธิบายในโทรเลขว่า กลุ่มนี้ ได้รวบรวมเอามันสมองที่ดีที่สุด (Finest mind) ในขบวนการเสื้อแดงไว้ด้วยกัน และปณิธานยังชี้ว่า การตั้งคำถามของกลุ่มนี้ต่อประเด็นสถาบันกษัตริย์และการสืบราชสมบัติ จะเป็นประเด็นสำคัญมาก “ถ้าหากกลุ่มนี้ตั้งใจจะใช้พลังงานในการมุ่งเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงสถาบันมากกว่าที่จะมุ่งโค่นล้ม และเสริมสร้างกระบวนการประชาธิปไตยโดยรวม ก็จะเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของประเทศไทยได้” โทรเลขดังกล่าวระบุ หมายเหตุ ประชาไทแก้ไขสำนวนการแปล วันที่ 7 ก.ย. 2554 เวลา 20.00 น. ตามที่ได้รับการท้วงติงจากสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท