Skip to main content
sharethis

“พีมูฟ\ จ่อบุกทำเนียบ ทวงสัญญาแก้ปัญหาคนจน/ ชาวแปดริ้วครวญน้ำเสียปากอ่าวทำปลาตายหนี้ท่วมนับล้านบาท/ สหรัฐชะลอสร้างเขื่อนไซยะบุรี ในลาว อ้างรอศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม/ ชาวบ้านปิดท่าเรือน้ำลึกประจวบ/ สภาล่ม เลื่อนลงมติร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อม/ ชาวไทยพลัดถิ่นหวั่นร่าง พ.ร.บ.สัญชาติไม่ผ่านรัฐสภา/ กฟผ.เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนเพิ่ม 3 โรง แกนนำชาวบ้านถูกยิง หลังเวทีประชาพิจารณ์นิคมฯอมตะ2 วันที่ 24 เม.ย. นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานเครือข่ายรักแม่พระธรณี เปิดเผยถึงกรณีที่แกนนำคัดค้านการขยายนิคมอมตะนคร 2 ถูกลอบยิงภายหลังออกจากเวทีประชาพิจารณ์รายงานวิเคราะห์ผลกกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ว่าในวันจันทร์ 25 เม.ย. เวลา 8.30 น. เครือข่ายฯจะนำตัวแทนประชาชนไปยื่นหนังสือถึงนายวิบูลย์-นายวิกรม กรมดิษฐ์ และผู้บริหารอมตะนคร ณ สำนักงานใหญ่บริษัทอมตะคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน) ถ.เพชรบุรี กรุงเทพฯ โดยนายบรรจง กล่าวว่าถือเป็นสิ่งเลวร้ายที่ประชาชนถูกทำร้ายทันทีที่ออกจากเวทีแสดงความคิดเห็นฯของบริษัทอมตะฯ เครือข่ายรักแม่พระธรณีจึงทำจดหมายเรียกร้องไปยังบริษัทอมตะนครและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญดังนี้ 1.ขอให้บริษัทยุติการทำเวทีรับฟังความเห็นประชาชน จนกว่าจะนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ 2.ขอให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบด้วยการจัดให้มีมาตรการป้องกันความปลอดภัยแก่ประชาชนที่คิดต่างไปจากผู้ได้ประโยชน์จากการขยายนิคมฯ เมื่อมีมาตรการที่รัดกุมดีแล้วจึงค่อยจัดเวที 3.ขอให้บริษัทชี้แจงและเปิดเผยความจริงถึงเหตุผลที่จัดเวทีในยามวิกาล เครือข่ายยังได้เรียกร้องให้นายวิบูลย์ นายวิกรม และผู้บริหารอมตะฯ แสดงความรับผิดชอบในเหตุร้ายที่เกิดขึ้นนี้ ด้วยการยุติการทำเวทีวันที่ 25 และ 27 เม.ย.จนกว่าผลคดีจะเป็นที่ประจักษ์นำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เครือข่ายรักแม่พระธรณีได้เคยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยุติโครงการนิคมอุตสาหรรมอมตะนคร 2 ในพื้นที่รอยต่อชลบุรี-ฉะเชิงเทรา โดยระบุว่าโครงการดังกล่าวจะทำลายวิถีชุมชนเกษตรกรรมดั้งเดิมซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหาร ทำลายความหลากหลายทางชีวภาพของลุ่มน้ำคลองหลวง บางปะกง อีกทั้งมีความไม่โปร่งใส ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำผังเมือง การประกาศเขตอุตสาหกรรม กระทั่งการทำประชาพิจารณ์ “เราไม่ต้องการโรงงานอีกแล้ว เราไม่อยากให้แม่ของเราต้องไปล้างส้วม น้องไปเป็นสาวโรงงาน และพ่อต้องไปเป็นยามเพียงเพื่อรับค่าแรงขั้นต่า ชีวิตวันนี้มันดีอยู่แล้ว พวกเราจะไม่ย้ายไปไหนอีกแล้ว ผืนดินนี้ปู่ย่าพ่อแม่สร้างมา เราจะปักหลักที่นี่ตลอดไป แถวๆนี้ญาติกันทั้งนั้นปู่ย่าตายายก็แก่แล้วจะให้แกอยู่กันยังไงหากโรงงานเข้ามา... พี่น้องเพื่อนบ้านส่วนใหญ่ที่ไม่เอาโรงงานแต่ไม่กล้าแสดงออกเพราะกลัวอำนาจอิทธิพล..” แถลงการณ์ระบุ . อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://community.isranews.org/resource-the-environment/1285--2.html “พีมูฟ\" จ่อบุกทำเนียบ ทวงสัญญาแก้ปัญหาคนจน 26 เม.ย.54 เวลา 8.00 น.ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ ซึ่งประกอบด้วย เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net