Skip to main content
sharethis

กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ยันโรงไฟฟ้าจะเกิดปัญหาฝุ่นละออง แย่งน้ำกับชุมชน พบบริษัทที่จะก่อสร้างเชื่อมโยงกับบริษัทโรงไฟฟ้าที่ประจวบคีรีขันธ์ซึ่งถูก ศาลปกครองสั่งระงับโครงการ

เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) กลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ที่อำเภอเวียงชัย ซึ่งเตรียมก่อสร้างโดยบริษัทพลังงานสะอาดดี 2 จำกัด ได้จัดเวทีสัมมนาร่วมกับ มูลนิธินโยบายสุขภาวะ นำโดยนายศุภกิจ นันทะวรการ บริเวณโบราณสถานพระเจ้ากือนา บ้านไตรแก้ว เพื่อรับฟังข้อมูลจากชาวบ้านและเตรียมศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน

นายศุภกิจ กล่าวว่าปัจจุบันโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ได้สร้างปัญหาให้กับชุมชนเป็นอย่างมาก มีประชาชนทั่วทุกจังหวัดรวมตัวกันออกมาคัดค้าน โครงการ ทั้งนี้โดยส่วนมากมาจากปัญหาการจัดทำประชาคม ที่ชาวบ้านขาดการมีส่วนร่วมและได้รับฟังข้อมูลเพียงด้านเดียว อีกทั้งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั้งปัญหาฝุ่นละออง และการแย่งชิงแหล่งน้ำในชุมชน เป็นต้น ซึ่งตนมองว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลในปัจจุบันที่มีขนาดเกิน 1 เมกกะวัตต์ ขึ้นไปไม่เอื้อประโยชน์ต่อชุมชนอย่างยั่งยืน และสร้างปัญหามากกว่า

ในขณะชาวบ้านในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูลความเป็นมาตั้งแต่ตนจนนำมาสู่การคัด ค้าน โดยระบุการจัดทำประชาคม โดยวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวรนั้น มีการนำรายชื่อชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมมาแอบอ้างว่าเป็นผู้สนับสนุนโครงการ ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้เห็นชอบ ตลอดจนคดีความต่างๆที่ถูกบริษัทฟ้องร้องก็ไม่เป็นธรรมโดยเฉพาะคดีหมิ่น ประมาท ที่นายก อบต.ฯ นำเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ไปยื่นต่อ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน อยากถามศาลว่าลักษณะเช่นนี้เป็นการหมิ่นประมาทตรงไหนกัน

ด้านแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้ากล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทพลังงานสะอาดดี 2 จำกัด เป็นกลุ่มทุนเดียวกัน กับโรงไฟฟ้าของ บริษัท พลังงานสะอาดทับสะแก ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มี นายชัยณรงค์ มหาวีรวัฒน์ นายสุเทพ เหล่าสายเชื้อ นายสุทรรศน์ สืบวงศ์ เป็นกรรมการบริษัท ที่ถูกชาวบ้านฟ้องศาลปกครอง และศาลปกครองรับฟ้องและมีคำสั่งให้ระงับโครงการ ซึ่งจากการตรวจสอบพบการทำผิดหลายประเด็น โดยเฉพาะการปลอมแปลงเอกสาร เพื่อขอเพิ่มกำลังวัตต์

แกนนำกล่าวเพิ่มเติม ข้อมูลตรงนี้อยากย้อนถาม บริษัทฯ ที่ขอให้ศาลไกล่เกลี่ยให้ยอมสร้าง แล้วจะสร้างให้เหมืองโรงไฟฟ้ามุ่งเจริญ ที่สุรินทร์ จะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อโรงไฟฟ้าที่ประจวบคีรีขันธ์ยังถูกฟ้อง

หลังจากสัมมนาและรับฟังข้อมูลจากชาวบ้าน นายศุภกิจ ได้เดินทางตรวจสอบพื้นที่ การก่อสร้างโรงไฟฟ้า และพื้นที่โดยรอบ เพื่อนำไปศึกษาผลกระทบ และใช้เป็นข้อมูลในการนำเสนอต่อ คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่แต่งตั้งโดยสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มี นาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นประธานกรรมการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net