Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับหลักการกระทรวงพลังงาน เสนอลดราคาก๊าซโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เตรียมขอมติ ครม. สัปดาห์หน้า หากเห็นชอบมีผลทันที เล็งหามาตราการลดราคาโซฮอล์ 95 ต่อ 

 

24 ต.ค. 2566 เว็บไซต์ 'ไทยรัฐ ออนไลน์' รายงานวันนี้ (24 ต.ค.) พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการที่กระทรวงพลังงานเสนอคือปรับลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาท ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานไปจัดทำแผนเรื่องลดราคาน้ำมันมา และรายงานความคืบหน้าต่อ ครม.วันนี้ 

พีระพันธุ์ ระบุต่อว่า กระทรวงพลังงานได้ข้อยุติ ขอเสนอปรับลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาท โดยใช้แนวทางเดียวกับการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล คือใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิตแบบเดิม ซึ่งเป็นไปตามโครงสร้างปัจจุบัน โดยที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบแนวทาง และสั่งให้ดำเนินการภายใน 7 วัน แล้วนำมาเสนอต่อที่ประชุม ครม. อีกครั้งให้ทันภายในสัปดาห์หน้า เพื่อขอมติจาก ครม. 

สำหรับตอนนี้ กระทรวงพลังงาน จะศึกษาแนวทางการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ก่อน ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย และจากนี้ ก็ทำการศึกษาขยายเพิ่มเติมอีกต่อไป ซึ่งการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาท จะมีผลทันทีหลังมีมติ ครม. นับรวมเวลา 3 เดือน โดยใช้เงินอุดหนุนภาษีประมาณ 1,000 ล้านบาท 

หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า สำหรับการขยายระยะเวลาลดราคาหรือไม่นั้น ในระหว่าง 3 เดือนนี้ กระทรวงพลังงานก็ต้องหามาตรการอื่นๆ ที่เหมาะสม เช่นเดียวกับแก๊สโซฮอล์ 95 ก็จะหามาตรการช่วยเหลือเพิ่มไปอีก เพราะถือว่าเป็นภาพรวม ยืนยันว่าอะไรทำได้ก็ต้องทำก่อน ไม่ใช่ต้องไปรอให้ครบ ซึ่งจะเสียเวลา โดยส่วนตัวต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี และ ครม. ที่เห็นชอบแนวทางตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net