Skip to main content
sharethis

“สุนันท์ ศรีจันทรา” เย้ยเชิงอภิสิทธิ์อ่อนกว่าทักษิณกรณีจับ 7 คนไทย “พิภพ” ชี้ช่วงเลือกตั้ง สก.สข. มีกระแสพรรคการเมืองใหม่ แต่มีการใช้วาทกรรม “เลือกเหลืองได้แดง” เพื่อให้มีการเลือก ปชป. อัดนายกฯ สังกัดพรรคสร้างวาทกรรมมาตั้งแต่สมัยโจมตีปรีดีในโรงภาพยนตร์ พร้อมโต้ 'ม.เที่ยงคืน' ไม่ได้ชาตินิยมคลั่งชาติ ถ้าชาตินิยมแบบเกาหลี จีน ญี่ปุ่น 5% ไม่มีวันเป็นแบบนี้

สนธิย้ำเขตแดนไทย-กัมพูชาต้องยึดแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน

เมื่อเวลา 22.00 น. วานนี้ (26 ม.ค.) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยของ พธม. ที่เวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ ว่ากรณีชายแดนไทย-เขมรนั้นสะท้อนให้เห็นความเน่าเฟะล้มเหลวของสังคมไทยและ ประเทศไทย ถ้ามองภาพรวมอย่างง่ายๆ ก็จะเห็นว่า เรื่องเขตแดนไทย-กัมพูชานั้น เรามีสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ที่ทำไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1907 แล้ว โดยกำหนดให้ใช้สันปันน้ำในช่วง 196 กิโลเมตร จากช่องบกถึงช่องสะงำ ซึ่งก็ครอบคลุมถึงบริเวณปราสาทพระวิหารและพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่กัมพูชาจะเอาไปจดทะเบียนเป็นมรดกโลก พ้นจาก 196 กิโลเมตรนี้ไปจนถึงจังหวัดตราดก็มีหลักเขต 73 หลัก ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปก็อาจหลุดหายไปบ้าง กลายเป็นข้อพิพาทกัน ก็ต้องมีการมาเจรจาปักปันกันใหม่ ด้วยการหาหลักเขตเดิมว่าอยู่ตรงไหนกันแน่ ไม่มีการพูดถึงแผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 2 แสนเลย

นายสนธิกล่าวต่อว่า ส่วนค่ายผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชาที่บ้านหนองจาน อ.โนนสูง จ.สระแก้วนั้น ก็มีหลักฐานชัดเจนว่าอยู่ในเขตประเทศไทย เพราะยูเอ็นเข้ามาตั้งค่ายอพยพเพื่อรองรับผู้หลบหนีสงครามจากกัมพูชา ซึ่งตามปกติเขาไม่ตั้งค่ายอพยพในประเทศที่มีสงครามอยู่แล้ว ในเมื่อ 30 ปีก่อน พื้นที่ตรงนี้เป็นของเรา แล้วตอนนี้ทำไมคนในรัฐบาลหลายคนจึงบอกว่าเป็นของเขมร ทั้งที่มีหลักฐานภาพถ่ายชัดเจนตอนที่ทหารเวียดนามบุกเข้ามาแล้วทหารไทยยิง ทหารเวียดนามตาย และมีภาพทหารไทยช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าวในบริเวณนี้ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ก็ยืนยันว่าตั้งแต่บ้านหนองจานเข้ามาเป็นพื้นที่ของไทย

นายสนธิ กล่าวว่า เมื่อผู้ลี้ภัยสงครามมาหลบในประเทศไทย หลังสงครามสงบ ทำไมเขมรลี้ภัยไม่ถูกผลักดันให้กลับเข้าไป จู่ๆ มาวันหนึ่งผ่านไป 20-30 ปี กลับมีเข้ามามากขึ้น รัฐบาลแต่ละชุดที่ผ่านมาทำอะไรอยู่ กระทรวงการต่างประเทศ ทำอะไรอยู่ แล้วผู้รักษาพรมแดนทำอะไรอยู่ จึงปล่อยให้รุกเข้ามา ตอนที่จะเซ็นเอ็มโอยู 2543 ได้ตั้งเงื่อนไขไว้ว่าห้ามเปลี่ยนแปลงสภาพของชุมชนที่อยู่ตามแนวชายแดน อยู่ตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น แสดงว่า มีการสมรู้ร่วมคิดที่จะขายแผ่นดินให้กัมพูชา เพราะรู้อยู่แล้วว่าเขมรพวกนี้จะไม่ย้ายออกไป ถ้าจะให้ย้ายออกไป เอ็มโอยูต้องระบุชัดเจนว่า ต้องผลักดันชุมชนเขมรออกไปก่อนที่จะร่างเอ็มโอยู 43 เพราะฉะนั้นขบวนการขายชาติมีมาตลอด จะเริ่มมาจากใครไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ เริ่มจากกระทรวงต่างประเทศ มีการรู้เห็นเป็นใจจากรัฐบาลทุกชุด และร่วมมือกับทหาร ตชด.บางคนที่จะเอาพื้นที่ชายแดนมาทำมาหากิน

 

ลั่นอภิสิทธิ์หากยึดสันปันน้ำต้องบอก 4.6 ตร.กม. ของไทย ลั่น พธม.สู้ไม่ให้เสียชาติเกิด

หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียึดหลักสันปันน้ำตามที่พูด จะต้องบอกว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาทพระวิหารเป็นของไทย เขมรไม่มีสิทธิ์ยื่นจดทะเบียนเป็นมรดกโลก ถ้าเขมรยื่นให้นายสุวิทย์ คุณกิตติเซ็น นายอภิสิทธิ์จะต้องบอกนายสุวิทย์ว่าเซ็นไม่ได้ เพราะเรายึดสันปันน้ำ 4.6 ตร.กม.เป็นของไทย แต่นายอภิสิทธิ์กลับบอกให้นายสุวิทย์เซ็น แสดงว่าสมรู้ร่วมคิดกับเขมร แล้วมาโกหกเราว่ายึดสันปันน้ำ แต่ที่จริงไม่ได้ยึด

นายสนธิย้ำว่าเหตุที่รัฐบาลชุดนี้ไม่ยกเลิกเอ็มโอยู 2543 ก็เพราะมองเห็นผลประโยชน์ทางทะเลที่จะตามมา นายฮุนเซนก็รู้ว่านักการเมืองไทยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ก็เลยเอามาล่อให้คงเอ็มโอยู 2543 ต่อไป แล้วรัฐบาลไทยก็มีแต่ท่องว่าเอ็มโอยู 43 ไม่ทำให้เสียดินแดน เพราะฉะนั้นจึงสามารถพูดได้ว่า รัฐบาลนี้ถือโอกาสเข้ามาสวมตอผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นการที่เราออกมาต่อสู้ครั้งนี้ จึงไม่มีการต่อสู้ครั้งไหนที่จะยิ่งใหญ่เท่าการต่อสู้เพื่อปกป้องแผ่นดินไทย และเราต้องสู้เพื่อไม่ให้เสียชาติเกิด

 

สุนันท์อัดกัมพูชาให้ที่ซ่อนเสื้อแดงก่อการร้าย เย้ยเชิงอภิสิทธิ์อ่อนกว่าทักษิณ

ต่อมา นายสุนันท์ ศรีจันทรา คอลัมน์นิสต์หนังสือพิมพ์เนชั่นสุดสัปดาห์ ได้กล่าวปราศรัยว่า อาชญากรรมทางการเมืองในประเทศไทยส่วนใหญ่หนีไปหลบซ่อนในกัมพูชา พวกก่อการร้ายเสื้อแดงหลายคนก็หนีไปอยู่กัมพูชา

ต่อมานายสุนันท์กล่าวถึงกรณี 7 คนไทย ที่ถูกจับว่า ไม่อยากจะบอกว่าอภิสิทธิ์อ่อนเชิงกว่าทักษิณมาก เพราะถ้าเป็นทักษิณต้องบอกให้ฮุนเซ็นปล่อยตังคนไทยภายใน 24 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นมีเรื่อง แต่อภิสิทธิ์บอกว่าว่ากันทีหลัง เจรจาก่อน จนกระทั่งขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรมของเขา ซึ่งไม่ยุติธรรม โชคดีที่เรามี 2 วีรบุรุษ-สตรี คือคุณวีระ และคุณราตรี เขาไม่ยอมรับข้อกล่าวหา และไม่ยอมก้มหัวให้เขมร ยอมติดคุกอันโสโครกเพื่อประจานรัฐบาลชุดนี้ว่าจะช่วยคนไทยอย่างไร

รัฐบาลชุดนี้ทำอะไรก็ไม่รู้ ที่สำคัญ อภิสิทธิ์ยอมให้ฮุนเซ็นเขกกระบาลซ้ำแล้วซ้ำแล้ว ทนได้ แต่พวกเราทนไม่ได้ ถ้าทนได้จะมาวันนี้หรือ นอกจากนี้นายสุนันท์ยังบอกว่านโยบายประชาภิวัฒน์จะนำหายนะมาสู่อนาคต นักการเมืองเอาเงินพวกเรามาใช้ทำนโยบายมาหลายรัฐบาลแล้วทำให้มีหนี้สะสม

 

พิภพอัดมาร์คอยู่ประชาธิปัตย์เป็นนักบิดเบือนมาตั้งแต่สมัยโจมตีปรีดี-จำลอง

ต่อมานายพิภพ ธงชัย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปราศรัยตอนหนึ่งว่า ท่านนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ครับ ท่านรู้ไหมว่าท่านอยู่ในพรรคที่เป็นนักบิดเบือนที่สุด ท่านรู้ไหมว่าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อต้านคณะราษฎรที่นำโดยอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ และ พล.อ.พหลพลพยุหเสนา สิ่งที่พรรคนี้ทำคือให้คนไปตะโกนในโรงหนังว่าอาจารย์ปรีดีฆ่าในหลวง นี่คือประชาธิปัตย์

และต่อมามีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และมีการตั้งพรรคพลังธรรมโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พรรคประชาธิปัตย์เอารูปอาจารย์ป๋วย อาจารย์ปรีดี มาตั้งคู่กัน และมีการสร้างวาทกรรมว่า พล.ต.จำลอง พาคนไปตาย นี่คือพรรคประชาธิปัตย์

 

มีการโจมตีพรรคการเมืองใหม่ “เลือกเหลืองได้แดง” ช่วงเลือกตั้ง สก.สข.

และการเลือกตั้ง สก. สข. เมื่อเร็วๆ นี้ ก็เช่นกัน พรรคประชาธิปัตย์รู้ว่าพรรคการเมืองใหม่มีกระแสในการเลือกตั้ง สก. สข. ก็มีการสร้างวาทกรรมถ้าเลือกเหลืองจะได้แดง เพราะฉะนั้นต้องเลือกประชาธิปัตย์ นี่คือวาทกรรมทางการเมืองของประชาธิปัตย์

วันนี้สุเทพ คนในพรรคประชาธิปัตย์สร้างวาทกรรม เราบอกเราต่อสู้เพื่อสันติ รักษาดินแดน ก็หาว่าเราต้องการสงคราม ทั้งๆ ที่เราต้องการสันติ นี่คือวาทกรรมของสุเทพ และคนในพรรคประชาธิปัตย์หลายคน มีการหาว่าบ้านเมืองกำลังสงบ เรามาก่อความวุ่นวายทำไม แต่คุณสุเทพน่าจะยอมรับความจริงว่าบ้านเมืองไม่สงบเพราะนักการเมืองเลว

 

เชื่อกัมพูชาไม่มีทางทำสงครามกับไทย เพราะไทยเคยให้ที่พักพิงช่วงสงคราม

นายพิภพ ปราศรัยต่อว่า วันนี้ขอให้อดทนกันอีกสักนิด เรามาวันนี้เพื่อให้คุณอภิสิทธิ์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นี่เป็นมติพันธมิตร ถ้าคณะกรรมการมรดกโลกทำผิดกฎกติกาของยูเนสโก ให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เราก็ต้องประท้วงยูเนสโก

พิภพกล่าวว่า กัมพูชาไม่มีทางทำสงครามกับไทย เพราะในประวัติศาสตร์เป็นประเทศที่ลำบาก อยู่ระหว่างไทยกับเวียดนามซึ่งใหญ่กว่า เมื่อเวียดนามรุกราน ประเทศไทยก็ให้ที่พักพิง ให้ที่ดู เมื่อกัมพูชาเกิดการฆ่าฟันคนตายขนาดล้านคน ประเทศไทยก็ให้ที่พักพิง ในประวัติศาสตร์เขมรก็นับถือเรา แต่ประชาชนโชคร้ายได้ผู้นำเผด็จการ เห็นแก่ตัวอย่างฮุนเซ็น หรือเลือดเย็นฆ่าคนเป็นล้านอย่าง พอล พต

อภิสิทธิ์ต้องวางบทบาทใหม่ ในการกำหนดบทบาทในฐานะประเทศใหญ่ทางเศรษฐกิจ เป็นประชาธิปไตย แต่เราไม่เอาความใหญ่ไปข่มขู่พี่น้องกัมพูชา แต่เราก็ไม่ต้องการให้ฮุนเซ็นมาข่มขู่เราทุกวี่ทุกวัน

 

ไม่เชื่อทำให้รถติด อ้างประสบการณ์ช่วงสมัชชาคนจน อัดตำรวจทำเอง

นายพิภพ อ้างว่า มีการสร้างกระแสว่าพันธมิตรฯ ทำให้การจราจรติดขัด ขอเรียนว่าสมัยที่ผมร่วมสู้กับสมัชชาคนจน วิธีแก้ของตำรวจคือจัดไฟจราจรให้รถติดไปหมด ทำให้คนรู้สึกว่ารถติดเพราะการชุมนุมของพี่น้องพันธมิตรฯ ในตอนนี้ หรือการชุมนุมของพี่น้องที่ยากจนที่หน้าทำเนียบในเวลานั้นทำให้รถติด นี่คือประสบการณ์ของผมกับคุณชวนในสมัยนู้น

พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ถ้าการเมืองดี ไม่ทุจริตคอรัปชั่น คุณอภิสิทธิ์ ไม่เพลี่ยงพล้ำทางการเมืองระหว่างประเทศ เราก็ไม่ออกมาครับ แต่การนำไปสู่การเสียดินแดนที่เสียนั้นเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองไทยกับกัมพูชานั้น เราจึงต้องชุมนุม ซึ่งทำให้ติดขัดทางจราจรบ้างเป็นธรรมดา แต่เพื่อแลกกับการเสียพื้นที่ ที่ถนนราชดำเนินในรูปตัวแอลจนถึงทำเนียบรัฐบาล กับการเสียพื้นที่ชายแดนเป็นร้อยๆ กิโลเมตรจะเลือกทางไหน ขอเรียนว่าถ้าการเมืองยังเลวอยู่ เป็นธรรมชาติทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนออกมาบนท้องถนนทั่วโลก ถ้าท่านอยากให้การชุมนุมยุติโดยเร็วมาร่วมกันเยอะๆ สิครับ มาเรียนรู้ว่าพันธมิตรฯ พูดบนเวทีเป็นความจริงมากน้อยแค่ไหน ต้องอดทนครับพี่น้องชาวกรุงเทพ เคยอดทนกันมาแล้ว 193 วัน วันนี้มาอดทนกันสักนิดหนึ่ง ถ้าเห็นว่าเอ็มโอยู 43 ทำให้ถูกหยามเกียรติประเทศไทย ยกเลิก นี่เป็นมติพันธมิตรฯ

 

โต้ 'ม.เที่ยงคืน' ไม่ได้ชาตินิยมคลั่งชาติ ถ้าชาตินิยมแบบเกาหลี จีน ญี่ปุ่น 5% ไม่มีวันเป็นแบบนี้

นายพิภพปราศรัยว่า ที่เราบอกว่าให้ผลักดันคนกัมพูชาออกจากดินแดนไทยนั้น หมายถึงผลักกันคนกัมพูชาที่ฮุนเซ็นใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองออกจากพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ไม่ได้ไปผลักดันประชาชนชาวกัมพูชาที่ทำมาหากินบริสุทธิ์ เพราะเข้าเมืองอะลุ้มอล่วยอยู่แล้ว แต่เราขับไล่สิ่งที่ฮุนเซนใช้คนกัมพูชาเป็นเครื่องมือ นี่คือที่อยากจะโต้นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนว่า การผลักดันประชาชนชาวกัมพูชานั้น แล้วประชาชนกัมพูชาที่ทำมาหากินกับคนไทยตามแนวชายแดนที่ยาวมากนี้จะอยู่อย่างไร ก็อยู่ได้โดยปกติ แต่ที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร อยู่ไม่ได้ ต้องออกไป นี่อยากทำความเข้าใจนักวิชาการที่ชอบบิดเบือนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ

สุดท้าย ที่นักวิชาการโจมตีหาว่าเราปลุกกระแสชาตินิยม ผมอยากเรียนว่าคนไทยไม่มีชาตินิยมแบบคลั่งชาติ และไม่มีชาตินิยมแบบเกาหลี ญี่ปุ่น หรือจีน ถ้าเรามีเท่าเกาหลี ญี่ปุ่น หรือจีน แค่ 5% ประเทศไทยไม่มีวันเป็นแบบนี้ แต่ที่เป็นแบบนี้เพราะเราขาดความเป็นชาตินิยมแบบถูกต้องน้อยเกินไป

นายพิภพสรุปว่า วันนี้ปราศรัยเรื่องวาทกรรมทางการเมืองที่บิดเบือน เอาประโยชน์เข้าตัวเอง และโจมตีคนอื่น ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยโจมตีท่านปรีดี และ พล.ต.จำลอง ขอเรียนนายกรัฐมนตรีว่า ถึงเวลาเลิกเล่นละครทางการเมืองเสียที ถ้าอยากให้บ้านเมืองสงบ และรักชาติ พิสูจน์ว่าท่านรักชาติแท้จริง เพราะเราเสียศักดิ์ศรีและอายไปทั่วโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net