Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ เรียกร้องทหารไทยดูแลเขาพระวิหาร ย้ำไม่ต้องห่วงทางนี้ผู้ชุมนุมจะรับมือเอง และชี้แจง 'ศาลประชาชน' ที่จะตั้ง 11 พ.ย. นี้ หมายถึงการขอมติประชาชนว่าจะจัดการอย่างไรกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และทักษิณ

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.ประชาธิปัตย์ (ที่มา: แฟ้มภาพ/เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

บรรยากาศการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อ 8 พ.ย. 2556 (ที่มา: เพจประชาไท)

 

'สุเทพ' ย้ำคำขาดให้ปัดตก กม.นิรโทษกรรม ภายใน 18.00 น. 11 พ.ย.

9 พ.ย. 2556 - เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) บนเวทีคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ ถ.ราชดำเนินนั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นปราศรัยว่า นายกรัฐมนตรีโยนความผิดให้ประชาชน หาว่าประชาชนไปเล่นงานเขา เอากฎหมายนิรโทษกรรมมา และทำเป็นมีน้ำใจว่าจะถอยทุกอย่าง และพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง วันนี้พิสูจน์แล้วว่าที่พูดว่าทุกอย่างจะจบจะให้วุฒิสภาทำให้เรียบร้อย นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิ ก็บอกว่าจะเรียบร้อย แต่ปรากฏว่าไม่เรียบร้อย กฎหมายชั่วร้ายฉบับนี้ยังมีชีวิตในสภายังไม่ตาย และชัดเจนแล้วว่าจนกระทั่งวันนี้ วุฒิสภาก็ยังไม่พิจารณากฎหมายฉบับนี้่ และจะนัดพิจารณากันในวันจันทร์ที่ 11 พ.ย.

ไม่ว่าผลการพิจารณาของวุฒิสภาจะเป็นประการใดก็ตาม กฎหมายชั่วร้ายฉบับนี้ไม่มีวันตายจากสภาก่อน 18.00 น. แน่นอน วันนี้มีทางทำได้ทางเดียว ให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ที่เคยพูดในงานวันเกิดตัวเองว่าจะกระทืบพวกเขา ประธานสมศักดิ์ก็รีบนำไปให้นายกฯเซ็นรับรอง หากนายกฯจริงใจก็เซ็นไปเลยว่าไม่รับรอง แต่ต้องทำภายในวันที่ 11 พ.ย.ก่อน 18.00 น. ช้านาทีเดียวก็ไม่ยอม แล้วไม่ต้องมาต่อรอง นี่ไม่ใช่ข้อเสนอ นี่เป็นคำขาดของมวลมหาประชาชน

 

เรียกร้องทหารไทย ดูแลเขาพระวิหารอย่าให้หายไปแม้แต่ตารางนิ้วเดียว

สุเทพ ยังเรียกร้องไปยังพี่น้องทหาร ว่าอย่าลืมความเจ็บปวดที่เคยถูกทำไว้ และอย่าเป็นเครื่องมือของรัฐบาลทรราชย์ ขอให้ทุ่มเทสมาธิจิตใจไปดูแลเขาพระวิหารอย่าให้แผ่นดินเสียหายไปแม้แต่ตารางนิ้วเดียว อย่ายอมให้เพื่อนแม้วได้ที่ดินไปแม้ศาลโลกจะตัดสินอย่างไร ให้ทำหน้าที่รบเพื่อชาติ ส่วนศัตรูทางนี้จะช่วยรับมือ และคนไทยทั้งประเทศเอาใจช่วยพี่น้องทหารด้วยความรัก ห่วงใย เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์หลอกลวงเรา ในขณะที่ลับหลังเราก็ไปเตรียมตำรวจมาสู้กับเรา เราจึงต้องเดินหน้าต่อสู้ต่อไป เราจะไม่ขอความเห็นใจจากนายกฯยิ่งลักษณ์อีก เพราะไปขอก็คงไม่ให้ จะไม่มีการร้องขออีกต่อไป แต่จะต่อสู้เอา แบบแบบอหิงสา ปราศจากอาวุธ

"การต่อสู้ของเราเพื่อสร้างชาติ จะต่อสู้ด้วยความสร้างสรรค์ เราจะไม่ทำลาย เราจะไม่เผา เราไม่ฆ่าใคร การต่อสู้ของเรา จะไม่ทำให้แม่คนไหนต้องหลั่งน้ำตา จะไม่ทำให้เมียคนไหนต้องเสียสามีอีกแล้ว เราร้องไห้กับแม่ทหาร กับเมียทหารมากพอแล้ว เราจะไม่ทำให้แม่คนไหน เมียคนไหนสูญเสียอีกแล้ว เพราะเราเป็นพลเมืองดี นี่คือการต่อสู้ของพลเมืองดี ให้โลกจารึก ประวัติศาสตร์จารึกว่าพลเมืองดีลุกขึ้นต่อสู้และเอาชนะอธรรม มือเปล่าๆ ของเราจะเอาชนะมารให้ได้"

 

ชี้แจงเรื่อง 'ศาลประชาชน' หมายถึงการถามมติประชาชนว่าจะจัดการอย่างไรกับ รบ.ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ

สุเทพปราศรัยด้วยว่า "วันนี้ได้ข่าวว่าพรรคเพื่อไทย ส่งคนไปแจ้งความให้ตำรวจมาจับผมไปดำเนินคดี หาว่าก่อกบฎ เพราะผมประกาศเมื่อคืนนี้ว่าจะตั้งศาลประชาชน ผมขออนุญาตอธิบายกับพี่น้อง ศาลประชาชนที่ผมพูดถึงนั้น หมายความว่าในวันที่ 11 พ.ย. เวลา 18.00 น. ผมและคณะจะขึ้นมาถามมติมหาประชาชนชาวไทย ว่าจะจัดการอย่างไรกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์และพี่ชายมัน ทักษิณ"

"พี่น้องทั้งหลาย ยังไม่ต้องตัดสินคืนนี้ ศาลยังไม่เปิด รอคืนวันจันทร์ก่อนครับ 18.00 น. ตรง ศาลไคฟงจะทำหน้าที่พิพากษาคดี ขอให้พี่น้องทั้งหลายทำใจให้เบิกบาน ให้ร่าเริง นั่งสู้อยู่ตรงนี้"

สุเทพกล่าวว่า จะให้ตำรวจจับโดยไม่ขัดขืน ขอให้ผู้ชุมนุมนั่งคล้องแขนกัน ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาจับกุม ไม่ต้องเอาอาวุธมาเพราะพวกเราไม่มีอาวุธ แต่เจ้าหน้าที่อย่าปล่อยให้สมุนขี้ข้า หรือเสื้อแดงมาระราน รังควานเราเป็นอันขาด ทั้งนี้เราจะไม่สู้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง แต่เรามีสิทธิรักษาชีวิตเรา แล้วบอกคำรณวิทย์ด้วยที่ไปฝึกฝนกำลังคนข้างนอก แล้วจะให้ปะปนมาในเครื่องแบบตำรวจ "ทำแบบนี้มันผิดกฎหมาย วันข้างหน้ากูจะเล่นงานมึง" สุเทพกล่าว

สุเทพกล่าวด้วยว่า "ผมเป็นห่วงพี่น้องนะครับ จะพยายามหาเสื้อกันฝนมาช่วย ทั้งเสื้อกันฝนทั้งร่ม เพราะเราอาจจะต้องเปียกไปจนถึงวันที่ 11 พ.ย."

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ปราสาทพระวิหารที่นายสุเทพอ้างถึงนั้น หมายถึงกรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 11 พ.ย. นี้ จากกรณีที่กัมพูชาร้องขอให้ตีความคำพิพากษา พ.ศ. 2505 ในส่วนของชายแดนที่ทับซ้อนกันบริเวณปราสาทพระวิหาร ขณะที่เมื่อปี พ.ศ. 2505  ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ได้ตัดสินให้ปราสาทพระวิหารอยู่ในอธิปไตยของกัมพูชาแล้ว

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเรียกร้องเพื่อนร่วมชาติกัมพูชาให้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีกับไทย และขอให้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดสองประเทศ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน ให้กำลังพลที่อยู่ชายแดนหลีกเลี่ยงการสร้างความตึงเครียด ในช่วงที่ศาลโลกจะมีคำตัดสิน 11 พ.ย. นี้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net