เครือข่ายปกป้องแผ่นดินฯ เดินสายรณรงค์ชาวบ้านไม่รับคำตัดสินศาลโลก

กลุ่มเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้-ตะวันออก รณรงค์ให้ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหวไม่รับคำตัดสินของศาลโลกไปรอบเทศบาลเมืองสุรินทร์

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2556 ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 18.30 น.ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มีกลุ่มเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้-ตะวันออกกว่า 100 คน โดยมี นายวีรพล โสภา นางสำเนียง สุวรรณภพ กรรมการเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้-ตะวันออก และนายวีรพันธ์ มาลัยพันธ์ อดีตคณบดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปกร เป็นแกนนำ ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ และรถปิ๊กอัพ รวม 8 คัน ติดตั้งเครื่องขยายเสียงรณรงค์ให้ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว ไม่รับคำตัดสินของศาลโลกไปรอบเทศบาลเมืองสุรินทร์

โดยได้อ่านแถลงการณ์สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ เส้นฟากแตกหัก ปลุกระดมประชาชนหมดที่พึ่งหมดหวังจากนักการเมืองและข้าราชการที่อ่อนแอ พร้อมประกาศรวมตัวเพื่อกอบกู้บ้านเมืองปกปักรักษาแผ่นดิน และเอกราชของชาติกลับคืนมา โดยใช้นโยบาย 66/23 ขั้นตอน 2 เป็นแนวสันติ และเชิญชวนชาวไทยทุกคน รวมแสดงพลังครั้งสำคัญยิ่ง ในวันที่ 9 พ.ย.56 เวลา 09.00 น.ที่หน้าศาลหลักเมืองกันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อปฏิบัติภารกิจศักดิ์สิทธิ์ แสดงพลังมหาประชาชน ประชามติ ก่อนศาลโลกตัดสิน อย่างสันติ อหิสา และเปิดเผย

นายวีรพล โสภา กรรมการเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้-ตะวันออก กล่าวว่า นี้คือขบวนของพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดน ตั้งแต่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และจ.สระแก้ว เดินทางมาเพื่อจะบอกกล่าวให้พี่น้องชาวไทยทุกคน ได้ทราบเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ศาลโลกจะมีการตัดสินคดีปราสามพระวิหาร ในวันที่ 11 พ.ย.56 ที่จะถึงนี้ ว่าจะยกแผ่นดินไทยให้ประเทศกัมพูชาหรือไม่  ไทยเสียข้อต่อให้กับทางกัมพูชา พื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร 3,000 ไร่ เพราะจะไม่เสียแค่ 3,000 ไร่ ปีหน้าจะจะเสียดินแดนเพิ่มอีกเพราะประเทศไทยต้องปฏิบัติตามแผนที่ 1:200,000 ซึ่งลากยาวตั้งแต่จ.อุบลราชธานีไปจนถึงจ.ตราด และลงไปยังพื้นที่ท้องทะเลไทยด้วย ก่อนถึงวันที่ 11 พ.ย.56 พวกตนจะเดินทางไปที่สถานทูตกัมพูชา เพราะคำบอกกล่าวขอรัฐบาลไทยและกระทรวงต่างประเทศ บอกว่าขอให้สังคมไทย คนไทยยอมรับคำพิพากษาของศาลโลก เพราะจะทำให้เกิดสันติภาพระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งจะร่วมมือกันในการสร้างประชาคมอาเซียน นำไปสู่ความมั่งคั่งรวมกัน คำพิพากษาของศาลโลกไม่ใช่ชันะของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะเป็นชัยชนะของสันติภาพ ทหารกัมพูชาบนปราสาทพระวิหารต้องถอยออกไปถึงจะเกิดสันติภาพ

ด้านนายวีรพันธ์ มาลัยพันธ์ อดีตคณบดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปกร กล่าวว่าเมื่อวานนี้ตนได้เดินทางไปฟ้อง ปปช.และได้รับคำแนะนำจากอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฏีกา พบว่าความผิดที่รัฐบาลนี้กระทำไปแล้วเป็นความผิดสำเร็จคือ ปล่อยให้ทหารกัมพูชานำธงชาติกัมพูชาปักบนปราสาทพระวิหาร และมีชาวกัมพูชาเข้ามาอาศัย   ถึงยังไม่คำตัดสินมา ก็เป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้สูญเสียดินแดน สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปในเวลานี้ คือเร่งรัดให้ ปปช.ดำเนินคดีกับคณะผู้บริหารประเทศโดยด่วนที่สุด และแม้ว่าคำพิพากษาของศาลโลกจะออกมาอย่างไร สิ่งที่เราเห็นว่ารัฐบาลนี้ เราทนไม่ได้คือไม่ได้มีความคิดที่จะต่อสู้อยู่ในหัวสมอง  ทั้งๆที่มีวิธีการต่อสู้ทางข้อกฎหมายหลายวิธีด้วยกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท