Skip to main content
sharethis

"มาร์ค" มึน "ดีเอสไอ" ปูดข่าวคนเสื้อแดงฝึกอาวุธในกัมพูชา อ้อมแอ้มยังไม่เห็นสำนวน ยันรัฐบาลไทยไม่ได้กล่าวหา "ธาริต" ยันนักรบแดง 11 คนเป็นพยาน เสียงอ่อยหนุน"เมธี"แถลงซัด"จตุพร" ด้าน "จตุพร" เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา "เมธี"

กัมพูชาด่า"ดีเอสไอ"เลิกเล่นเกมส์สกปรกบอกเสื้อแดงใช้พื้นที่กัมพูชาฝึกอาวุธ

มติชนออนไลน์รายงานว่า สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่า ทางการกัมพูชาได้ออกโรงโจมตีหน่วยงานไทยว่าเล่นสกปรกกรณีกล่าวหาว่า กลุ่มเสื้อแดงได้ใช้พื้นที่ของกัมพูชาเป็นสถานที่ฝึกอาวุธ โดยโฆษกประจำคณะรัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาไม่เคยอนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาตั้งค่ายฝึกอาวุธ หรือตั้งค่ายทหารในประเทศ และรัฐบาลกัมพูชาต้องการให้หน่วยงานดีเอสไอของไทย ยุติเกมสกปรกกุหลักฐานเรื่องนี้ เพื่อพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของคนไทยต่อปัญหาการเมืองและปัญหาสังคมต่างๆ ในประเทศ

การออกโรงโจมตีนี้เกิดขึ้นหลังจากหน่วยสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ได้ระบุว่า มีสมาชิกเสื้อแดง 11 ราย ที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ สารภาพว่าได้รับการฝึกฝนด้านทหารและอาวุธในเมืองเสียมเรียบเพื่อลอบสังหาร นักการเมืองไทย

"มาร์ค" มึน "ดีเอสไอ" ปูดข่าวคนเสื้อแดงฝึกอาวุธในกัมพูชา อ้อมแอ้มยังไม่เห็นสำนวน
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่อาคารรัฐสภา หลังที่นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าพบว่า นายถวิลมารายงานภาพรวมจากการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พร้อมระบุว่าการดำเนินการสอบสวนเรื่องต่างๆ ก็ยังคงเดินหน้าดำเนินการต่อไป เพียงแต่ต้องระมัดระวังอย่าเพิ่งไปยืนยันข้อเท็จจริงอะไร ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างประเทศ เราต้องทำในสิ่งที่จำเป็นและถูกต้อง เพียงแต่การให้ข่าวขอให้ระมัดระวัง แต่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะปล่อยให้ใช้สถานที่ในการฝึกกำลังและกระทบกระเทือนต่อประเทศเราไม่ได้

“ความจริงสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันว่าไม่ทำ แต่เราก็ต้องไปดูและตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีอะไรก็จะไปพูดกันโดยตรง ก่อนที่จะมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปทางรัฐบาลกัมพูชาเราต้องมีข้อมูลมาจากหน่วยงานที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ชัดเจนก่อน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีข่าวสารของกัมพูชาออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลไทยไปกล่าวหารัฐบาลกัมพูชา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี รัฐบาลไทยยังไม่ได้ไปกล่าวหาใครเลย เป็นเรื่องการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ วันนี้คงต้องรอให้ผลการดำเนินการออกมาก่อน เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปฝึกกำลังและอาวุธในกัมพูชามีความชัดเจนเพียงใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปก่อน เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้สรุป ทั้งนี้กัมพูชาเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าแสดงว่าข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่มีความชัดเจน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดว่าข้อมูลกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปฝึกอาวุธในกัมพูชาไม่ชัดเจน ตนบอกว่าวันนี้เจ้าหน้าที่เขาทำงานอยู่ การสืบสวนสอบสวนยังไม่เสร็จ ตนยังไม่ได้เข้าไปดูในตัวรายละเอียดการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่มีเรื่องของคำให้การต่างๆ ทาง ศอฉ.ก็รายงานแต่ภาพรวมไม่ได้เอาสำนวนว่ามีพยานหลักฐานอะไรมาให้ดู ยืนยันว่าตนยังไม่เห็นสำนวน

"ธาริต"ยันนักรบแดง11คนเป็นพยาน เสียงอ่อยหนุน"เมธี"แถลงซัด"จตุพร"
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีพล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธุ์กุล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5(ผบช.ภ.5) ระบุไม่ได้จับกุมนักรบเสื้อแดง 11 คน ว่า สิ่งที่ พล.ต.ท.ชัยยะ ออกมาระบุ เป็นเรื่องถูกต้อง เพราะทั้ง 11 คน ไม่ใช่ผู้ต้องหา จึงไม่มีการจับกุมหรือคุมขัง หากเกิดการจับกุมเกิดขึ้น ต้องถูกแจ้งข้อหา แต่กลุ่มคนดังกล่าวยังไม่ได้ก่อเหตุ เมื่อตำรวจภาค 5 เห็นว่า ข้อมูลจากบุคคลในกลุ่ม มีประโยชน์ต่อความมั่นคง จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต่าง ๆ เข้าไปสวนขยายผล และดีเอสไออีกหน่วยที่เข้าไปสอบถามข้อมูล เมื่อเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก่อการร้ายที่ดีเอสไอรับผิดชอบ จึงพิจารณาให้ทั้งหมด เข้าสู่มาตรการคุ้มครองพยานอย่างเป็นระบบ

"ดีเอสไอพูดตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไม่ได้แต่งแต้มให้เกิดสีสันแต่อย่างใด เมื่อทุกอย่างทราบข้อมูล จึงมอบหมาย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ซึ่งเป็นคนทำงานไปสอบถามข้อมูลโดยตรง เมื่อได้รับข้อมูลมาอย่างไรก็พูดไปอย่างนั้นไม่เสแสร้งแต่อย่างใด แต่ครั้งต่อไปคงต้องระมัดระวังการระบุชื่อประเทศที่เกี่ยวข้อง และคงไม่เหมาะสมที่จะนำพยานคดีสำคัญมานั่งแถลงข่าว" นายธาริต

นายธาริต ยังกล่าวถึงกรณีนายเมธี อมรวุฒิกุล พยานคดีก่อการร้าย ออกมาแถลงข่าวว่า ดีเอสไอไม่ได้สนับสนุนให้นายเมธีออกมาแถลงโจมตีนายจตุพร พรหมพันธุ์ เพราะตนไม่ใช่คู่ขัดแย้งของฝ่ายใด เหตุการณ์เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) นายเมธีต้องการมาพบตนในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งนายเมธีอยู่ระหว่างมาตรการคุ้มครองพยาน และดีเอสไอเป็นดูแลนายเมธี เมื่อพยานในโครงการมาร้องว่าถูกข่มขู่ ก็ต้องรับฟัง ดังนั้นเพื่อเป็นการยืนยันว่านายเมธีพูดจริง จึงให้เจ้าหน้าที่บันทึกถ้อยคำนายเมธี หลังจากนั้นนายเมธี ได้ลงมาชั้นล่าง เพื่อแถลงข่าวกับสื่อมวลชนด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ดีเอสไอไม่ได้เตรียมห้องให้นายเมธีแถลงข่าว

"จตุพร" เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา "เมธี"
ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่ม นปช.เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมว่า จะยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาทกับ นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมทั้งฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างคำฟ้องของทนายความ คาดว่า จะดำเนินการได้ภายใน 2-3 วันนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ออกมาแถลงข่าวกล่าวหาตนทั้งเรื่องที่บอกว่าโทรศัพท์ไปข่มขู่ เรื่องเงินบริจาค 68 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง ยืนยันว่า ไม่เคยโทรข่มขู่ใคร หากนายเมธีมีหลักฐานให้นำคลิปออกมาแสดง นอกจากนี้ จะนำคำให้การของนายเมธีต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอจำนวน 3 ครั้งที่มีการซัดทอดคนอื่น เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีออกเผยแพร่ในเร็วๆ นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net