Skip to main content
sharethis

ภูมิธรรมให้สัมภาษณ์สื่อที่ทำเนียบแจงยังไม่มีวาระเรื่องย้ายอธิบดี DSI ในที่ประชุม หลังตอนเช้ามีข่าวถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพราะติดตามเรื่องหมูเถื่อน

28 พ.ย.2566 The Reporter ไลฟ์การให้สัมภาษณ์ของภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อกรณีมีการรายงานข่าวในช่วงเช้าว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติโยกย้ายพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ภูมิธรรมกล่าวว่าตนยังไม่ทราบเรื่องว่ามีการโยกย้ายดังกล่าวและจากเอกสารวาระที่ประชุม ครม.ก็ไม่ได้มีวาระเรื่องนี้อยู่ด้วย ส่วนเรื่องที่อธิบดี DSI มีการโพสต์เฟซบุ๊กนั้นก็อย่าไปตีความเยอะเพราะอาจจะพูดถึงเรื่องอื่น ถ้าจะมีอะไรก็คงเป็นไปตามขั้นตอน แล้วตัวเขาเองก็ไม่ได้ดูดีเอสไอ ถ้าจะถามคงต้องไปถามรัฐมนตรียุติธรรม

ก่อนหน้าที่ภูมิธรรมจะให้สัมภาษณ์กับสื่อนี้ เมื่อ 12.08 มติชนออนไลน์รายงานโดยอ้างจากรายงานข่าาวจากที่ประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูงของกระทรวง

ในรายงานข่าวมีการระบุชื่อผู้ที่ได้รับแต่งตั้ง 2 ชื่อ คือ 1.พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม และ 2.พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ก่อนหน้านี้ 27 พ.ย.2566 โพสต์ทูเดย์รายงานถึง พ.ต.ต.สุริยาได้มีการให้ข่าวถึงเรื่องการดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีการนำเข้าหมูโดยผิดกฎหมายว่าดีเอสไอทำงานต่อเนื่องในเรื่องนี้นับตั้งแต่มีการส่งมอบตู้มาเป็นเวลา 5 เดือนเศษสามารถส่งสำนวนคดีให้ ปปช.และมีการปฏิบัติการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และกำลังจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ผ่านมามีทั้งคนที่มอบตัวเองด้วย

นอกจากนั้นอธิบดีดีเอสไอยังกล่าวด้วยว่ามีตัวการหลักในคดีไม่ต่ำกว่า 10 คนและยังพบว่ามีข้าราชการและบุคคลในระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากมีข่าวเรื่องการโยกย้ายตำแหน่งวันนี้เวลา 11.52 น. แฟนเพจของดีเอสไอได้โพสต์ภาพของพ.ต.ต.สุริยา ที่มีข้อความประกอบภาพว่า

“ทำใจอยู่ตลอดเวลานับตั้งแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่แล้วครับว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจครับ เพราะทำเต็มที่แล้ว เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกท่านครับ” พร้อมกับมีการลงชื่อของพ.ต.ต.สุริยาและวันที่กำกับว่าเป็น 28 พ.ย.2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net