Skip to main content
sharethis

สุชาติ ชมกลิ่น ยื่นฟ้อง 3 ข้าราชการระดับสูงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จากกรณีที่ดีเอสไอแถลงข่าวกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการหักค่าหัวคิวส่งแรงงานไทยเก็บเบอร์รีที่ประเทศฟินแลนด์ เชื่อเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

24 ม.ค. 2567 ช่วงสายวันนี้ (24 ม.ค.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ไทยพีบีเอสรายงานว่า สุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย 14 สส. พรรค รทสช. ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับข้าราชการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังมีมติกล่าวหาความผิดมาตรา 157 และมาตรา 149 กรณีหักค่าหัวคิวแรงงานไทยไปทำงานเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศฟินแลนด์ คนละ 3,000 บาท ในช่วงระหว่างปี 2563-2566

ไทยรัฐออนไลน์รายงานคำพูดของสุชาติที่เปิดเผยกับสื่อมวลชนก่อนขึ้นไปดำเนินการฟ้องว่า จะยื่นฟ้องต่อ 3 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้แก่ 1. อดีตอธิบดีดีเอสไอ ที่เซ็นเอกสารในขณะนั้น 2. รักษาการอธิบดีดีเอสไอคนปัจจุบัน 3. ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ ในข้อหา ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ ม.200 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกลั่นแกล้งให้รับโทษทางคดีอาญา และอีก 7-8 มาตราที่เกี่ยวข้อง

ไทยพีบีเอสรายงานคำพูดสุชาติกล่าวว่า การออกมาแถลงข่าวของดีเอสไอ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ตนเชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เนื่องจากไม่มีหลักฐานชัดเจน และไม่เคยเชิญตนไปให้ข้อมูล ทั้งที่ตนเป็นถึงรัฐมนตรี ประกอบกับดีเอสไอก็ได้ส่งสำนวนไปที่ ป.ป.ช.ช่วงเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว แต่กลับมาแถลงข่าวทั้งที่เรื่องเข้าสู่กระบวนการไปแล้ว ส่งผลให้ตนได้รับความเสียหาย

ไทยรัฐออนไลน์รายงานคำพูดสุชาติด้วยว่า แม้ว่าการแถลงข่าวของดีเอสไอในครั้งดังกล่าวจะไม่มีการเอ่ยชื่อ แต่ได้พูดว่ารัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตนดำรงตำแหน่งอยู่ ทำให้ประชาชนและหลายคนเข้าใจว่าเป็นตน การที่ตนมาร้องในครั้งนี้ถือเป็นการรักษาสิทธิ

สุชาติ ชมกลิ่น เปิดเผยทางเฟซบุ๊กว่า ณ ขณะนี้ ศาลได้ประทับรับฟ้องแล้ว พร้อมนัดไต่สวนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ตนยังยืนยันในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเช่นเดิมว่า การส่งแรงงานไปทำงานที่ฟินแลนด์ เป็นการทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net