Skip to main content
sharethis

เปิดรายชื่อและอาการของผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากเหตุระเบิดสมานเมตตาแมนชั่นย่านบางบัวทอง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 9 ราย ตร.คาดระเบิดหนัก 50 กิโล ใช้เตรียมก่อเหตุ นำมาประกอบจนเกิดบึ้ม ด้าน "เอเอสทีวี" ระบุตำรวจพบซีดีเขียนว่า "รัฐไทยใหม่" ตกอยู่ในที่เกิดเหตุจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

เหตุระเบิดย่านตลาดบางบัวทอง ตอน 6 โมงเย็น

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากมูลนิธิร่วมกตัญูญู ว่ามีเหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณใกล้ตลาดบางบัวทอง บริเวณสมานเมตตาแมนชั่น ปากทางเข้าหมู่ทิพยวรรณ ซึ่งทำให้แรงระเบิดดังกล่าวตึก 5 ชั้น ได้รับเสียหาย มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายราย เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย บาดเจ็บหนัก 4 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยนำส่งรพ.พระนั่งเกล้าแล้ว

 

ตร.คาดระเบิดหนักไม่น้อยกว่า 50 กิโลฯ เก็บไว้เตรียมก่อเหตุ นำประกอบจนเกิดบึ้ม

พล.ต.ต.ศรีวรา รังสิพราหมณ์กุล รักษาการ ผบชภ.1 ได้โทรศัพท์รายงาน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ว่า เหตระเบิดเกิดจากภายในแมนชั่นดังกล่าวแน่นอน โดยประเมินว่า คนร้ายน่าจะเก็บระเบิดจำนวนมากไว้ก่อเหตุและมีการประกอบภายในห้องจนเกิดเหตุ ในที่สุด

"จากประสบการณ์แม้ขณะนี้จะไม่ทราบชนิดและปริมาณวัตถุระเบิด แต่หากเทียบกับส่วนประกอบระเบิดทีใช้แอมโมเนียมไนเตรตหรือปุ๋ยยูเรีย ก็คาดว่า ระเบิดครั้งนี้น่าจะมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม"

ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

ด้าน นายสมาน บุญประเสริฐ เจ้าของ สมานเมตตาแมนชั่น และประธานชุมชน หมู่บ้านทิพย์วรรณ กล่าวว่า ไม่รู้จักกับผู้ที่มาเช่าห้องที่คาดว่าจะเป็นจุดเกิดเหตุระเบิด โดยเท่าที่เคยสังเกตพบว่า ห้องดังกล่าวมีผู้อาศัยอยู่ 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน และใช้รถกระบะโตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียนจังหวัดนราธิวาส เป็นพาหนะ

ทั้งนี้เชื่อว่าการเกิดเหตุระเบิดน่าจะเกิดขึ้นจากภายในห้องพัก เพราะรอบตัวอาคารเป็นป่ารกคงไม่สามารถลอบวางระเบิดได้

 

เอพี-เอเอฟพีตีข่าวทั่วโลกบึ้มบางบัวทองเผยปีนี้ระเบิดในกทม.แล้วไม่ต่ำ12ครั้ง

มติชนออนไลน์ รายงานโดยอ้างสำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี ระบุว่าเกิดเหตุระเบิดครั้งล่าสุดที่อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ครั้งนี้ออกไปทั่วโลก โดยระบุว่ายังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนของระเบิดดังกล่าว โดยเอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่าระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เพิ่งมีการ ประกาศขยายเวลา พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จ.นนทบุรี และจังหวัดอื่นๆอีก 3 จังหวัดรวมถึงกรุงเทพฯออกไปอีก 3 เดือนไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่เอพีระบุว่ามีความเชื่อว่าเหตุระเบิดต่อเนื่องในกรุงเทพและปริมณฑลใน ระยะหลังนี้เกิดขึ้นจากแรงจูงใจทางการเมือง

โดยในปีนี้มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นในกรุงเทพแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นทั้งในระหว่างที่มีการประท้วงของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่อเนื่องไป จนถึงหลังจากที่เหตุการณ์ยุติลง แต่ไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ โดยรัฐบาลเชื่อว่าเหตุการณ์เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของกลุ่มต่อ ต้านรัฐบาล ขณะที่กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลกล่าวหาว่าฝ่ายรัฐเป็นผู้ก่อเหตุเพื่อ สร้างความชอบธรรมให้กับการประกาศพรก.ฉุกเฉินของรัฐบาล

เอพีระบุด้วยว่า ในระยะหลังรัฐบาลออกมาประกาศเตือนพ้อมกับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยขึ้น ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยมีการจับกุมตัวชาย 11 คนในจ.เชียงใหม่ซึ่งคาดว่าถูกฝึกฝนเพื่อก่อเหตุโจมตีภายใต้ความเคลื่อนไหว เพื่อล้มล้างสถาบัน ซึ่งข้อกล่าวหาดังกล่าวสร้างความสงสัยในหมู่ผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซึ่ง รู้สึกว่าเป็นข้ออ้างที่ถูกนำมาใช้เพื่อใส่ร้ายกลุ่มเสื้อแดงที่ออกมา ประท้วงในช่วงต้นปีนี้และประสบความล้มเหลวในการเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการ เลือกตั้งก่อนครบวาระ

โพสทูเดย์ และ มติชน รายงาน ความคืบหน้าเหตุระเบิดที่อาคารสมานเมตตาแมนชั่น เลขที่ 209/10 หมู่6 ต.สโนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึงตั้งอยู่ในชุมชนหมู่บ้านทิพย์วรรณ อยู่ห่างจากถนนกาฐจนาภิเษก 100 เมตร โดยเหตุระเบิดเมื่อ 18.00 น. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 9 ราย

โดยมีรายชื่อผู้บาดเจ็บ ดังนี้ 1.นายวีรศักดิ์ อนุพันธ์ อายุ 38 ปี กระดูกต้นขาหัก  2.ด.ช.นิติพงษ์ ภู่หนู อายุ 7 ปี กระโหลกยุบ ต้องผ่าตัด แต่ยังรู้ตัวดี สอบถามทราบว่ากำลังวิ่งเล่นอยู่บริเวณดังกล่าว ทั้งสองแพทย์นำส่งต่อ รพ.พระนั่งเกล้า 3.นายสงกรานต์ บูชา อายุ 28 ปี ได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย แพทย์ให้พักที่โรงพยาบาลบางบัวทอง

ส่วน 4.น.ส.พัชราพรรณ หวลศรีไทย อายุ 23 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย 5.นายพีรพัฒน์ จาดขำ อายุ 24 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย 6.นายวีรภัทร วังยายฉิม อายุ 16 ปี 7.ด.ช.ณัฐวร คล้ายจินดา อายุ 3 ปี 8.นายสุรัตน์ อินเปล่ง อายุ 36 ปี และ 9.นายสมาน บุญประเสริฐ์ เมื่อแพทย์ทำแผลแล้วอนุญาตให้กลับบ้านได้

สำหรับผู้เสียชีวิตเบื้องต้นทราบชื่อ 1 ราย คือนายอภิลักษณ์ สัจจะบรรจงจิต ทำงานอยู่แพปลาสุเทพ ซึ่งอยู่ติดกับที่เกิดเหตุ โดยเพื่อนที่รอดชีวิตระบุว่า ก่อนเกิดเหตุนายอภิลักษณ์นั่งเล่นเกมอยู่บนห้องในชั้น 2 ของสมานเมตตาแมนชั่น โดยแรงระเบิดทำให้นายอภิลักษณ์ กระเด็นออกมาตกชั้นล่างห่างประมาณ 10 เมตร

 

เอเอสทีวีเผย ตำรวจพบซีดี "รัฐไทยใหม่" ตกในที่เกิดเหตุึ

ด้านเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า "ห้องที่เกิดเหตุระเบิดน่าจะมาจากห้อง 202 ชั้น 2 ของแมนชั่นดังกล่าว โดยทราบชื่อผู้เช่าคือนายสมัย วงษ์สุวรรณ ชาวอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมาเช่าอาศัยอยู่ประมาณเดือนเศษ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตามตัวนายสมัยอยู่เนื่องจากไม่ทราบว่าหลบหนีไปแล้ว หรือเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ"

และยังรายงานว่า "เจ้าหน้าที่ได้พบแผ่นซีดีเขียนว่า "รัฐไทยใหม่" ตกอยู่ในห้องที่เกิดเหตุด้วย จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อประกอบการสอบสวนต่อไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net