Skip to main content
sharethis

นสพ.โลกวันนี้ แฉคนในรัฐบาลออกคำสั่งด้วยวาจาสั่งโอเปอเรเตอร์มือถือระงับให้บริการ"โลกวันนี้ SMS HOTNEWS" ทั้งนี้ หากถูกสั่งปิดจริงเตรียมร้องเรียนองค์กรวิชาชีพด้านสื่อให้พิจารณารัฐแก่อำนาจเข้าข่ายผิด รธน. ม.45 จี้หากต้องการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินสั่งปิดให้แจ้งโดยตรง ไม่ควรกระทำข่มขู่เอกชนที่เป็นคู่สัญญากับรัฐ

หน้าแรกของหนังสือพิมพ์โลกวันนี้วันสุข ประจำสุดสัปดาห์วันที่ 17-23 เม.ย. 53

 

นสพ.โลกวันนี้ ฉบับวันนี้ (19 เม.ย.) แจ้งว่า ช่วงค่ำวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากโอเปอเรเตอร์จากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 รายคือ เอไอเอส ทูรมูฟ และดีแทคได้แจ้งมายัง 'กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน' ว่า มีคนในรัฐบาลได้โทรศัพท์สั่งการด้วยวาจาให้ปิดหรือระงับการให้บริการข่าวสั้นผ่านทางโทรศัพท์มือถือ 'โลกวันนี้ SMS HOTNEWS' ในทันที แต่เนื่องจากทางโอเปอเรเตอร์เกรงว่าจะเป็นการแทรกแซงสื่อและทำให้เกิดความ เสียหายในการดำเนินธุรกิจ เพราะเป็นการผิดสัญญา จึงขอให้ผู้สั่งการทำหนังสือคำสั่งแจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อดูว่าใคร เป็นคนสั่งการ มีอำนาจตามกฎหมายหรือไม่

นสพ.โลกวันนี้ยังระบุว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลไม่พอใจจนมีการสั่งการด้วยวาจาผ่านทางโอเปอเรเตอร์ให้ปิดการให้บริการโลกวันนี้ SMS HOTNEWS น่าจะมาจากกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากได้สอบถามมายังกองบรรณาธิการหนังสือ พิมพ์โลกวันนี้รายวันถึงช่องทางที่สามารถรับชมพีเพิลชาแนลได้ หลังถูกรัฐบาลสั่งปิดช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม ทางกองบรรณาธิการจึงได้แจ้งข่าววิธีการรับชมพีเพิลชาแนลผ่านทางข่าวสั้นโลก วันนี้ SMS HOTNEWS ว่าสามารถรับชมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยให้กดลิ้งค์เข้าไปที่ http://wap.thaipeoplenews.com/tv

สำหรับ “โลกวันนี้ SMS HOTNEWS” เป็นการให้บริการข่าวสั้นของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน ผู้ที่สนใจบอกรับเป็นสมาชิกสามารถสมัครได้ด้วยการกด *48998981001 แล้วกดโทร.ออก หรือเข้าเมนูข้อความพิมพ์ N แล้วส่ง SMS มาที่หมายเลข 4899898 โดยจะได้รับข่าวฟรี 30 วัน

นสพ.โลกวันนี้ ยังรายงานว่า กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวันแจ้งให้สมาชิกทราบว่าหากท่านสมาชิกไม่สามารถรับข่าวสารผ่านทาง SMS ได้อีกต่อไปแสดงว่ารัฐบาลมีคำสั่งให้ปิดการให้บริการแล้ว ซึ่งถือเป็นการรุกคืบอีกก้าวเพื่อปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารของประชาชน และการให้บริการโลกวันนี้ SMS HOTNEWS ถือเป็นเจ้าแรกที่ถูกสั่งปิด ทั้งนี้ หากมีการสั่งปิดให้บริการจริงทางกองบรรณาธิการโลกวันนี้รายวันได้เตรียมเข้า ร้องเรียนต่อสมาคมวิชาชีพด้านสื่อสารมวลชนต่างๆ เช่น สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเพื่อ ให้รับทราบถึงการถูกคุกคามโดยอำนาจรัฐที่พยายามปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าว สารของประชาชน ซึ่งผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 ที่กำหนดว่าการสั่งปิดกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเพื่อลิดรอนสิทธิ เสรีภาพจะกระทำไม่ได้

กองบรรณาธิการโลกวันนี้ยังระบุว่า “ทั้งนี้ กองบรรณาธิการโลกวันนี้รายวันได้ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวสารอย่างตรงไปตรง มา โดยยึดถือตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์มาโดยตลอด หากรัฐบาลต้องการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินสั่งปิดการให้บริการโลกวันนี้ SMS HOTNEWS ควรแจ้งมาที่กองบรรณาธิการโดยตรง ไม่ควรแจ้งผ่านโอเปอเรเตอร์ที่เป็นคู่สัญญากับรัฐบาลเพราะอาจเป็นการกระทำ ที่เข้าข่ายข่มขู่ผู้ประกอบธุรกิจเอกชนเพื่อให้ความร่วมมือ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net