Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศพระราชกำหนดการบริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ประ๊ณามรัฐบาลอภิสิทธิ์เผยธาตุเผด็จการ เดิมที่มาไม่ชอบธรรมอยู่แล้ว

วานนี้ (7 เม.ย.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยหรือ สนนท. ออกแถลงการณ์ "ขอคัดค้านการประกาศพระราชกำหนดการบริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ขอเคียงข้างผู้รักประชาธิปไตยต่อสู้เผด็จการจนถึงที่สุด" ประณามรัฐบาลกระทำเผด็จการ ทั้งทีเดิมก็เป็นรัฐบาลซึ่งมีที่มาไม่ชอบธรรมอยู่แล้ว โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้

000

แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
ขอคัดค้านการประกาศพระราชกำหนดการบริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง
ขอเคียงข้างผู้รักประชาธิปไตยต่อสู้เผด็จการจนถึงที่สุด

เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553 รัฐบาลเผด็จการภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็ได้เผยธาตุแท้ของตนเองออกมา ด้วยการประกาศพระราชบัญญัติการบริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และเตรียมพร้อมในการปราบปรามคนเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตยที่ชุมนุมอย่างสงบสันติมาโดยตลอดเวลา 3 อาทิตย์ รัฐบาลที่เป็นเผด็จการเท่านั้น ที่จะแสดงออกซึ่งการกระทำเช่นนี้ต่อประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพของตนตามระบอบประชาธิปไตย

รัฐบาลอภิสิทธิ์ที่ไม่มีความชอบธรรมมาอยู่แต่ก่อนแล้ว เมื่อได้กระทำการอันเป็นเผด็จการเช่นนี้ จึงไม่มีความชอบธรรมยิ่งขึ้นไปอีก และสมควรแก่กาลอย่างยิ่งแล้ว ที่จะต้องคืนอำนาจให้แก่ประชาชนเจ้าของประเทศที่แท้จริงได้ตัดสินอนาคตตนเอง รัฐบาลอภิสิทธิ์จะต้องยกเลิกการประกาศพระราชกำหนดการบริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และจะต้องคืนอำนาจให้แก่ประชาชนโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไขใดๆ อำนาจที่รัฐบาลหุ่นเชิดอำมาตยาธิปไตยกำลังใช้อยู่ขณะนี้คืออำนาจเถื่อนที่ประชาชนมากกว่าครึ่งประเทศไม่ให้การยอมรับอีกต่อไปแล้ว ทหาร ตำรวจ และกลไกข้าราชการของรัฐ มีสิทธิเต็มที่ทุกประการที่จะไม่ยอมรับ ตลอดจนต่อต้านคำสั่งเถื่อนที่ให้ปราบปรามประชาชนนี้และก้าวมายืนเคียงข้างฝ่ายประชาชน

แต่อย่างไรก็ตาม สันดานของเผด็จการย่อมเป็นสันดานของมันเช่นนั้นอยู่วันยังค่ำ มันย่อมจะต่อต้านและบ่อนทำลายการลุกขึ้นสู้ของประชาชนอย่างถึงที่สุดโดยไม่สนใจชีวิตคน สิทธิ เสรีภาพ หรือประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลเผด็จการนี้ได้กระทำมาโดยตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นภารกิจการนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ การยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และการคืนอำนาจสู่มือประชาชน ย่อมเป็นภารกิจและภาระหน้าที่ของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยโดยแท้ และย่อมจะต้องได้มาจากการต่อสู้ มิใช่ด้วยการกราบไหว้ร้องขอ ซึ่งการประกาศพระราชกำหนดเผด็จการฉบับนี้ออกมา ได้ทำให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ได้รวมกำลังกันทั่วประเทศคัดค้านรัฐบาลเผด็จการอยู่ในขณะนี้อย่างเข้มแข็งและพร้อมที่จะแตกหักกับการปราบปรามประชาชนอย่างไม่ท้อถอย

“สงครามประชาชน” เป็นสิ่งที่ยังคงหลีกเลี่ยงได้ หากรัฐบาลเผด็จการจะฝืนสันดานของตนดูสักครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย พวกเราสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยและเครือข่ายเพื่อนพ้อง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จงประกาศยุบสภาโดยทันที หากไม่เช่นนั้นแล้วย่อมจะต้องเผชิญชะตากรรมที่ไม่ต่างจากจอมเผด็จการของโลกจำนวนมากที่ต้องจบอนาคตลงโดยการถูกลงโทษจากประชาชน และหากมีการปราบปรามโดยการใช้กำลังจนเกิดการสูญเสีย รัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างไม่มีเงื่อนไข และขอให้นักศึกษาผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศร่วมกันออกมาต่อสู้ร่วมกับมวลมหาประชาชนในจุดชุมนุมที่ใกล้ที่สุด

และเรา ยังขอเป็นกำลังใจและอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตย ทำการต่อสู้กับเผด็จการจนถึงที่สุด ได้เวลาแล้วที่เราจะร่วมกันทวงสิทธิ ศักดิ์ศรีของประชาชนกลับคืนมา ไม่มีการต่อสู้ครั้งใดที่ผ่านมาในอดีต จะชี้ขาดอนาคตประเทศไทยได้มากกว่าการต่อสู้ในวันนี้วันพรุ่งอีกแล้ว การต่อสู้ครั้งนี้จะต้องมีแต่ชัยชนะเท่านั้น จงสามัคคีร่วมกันถอนรากเผด็จการอำมาตยาธิปไตยให้ถึงที่สุด ด้วยกำปั้นและฝ่าเท้าของมวลมหาประชาชนผู้รักประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยและการต่อสู้ของประชาชนจงเจริญ! เผด็จการจงพินาศดับสูญ!
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net